Phải tận dụng từng phút, từng ngày trong cuộc chiến với dịch Covid – 19

18:26 31/03/2020

Chiều 31-3, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Thường vụ các Quận ủy, Huyện ủy về triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam quán triệt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đề nghị, thành phố sẽ thiết lập 4 vòng chốt kiểm soát. Tới đây tăng cường kiểm soát các loại xe vận chuyển hàng hóa; chỉ cho những xe vận chuyển người thực hiện công vụ, xe đưa đón công nhân và chuyên gia. Đồng thời đề nghị giảm đầu xe taxi hoạt động trong thành phố, các cơ quan đơn vị đi làm 20-30% quân số; điều chỉnh việc hỗ trợ kinh phí cho các nhân lực tham gia công tác phòng chống dịch…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết, tại Hải Phòng có 780 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai gồm bệnh nhân và người nhà. Qua xét nghiệm 595 trường hợp đều cho kết quả âm tính, các xét nghiệm còn lại sẽ cho kết quả trong ngày hôm nay. Nếu tất cả 780 người này đều có kết quả âm tính Hải Phòng sẽ giải phóng được hàng nghìn trường hợp F2, F3 liên quan.

 Để tránh lây chéo, Sở Y tế đã có chỉ đạo sát sao và tiến hành kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ, phục vụ ăn uống, nước sôi và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện đa khoa quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Các bệnh viện cơ bản thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm soát để ngăn chặn khả năng lây nhiễm chéo giữa nhân viên phục vụ, nhân viên y tế và người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh báo cáo tại hội nghị

Các bệnh viện cũng chủ động yêu cầu nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ khi đến làm việc đều phải đo thân nhiệt và khai báo y tế; đeo khẩu trang, găng tay, sát khuẩn tay nhanh, hạn chế việc giao tiếp, tiếp xúc giữa nhân viên phục vụ và người bệnh. Hiện nay, các bệnh viện cũng không tổ chức ăn tập trung đông người ở căng tin mà chia về các khoa, phòng. Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc lập danh sách nhân viên phục vụ trong Khoa dinh dưỡng và hệ thống căng tin, siêu thị tại các bệnh viện. Hằng ngày phải thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy trình về phòng, chống lây nhiễm đối với các nhóm nhân viên này trong bệnh viện. Đồng thời yêu cầu không cho người nhà vào thăm, mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm và phải đeo thẻ.

Giám đốc Công ty CP thương mại Minh Khai báo cáo về tình hình cung ứng gạo của đơn vị

Đại diện doanh nghiệp cũng báo cáo về khả năng cung ứng lương thực thực phẩm. Theo Giám đốc Công ty CP thương mại Minh Khai Nguyễn Bích Hòa, hiện công ty có dự trữ 15.000 tấn gạo, đảm bảo cung cấp cho nhân dân thành phố trong vòng 1-2 tháng. Sang ngày 1-4, công ty sẽ mở thêm cửa hàng bình ổn giá cung cấp các nhu yếu phẩm để người dân thành phố yên tâm, không phải đổ xô mua đồ tích trữ.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc thành phố chủ trương tạm dừng các cửa hàng ăn uống nhằm tránh tụ tập đông người, hạn chế nguồn lây nhiễm. Còn riêng tất cả các chợ dân sinh, các chuỗi cửa hàng, siêu thị kinh doanh hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo cung cấp nhu cầu của người dân thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo các quận huyện, sở ngành cho biết, từ khi thành lập tổ công tác theo Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Thành ủy, việc nắm bắt di biến động của người dân được triển khai rất nghiêm túc và chặt chẽ. Người dân của địa phương và từ các nơi khác ra vào địa bàn đã hạn chế và giảm đi rất nhiều. Các địa phương cũng báo cáo xây dựng các biện pháp cấp bách áp dụng trong 15 ngày tới để triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định các giải pháp thực hiện…

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, Hải Phòng là trung tâm kinh tế lớn, đầu mối giao thông của cả miền Bắc, gần thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương xung quanh đã xuất hiện ca dương tính. Tuy nhiên đến thời điểm này thành phố vẫn được bảo đảm an toàn. Có được kết quả ban đầu như vậy là do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, nhất trí của toàn đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân thành phố. Đặc biệt ngành y tế là tuyến đầu có nhiều tham mưu trong công tác lãnh đạo chỉ đạo rất hiệu quả. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia tích cực của lực lượng vũ trang, Công an thành phố và cựu chiến binh thành phố rất đáng ghi nhận và biểu dương.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kết luận cuộc họp

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm trên 72 vạn người mắc, gần 3,5 vạn người tử vong ở trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày. Dự báo dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4 với nhiều giải pháp cấp bách nhằm mục tiêu đặt lợi ích và sức khỏe của nhân dân lên trên hết.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định tới đời sống của người dân do sinh hoạt bị thay đổi. Do vậy lãnh đạo thành phố mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc với tinh thần quyết liệt hơn như Thủ tướng đã chỉ đạo. Phải tận dụng từng phút, từng giờ, từng ngày trong việc triển khai các nhiệm vụ; nếu chúng ta bỏ lỡ, chậm chân, virus sẽ nhanh hơn chúng ta. Do vậy mong toàn thể nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện các quy định, làm gương để tạo sự lan tỏa trong nhân dân để thành phố chúng ta sẽ tổ chức triển khai việc phòng chống dịch thật tốt trong 15 ngày tới đây.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu từ thời điểm này đến 0h ngày 1-4, lực lượng Công an, Quân đội phải chỉ đạo thành lập thêm ngay các chốt đối với các cửa ngõ ra vào thành phố để tăng cường kiểm soát di biến động của người dân. Trong tình hình mới hiện nay, cần tập trung cao độ, không được chủ quan, lơ là nhưng vẫn phải bình tĩnh, không được lo lắng quá mức. Cần thực hiện việc cách ly trên từng địa bàn theo tinh thần của Chỉ thị 16 một cách nghiêm túc, đúng đắn để kiểm soát biến động dân cư được bảm đảm. Đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân các tỉnh khác và người từ Hải Phòng đi địa phương khác chỉ đi lại khi thực sự cần thiết.

Cần quán triệt thống nhất việc thực hiện không cho người dân ra ngoài từ 22h, sau giờ này muốn ra ngoài phải có lý do hợp lý. Để kiểm soát hạn chế giao thông, dừng tất cả tuyến phà vào thành phố. Tuyến phà nội địa thành phố cần cân nhắc phù hợp với thực tế địa phương.

Đã thành lập được các tổ công tác ở các tổ dân phố, đây là một bước để chúng ta chuẩn bị cho việc kiểm soát tình hình. Qua thực tế triển khai các tổ này hoạt động rất hiệu quả. Trước yêu cầu kiểm soát 24/24h, ngoài 12 thành viên cần bổ sung thêm lực lượng của MTTQVN TP, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn viên thanh niên, định biên lên khoảng 20 người. Những thành viên nhiều tuổi làm việc đến ca chiều, ca trực tối để cho những người trẻ để đảm bảo sức khỏe.

Đối với hoạt động của các tổ tiếp giáp với địa phương khác, lực lượng Công an và Quân đội phải chú ý công tác định biên bảo đảm gồm đầy đủ thành phần gồm 5 Công an, 5 Quân đội và 1 Y tế… Đối với tổ kiểm soát cấp huyện, cấp xã theo tinh thần Chỉ thị 16, phải cơ động, sáng tạo, dựa vào thực tế địa bàn để triển khai; giao cho Chủ tịch, Bí thư 2 địa phương phối hợp chỉ đạo, tránh chồng chéo, trùng lắp. Mục tiêu cao nhất là kiểm soát lượng người ra vào, đảm bảo người ra vào phải qua 4 chốt: tổ dân phố, xã, huyện và thành phố, đến sáng 1-4 các địa phương phải trình được phương án.

Người đứng đầu các ngành chịu trách nhiệm quản lý quân số, khuyến khích làm việc trực tuyến, hạn chế thấp nhất đến cơ quan. Đối với những sở ngành đặc thù do thủ trưởng đơn vị tùy vào thực tế quyết định quân số phù hợp sao cho vừa đảm bảo công việc, vừa tuân thủ quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian qua đã tăng cường các đồng chí trong Ban Thường vụ xuống chỉ đạo trực tiếp các địa phương, có nhân lực, cơ chế rõ ràng, địa phương nào để lây lan dịch bệnh thì đồng chí Thường vụ được phân công chỉ đạo trực tiếp và người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm…

Bên cạnh đó, trên cơ sở cơ chế chính sách của Bộ Tài chính, các sở ngành nghiên cứu tham mưu cơ chế để đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch. Trong quá trình triển khai sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo đúng tinh thần, mục đích đề ra…

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông