Niềm vui “Ngày gặp lại”

09:27 31/07/2017

NSNA Vũ Dũng trao tặng bức ảnh “Ngày gặp lại” cho Đảng ủy, UBND xã Tân Liên, Vĩnh BảoChúng tôi cùng NSNA Vũ Dũng và Đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hải Phòng về Tân Liên, Vĩnh Bảo trong một ngày mưa đầu tháng 7. Tuy nhiên, trời mưa không ngăn được niềm vui, sự háo hức đầy cảm động của đại diện lãnh đạo xã Tân Liên và 4 người thương binh, cựu chiến binh - nhân vật trong bức ảnh “Ngày gặp lại” của Vũ Dũng.

NSNA Vũ Dũng trao tặng bức ảnh “Ngày gặp lại” cho Đảng ủy, UBND xã Tân Liên, Vĩnh Bảo

Chúng tôi cùng NSNA Vũ Dũng và Đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hải Phòng về Tân Liên, Vĩnh Bảo trong một ngày mưa đầu tháng 7. Tuy nhiên, trời mưa không ngăn được niềm vui, sự háo hức đầy cảm động của đại diện lãnh đạo xã Tân Liên và 4 người thương binh, cựu chiến binh - nhân vật trong bức ảnh “Ngày gặp lại” của Vũ Dũng.

Đồng chí Vũ Đức Phố, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Liên cho biết: Tân Liên là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, xã có 226 gia đình chính sách, có công với nước, trong đó có 132 liệt sỹ, 5 bà mẹ VNAH đã đóng góp sức người, sức của vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Ông cảm động chia sẻ: “Rất tự hào, cả 4 nhân vật trong bức ảnh đều quê Tân Liên chúng tôi. Nghe tin anhVũ Dũng về trao tặng lại bức ảnh cho địa phương, chúng tôi hết sức vui mừng, phấn khởi và xúc động”. 

 4 nhân vật trong bức ảnh “Ngày gặp lại” của NSNA Vũ Dũng là các cựu chiến binh: Dương Quốc Chính, Phạm Đức Ngọc, Vũ Thanh Hải và Nguyễn Văn Khanh đều là những chiến sỹ trẻ chiến đấu tại chiến trường miền Nam, giai đoạn 1969, 1971, 1972 - những năm tháng ác liệt nhất trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Ông Dương Quốc Chính kể, khi ấy ông chiến đấu tại mặt trận Bình Giã - Tây Ninh (năm 1969) bị thương rất nặng vào cánh tay nhưng vẫn anh dũng cùng đồng đội đẩy lui từng đợt tấn công của giặc. Ông Phạm Đức Ngọc sau những năm tháng chiến đấu tại những chiến trường trọng điểm phía Nam trở về với di chứng chất độc da cam/dioxin. Các ông Vũ Thanh Hải, Nguyễn Văn Khanh sau chiến tranh cũng lần lượt trở về quê nhà với nhiều thương tật khác nhau.

   Ông Phạm Đức Ngọc tâm sự, những năm tháng sau chiến tranh, đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến với bao bộn bề gian lao, vất vả. Chúng tôi cởi áo lính về quê, lấy vợ sinh con, sống cuộc sống của những người nông dân thực thụ, hàng ngày đối mặt với lo toan cơm áo gạo tiền nên không mấy khi trở lại với quá khứ.

Đến năm 2011, nhân có cuộc gặp mặt cựu chiến binh chiến đấu tại chiến trường miền Nam được tổ chức tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, anh em có dịp mặc lại bộ quân phục khi xưa, tự hào gắn lên ngực những huân huy chương, huy hiệu cựu chiến binh. Niềm tự hào thời trai trẻ cùng vỡ oà trong niềm vui ngày gặp lại. Cùng lúc, NSNA Vũ Dũng đã kịp ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ ấy.

Bức ảnh "Ngày gặp lại"

   Sau khi bức ảnh “Ngày gặp lại” được đăng trên Báo Hải Phòng, ngày 28-10-2011, ông Dương Quốc Chính, một trong bốn nhân vật có mặt trong bức ảnh đã viết 1 lá thư tay khá dài, cảm ơn và trân trọng mời nhà báo Vũ Dũng về quê Tân Liên, Vĩnh Bảo gặp gỡ, chia sẻ niềm vui cùng các cựu chiến binh ở quê hương. Tuy nhiên, vì công việc làm báo bận rộn, mãi đến ngày 11-7-2017, anh mới thực hiện được chuyến đi gặp lại các nhân vật trong ảnh…

   Cuộc gặp gỡ giữa Vũ Dũng và các cựu chiến binh nhân vật trong bức ảnh “Ngày gặp lại” đã diễn ra hết sức xúc động tại nhà ông Dương Quốc Chính ở thôn Vinh Quang, xã Tân Liên. Trong bầu không khí thắm tình đồng đội, NSNA Vũ Dũng tiết lộ, anh cũng chính là một người lính thuộc tiểu đoàn 48, Sư đoàn 320, cùng anh em chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị những năm 1971, 1972. Và có lẽ, cùng là những người lính, cùng được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh nên Vũ Dũng đã có được khuôn hình để đời ấy.

Cũng trong chuyến đi, Vũ Dũng còn gặp một đồng đội cùng Sư đoàn 320 của mình. Đó là cựu chiến binh Nguyễn Văn Sính, năm nay 64 tuổi, ở thôn Nhân Mục, xã Nhân Hoà, cùng huyện Vĩnh Bảo.

Ông Sính cũng như bao đồng đội khác, sau khi cởi áo lính làm nông dân, không cam chịu đói nghèo, vào những năm 2000, ông mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư trồng hoa, cây cảnh. Với tư duy nhạy bén của người lính chiến, vườn hoa tươi, sinh vật cảnh của ông Sính trở thành địa chỉ quen thuộc của bà con trong huyện.

Không dừng lại ở đó, vài năm nay, ông Sính thành lập DNTN Soái Sính, mở nhà hàng phục vụ ăn uống, doanh thu trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động là con em đồng đội với mức thu nhập từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Nhà hàng Soái Sính bên bờ sông Chanh Dương là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách đam mê các món ăn đặc sản đồng quê Vĩnh Bảo. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, NSNA Vũ Dũng chia sẻ: Những người lính, nhất là những người lính đã qua chiến tranh, trong bất kỳ tình huống nào cũng không đầu hàng hoàn cảnh mà luôn biết cách khẳng định mình, vươn lên trong cuộc sống.

Chắc chắn rồi đây, trong hành trang sáng tạo của mình, NSNA Vũ Dũng sẽ lại có nhiều khuôn hình đẹp, khoảnh khắc đáng nhớ về cuộc sống của những người lính sau chiến tranh…  

Thế Khoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông