Phấn đấu đến năm 2020, hơn 90% dân số tham gia BHYT

16:04 06/06/2016

 

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tham luận
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tham luận

Sáng 3-6, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước bàn về các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Tham dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tính đến đầu năm 2016, cả nước đã có trên 70,8 triệu đối tượng tham gia BHYT, tăng 1,2% so với năm 2015; phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ có 78% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc như: Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế còn chậm và chưa bảo đảm sự công bằng giữa những người bệnh có thẻ BHYT và người chưa tham gia BHYT, do vậy chưa tạo được động lực khuyến khích người dân tham gia BHYT.

Tham luận tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định, thành phố Hải Phòng luôn xác định BHYT là chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội. Thời gian qua, các cấp, ngành thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT thành một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2013, thành phố trích ngân sách địa phương hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT cho toàn bộ người dân sinh sống tại 2 huyện đảo Cát Hải và Bạch Long Vỹ.

Năm 2016, thành phố đã hỗ trợ thêm 20% mệnh giá, bằng 90% mệnh giá thẻ BHYT cho trên 47.400 người thuộc hộ gia đình cận nghèo với số tiền gần 6 tỷ đồng. Hàng năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố tham gia BHYT đều đạt từ 99,8% trở lên. Thành phố Hải Phòng cam kết phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu phát triển BHYT được giao và hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trước năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc nâng cao tỷ lệ BHYT tiến tới BHYT toàn dân là việc làm rất thiết thực, nhất là đối với người nghèo, đối tượng gặp nhiều khó khăn được Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội quan tâm. Đây là một trong những việc quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội, vì vậy, cần có những quyết sách quan trọng để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, để mọi người dân đều được hưởng phúc lợi xã hội quan trọng này, đặc biệt là đối tượng khó khăn, người nghèo; phấn đấu đến năm 2020, cả nước có trên 90% đối tượng tham gia BHYT.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn; đối với ngành Y tế cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế; tiếp tục cải cách hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người bệnh. Các địa phương cần thực hiện tốt việc hỗ trợ chi phí mua BHYT cho các đối tượng theo quy định.

PĐT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông