Những người lính cùng xông trận

17:11 18/09/2010

Hải Phòng là một trong những nơi tội phạm các tỉnh sau khi gây ánthường tìm đến nương náu, tìm “đồng minh” che chở. Trước tình hình đó,CATP Hải Phòng đã chủ trương cùng công an các tỉnh, thành phố trọngđiểm trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của tội phạm hình sự đểcó biện pháp chủ động phòng chống, đặc biệt là trên địa bàn các huyệngiáp ranh Hải Phòng - Hải Dương - Quảng Ninh - Thái Bình.

Dẫn giải đối tượng truy nã
Dẫn giải đối tượng truy nã

Đã không ít lần cánh phóng viên nội chính chúng tôi vớ phải những cú điện thoại... hết sức kỳ quặc. Toàn anh em điều tra hình sự thành phố và các tỉnh bạn như: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định... ới đi nhậu. Ngại vô cùng tận, nhất là những đêm đông giá rét, nhưng nghĩ tới quan hệ dài hơi liên quan đến nghề nghiệp lại tặc lưỡi, lên xe. Gặp nhau hồ hởi, tay bắt mặt mừng, còn trong bụng chúng tôi chỉ tính kế... “làm nghề”: Rõ ràng mấy cha xuống Hải Phòng có vụ chi đây, ừ thì nhậu còn để lấy tin. Ờ thì lấy tin, cứ uống mừng anh em tôi cái đã. Khách cụng ly mình chan chát. Chỉ được vài chén, đã có cậu gục xuống bàn. Thôi về nghỉ đi, mai “cung cấp” tin nhé!

Sáng hôm sau vừa dậy, chúng tôi đã ào đến chỗ đội bạn thì: “Bọn nó mới 4 giờ sáng đã bon rồi”. Vừa nuối tiếc, vừa bực dọc, trách thì “quân nhà ta” cười hề hề: Hôm qua anh em mình giúp Công an Hải Dương bắt được thằng Phương “giải” (tức Đặng Văn Phương, sinh 1958, ở Kim Đính, Kim Thành, Hải Dương) về tội giết người, trốn khỏi nơi giam giữ, cướp tài sản. Sướng quá, họ chỉ chợp mắt một lúc rồi kéo quân đưa “hàng” về luôn. Thế là chúng tôi “đè” anh em nhà mình ra “bắt đền”. Và, sự việc rõ dần: Anh em Hải Dương nhận được tin Phương “giải” trốn sang Hải Phòng nên kéo quân sang. Giám đốc, trưởng phòng chỉ đạo “quân nhà mình” giúp Hải Dương tập trung xác minh suốt dọc bờ đê Quai Chảo, Thượng Lý, bởi có tin hắn đang lẩn trốn tại nhà một đối tượng tên là Vinh.

Qua rà soát thấy khu vực này có tới 10 người tên Vinh, thậm chí anh em còn mò cả sang Minh Đức, Thuỷ Nguyên theo một đối tượng tên Vinh đi xà lan, nhưng không phải. Quần thảo cả một khu vực tới vài chục cây số vuông, nhẵn mặt từng bờ đê, bụi cỏ, tới 2 tuần sau mới “chộp” được người tên là Vinh mới đi tù về, ở chợ Cột Đèn sang đường 208, gần đê Quai Chảo bán hàng cơm. Xác minh, đúng Phương “giải” đã về đây nương náu, hắn thoắt ẩn thoắt hiện.

Nói về Phương “giải”, anh em CA đều bảo hắn là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, súng, lựu đạn lúc nào cũng giắt sẵn bên mình. Phương từng mua súng ngắn của một đối tượng ở huyện An Lão, trả tiền xong, hắn thử súng bằng cách găm đạn vào ngay kẻ vừa bán súng cho hắn rồi cướp lại tiền và bỏ trốn vào tận Cần Thơ. Trong đó chịu không thấu, Phương mò ra Hải Dương về huyện Kim Thành, xin chị gái được 7 triệu đồng. Ăn tiêu hết lại về vòi chị đòi bán đất. Chị không đồng ý, hắn liền mua can xăng đổ ra đốt nhà chị gái và cướp chiếc xe máy mang xuống Hải Phòng, bán lấy 2 triệu đồng rồi tếch vào Đà Năng trốn.

Hết tiền, hắn lại quay ra Bắc. Lực lượng Công an Hải Dương và Hải Phòng gồm 20 trinh sát đặc nhiệm lên phương án bắt Phương “giải” rất tỉ mỉ. Trinh sát chia làm nhiều mũi, nhóm chủ công do trung tá Nguyễn Trường Tam (hiện là thượng tá - Phó trưởng Phòng PC52 - CATP) khi phát hiện đối tượng đang đứng trước cửa quán bèn nhập vai khách ăn cơm, rồi bất ngờ khống chế, bắt gọn hắn, thu 1 súng K54, 15 viên đạn cùng 2 quả mìn màu xanh lét (bằng nắm tay) để trong 1 túi vải. Công binh quân đội sau này kiểm tra cho biết, mỗi quả mìn trên có sức công phá sập căn nhà 2 tầng.

Viết đến đây, tôi sực nhớ tới lần Lê Hồng Thắng, thượng tá - Phó trưởng Công an huyện An Dương, khi đó là trinh sát Phòng CSĐTTP về TTXH, đã bất chợt xông ra trước mũi súng của tên Hải, một đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Nam Định trốn ra Hải Phòng. Buôn ma tuý, bị bắt quả tang cùng hàng chục bánh heroin, tên tội phạm này đã cố thủ trong một ngôi nhà ở thành Nam, bắn lại công an rồi bắt cóc con tin để tẩu thoát. Công an Nam Định đã phối hợp với Công an Hải Phòng giăng lưới.




Và đúng lúc tên Hải phát hiện ra trinh sát, rút súng định “tử chiến” thì Lê Hồng Thắng xuất hiện, hút sự chú ý của hắn về phía mình để đồng đội nhanh chóng áp sát quật ngã hắn. Chuyện đồng nghiệp các tỉnh bạn về Hải Phòng kết hợp truy bắt tội phạm thì còn nhiều. Như lần bắt Lê Mai Phi, sinh 1990 và Nguyễn Mạnh Tùng, sinh 1991, đều ở TP Hạ Long, Quảng Ninh. Chúng đã cùng đồng bọn dùng súng hoa cải bắn chết 6 người, trọng thương 1 người ở cảng Làng Khánh, Hạ Long; nhưng khi chúng trốn về Hải Phòng thì bị bắt ngay.

Hay như lần phối hợp cùng CA Bắc Ninh điều tra vụ cố ý gây thương tích tại nhà Hoàng Văn Thao, sinh 1960, ở Liễn Khê, Thuận Thành, Bắc Ninh; bọn Nguyễn Văn Hiệp, sinh 1970, ở Linh Xá, Bắc Ninh và Đào Mạnh Hùng, sinh 1990, ở Vạn Kiếp, Thượng Lý, Hải Phòng cùng một số tên khác vào nhà anh Thao dùng báng súng K54 đánh vào đầu anh này, dùng dao chém 9 nhát vào người Bình là em anh Thao. Tên Hiệp còn kê súng K54 vào đầu Thao siết cò 2 lần nhưng súng không nổ. Sau khi gây án, chúng trốn về Hải Phòng và bị lực lượng CATP tóm gọn. Rồi lần kết hợp với CA Lạng Sơn điều tra vụ bắn anh Tô Đức Thuận, sinh 1963, ở TP Lạng Sơn - là Phó giám đốc Công ty lương thực Cao Lạng, CATP đã phối hợp làm rõ bắt 3 đối tượng gây án là người Hải Phòng...

Đại uý Bùi Quốc Dân, cán bộ Phòng CSĐTTP về TTXH - CATP, nhớ nhất lần đi bắt Ngân “chuông” - đối tượng trọng vụ nổ súng bắn chết Tư “càng” tại khu vực cống hồ bơi Trần Nguyên Hãn. Vất vả gian nan, song được sự giúp đỡ của nhân dân, sự hiệp đồng chiến đấu của CA tỉnh bạn, các anh đã bắt được đối tượng một cách êm thấm. Đó còn là lần phá vụ án tên Phạm Anh Tuấn, sinh 1978, ở Hạ Long, Quảng Ninh, là đối tượng lừa bán mẹ con chị Nhung, sinh 1985, ở Cát Bi, Hải An và chị Hằng, sinh 1991, ở Tĩnh Gia, Thanh Hoá sang Trung Quốc; là lần kết hợp với PC14 - Công an Lào Cai, Công an Hà Khẩu (Trung Quốc) đến khu vực người Việt Nam ở kinh doanh buôn bán, bắt giữ hai tên Phương, Cương trong nhóm đi ôtô vượt quá tốc độ dùng súng bắn nhiều phát đạn hoa cải vào lực lượng CSGT trên QL10 xảy ra vào dịp cuối tháng 8-2009.

Nhắc lại cuộc truy bắt nhóm đối tượng Xuân “đàn ông” dùng súng săn bắn chết Long “tuýp”, thượng tá Vũ Tiến Sơn, Phó trưởng Phòng CSĐT hình sự – CATP, vẫn coi như một vụ kinh điển về sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác phối hợp đấu tranh phá án. Bọn Xuân “trọc” sau khi gây án bỏ trốn và di động liên tục trên các chuyến xe từ Nam ra Bắc, song đi đến đâu chúng cũng bị CA các địa phương, nhất là CA Hà Nội, CA các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Nam Định, Thanh Hoá phát hiện hành tung thông báo về Ban chuyên án.

Trong lần triệt phá thành công nhóm cướp đường 10 do tên Bùi Văn Ngàn, sinh 1981, ở xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo cầm đầu, thiếu tá Trần Đình An - Đội trưởng Đội CSĐT hình sự CAH Thuỷ Nguyên - kể lại: Cửa hàng cắt tóc Thái Tuấn của tên Ngàn toạ lạc tại phường Cẩm Thành, TX Cẩm Phả và hắn nổi danh với tài nghệ “đệ nhất kéo”. CA Hải Phòng sang điều tra lúc đầu chỉ biết hắn là Thái Tuấn, sau nhờ sự giúp đỡ của anh em CA tỉnh bạn từ CAP Cẩm Thành, CATX Cẩm Phả, đến phòng hồ sơ, lục tìm tra cứu lai lịch mới té ra hắn tên Ngàn. Còn anh em ở Phòng điều tra hình sự - CA tỉnh thì khỏi nói rồi, họ với mình quả thực là “anh em như thủ túc”, phối hợp các mặt công tác cực kỳ ăn ý. Họ chu đáo, nhiệt tình quá, định thư thả mấy hôm bọn em đi một vòng cảm ơn...

Các cán bộ chỉ huy cũng như những chiến sỹ từng xông pha trận mạc cùng có suy nghĩ rằng: Khi có yêu cầu phối hợp đánh án, thì phải có sự chỉ huy, chỉ đạo rõ ràng và quyết liệt. Nội dung phối hợp phải cụ thể, thiết thực, tránh hình thức chung chung. Đặc biệt, lực lượng tham gia phối hợp phải cử cho được những CBCS có trình độ năng lực, nắm chắc địa bàn, nắm chắc các mối quan hệ của đối tượng. Quá trình phối hợp với CA các tỉnh bạn phá một vụ án hay truy bắt đối tượng phải kết hợp chặt chẽ với việc đề cao trách nhiệm trước hạnh phúc, bình yên của nhân dân, coi đó là lẽ sống của mình.

BẢO CHÂU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông