NSƯT Nhật Thuận – “Sơn ca áo lính” của làng văn hóa nghệ thuật quân đội

16:11 18/03/2021

NSƯT Nhật Thuận hiện là Trung tá, đội trưởng Đội ca của Đoàn Văn công Quân khu 3. Với rất nhiều Huy chương Vàng, Bạc tại các Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân, Nhật Thuận được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2012. Cô là một trong những "cánh chim đầu đàn" không chỉ của Đoàn văn công Quân khu 3 mà còn là một trong những gương mặt nghệ sĩ nổi bật của làng văn nghệ quân đội.

"Sơn ca áo lính đầu đàn"

Là người con của mảnh đất “ăn sóng nói gió” ( phường Ngọc Sơn, quận Kiến An), ngay từ hồi còn nhỏ NSƯT Nhật Thuận đã đam mê ca hát và giành được rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi hát phong trào. Từ khi ngồi trên nghế nhà trường, cái tên Nhật Thuận gắn liền với các chương trình văn nghệ. Năm học lớp 11 trường THPT Kiến An, cô tham gia cuộc thi Giọng hát Hoa phượng đỏ của thành phố đoạt Huy chương Vàng cho tiết mục đơn ca. Năm lớp 12, trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Hải Phòng tới trường tư vấn tuyển sinh đầu vào, Nhật Thuận trúng tuyển ngay từ vòng đầu. Sau khi giành huy chương vàng tại Hội diễn ca múa nhạc quần chúng năm 1994, chị lọt vào “mắt xanh” của Trưởng Đoàn Văn công Quân khu Ba và được mời vào Đoàn làm việc.

Năm 1995-1999, chị được cử đi học tại khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, năm 2005-2010 chị tiếp tục theo học tại Học viện âm nhạc quốc gia.

Sau khi ra trường, Nhật Thuận trở về quê hương Hải Phòng, công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 3. Tại đây, chị như "cá gặp nước" đúng nghĩa. Chị được phát huy tối đa tài năng và đam mê của mình để cất lên những lời ca nồng nàn, sâu lắng dành cho khán giả, đặc biệt là dành cho những người lính. Sở hữu chất giọng nữ cao khỏe khoắn, mạnh mẽ nhưng lại rất trữ tình, cảm xúc, pha chút màu sắc dân gian, tiếng ca của Nhật Thuận trở nên đa màu sắc, khi bừng sáng, hùng tráng, lúc lại thánh thót, trữ tình rồi có những khi lại mềm ngọt nồng nàn… Chính sự phong phú của giọng hát mà Nhật Thuận thể hiện được nhiều thể loại khác nhau và đều thành công, tạo dấu ấn khó quên trong lòng công chúng.

Thượng tá \Nguyễn Quang Trung, Chính trị viên Đoàn văn công Quân Khu 3 cho biết: Trung tá, NSƯT Nhật Thuận- Đội trưởng Đội ca của Đoàn Văn công Quân khu 3 là giọng hát tốt của Đoàn, đồng thời là người trực tiếp dìu dắt các thế hệ trẻ được đào tạo trong môi trường quân đội chuyên nghiệp.

Quá trình hoạt động nghệ thuật Nhật Thuận chinh phục nhiều huy chương vàng tại nhiều kỳ liên hoan, hội diễn. Bởi Thuận không chỉ hát bằng đam mê, hòa mình vào ca khúc như lời cảm ơn mỗi người nhạc sĩ mà chị còn hát cho cuộc sống chân thật. Từ những người lính đảo Trường Sa, người lính biên phòng trên những nẻo địa đầu Tổ quốc đến những người dân nơi biên cương, biển cả…

Nhạc sĩ Duy Kỳ chia sẻ về NSƯT Nhật Thuận khi vừa thực hiện xong MV “Tình quê An Lão” cùng chị: Chuyên nghiệp không nề hà khó khăn trong từng cảnh quay và bài hát mới. Có lẽ, mỗi ca khúc là thứ tình yêu mà chị có yêu bao nhiêu cũng không đủ. Mà chỉ cần chị nhận lời là biết được ca khúc ấy sẽ đến gần với người xem, người nghe.

Đắm mình trong những ca khúc về quê hương và người lính

Đề tài quê hương và người lính được thể hiện bởi giọng ca của NSƯT Nhật Thuận như hai mạch cùng một nguồn, tuy có mạch lớn, mạch nhỏ, nhưng đều là những mạch nước trong vắt nuôi dưỡng tâm hồn biết bao khán giả, chiến sĩ trên khắp mọi miền đất nước...

CD Quê hương và người lính gồm 10 ca khúc, trong đó có tới 4 bài hát viết về  thành phố Hải Phòng quê hương chị. Bên cạnh đó là những bài hát viết về mẹ, về tình yêu, về tổ quốc được thể hiện qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với tiếng hát nhiều màu sắc của Nhật Thuận. Nếu như Thành phố hoa phượng đỏ (Lương Vĩnh) mang đầy sự tự hào của một người con phố Cảng, thì Về Hà Nam nghe anh (Xuân Trí) lại ngọt ngào, mộc mạc như một người con của những miền quê thôn dã đầy cảm xúc bình yên, còn Chuyện xưa mẹ kể, Hải Hậu ngày trở về (Xuân Trí) lại mang nhiều cảm xúc cá nhân tạo nên nhiều không gian trong tâm trí khán giả.

Một điều đặc biệt, có tới 5/10 ca khúc trong CD Quê hương và người lính là những sáng tác mới, ít hoặc chưa được phổ biến, được sáng tác bởi một chàng trai trẻ người Hải Phòng – nhạc sĩ Xuân Trí, một cây viết mới, trẻ và đang rất sung sức với sự đa dạng thể loại. Xuân Trí đã cùng với Nhật Thuận "vẽ" nên một bức tranh âm nhạc đầy sức sống, nhiều màu sắc về những miền quê yêu dấu vùng duyên hải đồng bằng sông Hồng.

NSƯT Nhật Thuận- Sơn ca áo lính đầu đàn
NSƯT Nhật Thuận- Sơn ca áo lính đầu đàn

26 năm gắn bó với Đoàn văn công Quân khu 3, NSƯT Nhật Thuận đã gặt hái được nhiều thành công nhưng những chuyến lưu diễn đến với người lính đảo tại quần đảo Trường Sa và các đảo tiền tiêu khác cùng những địa danh của 9 tỉnh trên địa bàn Quân khu mới là những ký ức để đời của chị.

Trung tá, Nghệ sĩ ưu tú Nhật Thuận tập nhạc cho các ca sĩ trẻ
Trung tá, Nghệ sĩ ưu tú Nhật Thuận tập nhạc cho các ca sĩ trẻ

Ở mỗi nơi đến, Nhật Thuận đều cố gắng để lại trong trái tim mỗi người những tình cảm chân thành, sâu lắng, sự sẻ chia và cả niềm mong mỏi mọi người cùng vượt qua mọi khó khăn thường nhật, vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Và ở thời điểm cả nước chịu sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại Đoàn văn Quân khu 3 chúng tôi vẫn thấy rộn ràng những lời ca, những giai điệu trầm hùng của Nhật Thuận cùng cả Đoàn đang chuẩn bị những chuyến đi lưu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi hải đảo, biên giới và những vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là chuyến lưu diễn của Đoàn tại Trường Sa vào tháng 4 tới. Chị chia sẻ:  “Hát trên trận địa, hát trên mâm pháo, hát trên dải đường tuần tra biên giới hay trên những boong tàu… luôn là những giây phút hạnh phúc, mình luôn cảm thấy đã làm được một điều gì đó dù rất nhỏ nhưng thật ý nghĩa cho cuộc đời này”.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông