Ông Putin sẽ quay lại điện Kremlin?

19:03 13/05/2009

Trả lời phỏng vấn báo giới Nhật trước khi sang thăm Nhật Bản ngày 11-5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nói bóng gió về việc ông đang cân nhắc khả năng quay trở lại Điện Kremlin với tư cách tổng thống vào năm 2012.
Trả lời phỏng vấn báo giới Nhật trước khi sang thăm Nhật Bản ngày 11-5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nói bóng gió về việc ông đang cân nhắc khả năng quay trở lại Điện Kremlin với tư cách tổng thống vào năm 2012.

Bộ đôi quyền lực của nước Nga tại lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít
Bộ đôi quyền lực của nước Nga tại lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít

Thủ tướng Nga khẳng định hiện vẫn chưa quyết định bản thân ông hay người đồng minh - Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medevedev sẽ ra tranh cử ghế lãnh đạo Điện Kremlin khi ông Medevedev kết thúc nhiệm kỳ tổng thống sau 3 năm tới. Ông Putin cho rằng việc có thể khắc phục được cuộc khủng hoảng kinh tế lần này sẽ ảnh hưởng tới cuộc vận động tranh cử chức Tổng thống Nga vào năm 2012. Ông nói: “Phụ thuộc vào tính hiệu quả của công việc chúng tôi đang làm, Tổng thống Medvedev và tôi sẽ quyết định phải làm gì trong tương lai”.

Theo giới phân tích, Thủ tướng Nga đã phát đi tín hiệu ông có ý xem xét đến cuộc tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2012. Trước đó vào ngày 4-5, cựu Tổng thống Nga tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống từ 4 năm lên 6 năm. Ông nói: “Tôi cho rằng việc kéo dài nhiệm kỳ là dễ hiểu”, rồi ông đưa ra ví dụ là Phần Lan cũng kéo dài thời gian tại nhiệm của Tổng thống lên 6 năm.

Tuy nhiên Thủ tướng Putin cũng khẳng định: “Cuộc bầu cử tiếp theo sẽ diễn ra trong năm 2012. Vì vậy mọi người đừng rối cả lên”. Người đứng đầu nội các Nga cho biết thêm rằng, ông và Tổng thống Medevedev hiện có quan hệ rất tốt và mỗi người đều có phận sự của mình. Ông Putin nói: “Tôi biết ông ấy được một thời gian dài và biết rằng ông ấy sẽ xem xét tương lai chính trị của mình dựa trên các quyền lợi của đất nước”.

Đối với những bài báo liên quan đến việc Tổng thống Medevdev gần đây phê bình chính phủ Nga, ông Putin khẳng định việc Tổng thống có những phê bình đối với cách làm của Chính phủ là hoàn toàn bình thường. Bản thân ông Putin cũng từng có lúc tỏ ra bất mãn với những hành động của chính phủ hồi ông còn làm Tổng thống Nga.

Ông Putin cho rằng Tổng thống và Thủ tướng Chính phủ Nga đã thiết lập các mối quan hệ hết sức bình thường, và đây chính là một nhân tố chính trị quan trọng trong tình hình nội chính của Nga. Thủ tướng Nga cho hay: “Tôi và Tổng thống Medvedev có mối quan hệ rất tốt, mỗi người đều phụ trách một việc riêng. Đương nhiên, trên một mức độ nào đó, xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên là điều khó tránh. Nhưng chúng tôi đã cùng làm việc với nhau 7 năm, đã sớm thiết lập được cơ chế phối hợp nhịp nhàng  trong các lập  trường chung”.

Đối với tương lai của “bộ đôi Putin – Medvedev” và vấn đề nhạy cảm trong việc bầu cử tổng thống vào năm 2012, Thủ tướng Putin cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện tại, quốc gia nào cũng đều phải đối mặt với các vấn đề vô cùng khó khăn, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của giới lãnh đạo Nga là phải đưa ra một chính sách có hiệu quả, giúp đỡ dân chúng Nga vượt qua ải khó khăn.

Giới phân tích cho rằng, khi nhiệm kỳ tổng thống đến năm 2012 kết thúc, Tổng thống Medevdev sẽ bàn giao chức vụ này cho Thủ tướng Putin. Ông Putin sau khi trở thành Tổng thống sẽ đảm nhiệm chức vụ trong 2 nhiệm kỳ (12 năm), kéo dài đến hết năm 2024. Trong thời gian đó, ông Medevdev sẽ đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng. Đến năm 2024, khi ông Putin hết nhiệm kỳ, ông Medevdev sẽ lại trở thành Tổng thống Nga và cũng giữ 2 nhiệm kỳ, cho đến năm 2036.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông