Pháp siết chặt việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc

18:05 26/11/2021

Ngày 19/11, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã trong các buổi biểu diễn xiếc. Dự luật sẽ sớm được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký ban hành.

Theo dự luật mới, nhằm bảo vệ quyền của các loài động vật, từ năm 2024, các buổi biểu diễn có sử dụng các loài động vật hoang dã như sư tử, hổ hay gấu sẽ bị cấm. Trong 7 năm tới, việc sở hữu động vật hoang dã cũng sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Luật mới cũng cấm việc sử dụng động vật hoang dã trong các chương trình trên truyền hình, tại hộp đêm hay các buổi tiệc cá nhân, các buổi biểu diễn với cá heo cùng với hoạt động nuôi chồn lấy lông.

Sư tử biểu diễn xiếc tại Bayeux.

Cùng với các biện pháp nhắm vào các rạp xiếc, luật mới sẽ tăng mức phạt tối đa với hành vi ngược đãi động vật lên tới 5 năm tù và phạt tiền lên tới 75.000 euro (85.000 USD). Luật cũng siết chặt các quy định về việc bán thú cưng.

Đảng Nền cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Macron gọi dự luật này là "một bước tiến lịch sử trong cuộc chiến vì quyền của các loài động vật", trong khi nhà hoạt động bảo vệ vì quyền của các loài động vật Brigitte Bardot, nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng thế giới của Pháp, đã gọi đây là "một bước tiến lớn".

Các cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân Pháp ủng hộ việc cấm sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc và hàng chục thành phố trên khắp cả nước cũng đã cấm hoạt động này. Tuy nhiên, các chủ rạp xiếc đã lên tiếng phản đối dự luật này. Khoảng 120 chủ gánh xiếc tại Pháp có thể tổ chức biểu tình phản đối quy định mới, đồng thời cảnh báo một số động vật có thể bị bỏ rơi.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông