Phòng An ninh kinh tế CATP: Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH thành phố

15:35 25/01/2019

Bám sát chỉ đạo của Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Đảng ủy, Giám đốc CATP, năm 2018, Phòng An ninh kinh tế (PA04-CATP) đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện, mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực vào việc giữ vững ổn định ANCT-TTATXH, tạo môi trường lành mạnh phục vụ kinh tế, xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Trong năm qua, kinh tế thành phố tiếp tục có sự phát triển toàn diện, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Với chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài tiếp tục chọn Hải Phòng để đầu tư các Dự án lớn. Tính đến thời điểm hiện tại thành phố Hải Phòng có 593 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực, đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 16.746 tỷ USD.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động, công tác bảo vệ ANKT, an ninh nội bộ hiện nay vẫn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Tình trạng mâu thuẫn, khiếu kiện liên quan đến đền bù, GPMB vẫn kéo dài, chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng tiến độ nhiều Dự án lớn của thành phố…

Trong lĩnh vực ngân hàng, hoạt động vi phạm pháp luật cũng có dấu hiệu phức tạp. Trong lĩnh vực tài chính, tình trạng thất thu thuế và trốn thuế còn phát sinh; tội phạm buôn bán hóa đơn GTGT với giá trị lớn gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước…làm ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn thành phố. Những tình hình trên đã và đang đặt ra cho Phòng An ninh kinh tế nhiều nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Mặc dù nhiều khó khăn là vậy, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, CBCS Phòng An ninh kinh tế năm vừa đã đã không quản ngại gian khổ, luôn bám sát cơ sở và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Thượng tá Nguyễn Bình Khánh, Trưởng Phòng PA04-CATP cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, đơn vị đã chủ động giúp Giám đốc CATP tham mưu cho Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP và các sở, ban, ngành thành phố thực hiện, triển khai các biện pháp đảm bảo ANKT, an ninh nội bộ, góp phần giữ vững và ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố.

Phòng PA04 quyết tâm phấn đấu xây dựng đơn vị đạt danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới” năm 2019.

(Trong ảnh: Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng cơ quan ANĐT CATP chúc mừng tập thể lãnh đạo Phòng PA04 tại lễ công bố các Quyết định về công tác cán bộ)

Đặc biệt là trong năm 2018, đơn vị đã tập trung chỉ đạo công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, phát hiện, điều tra, xử lý hơn 41 vụ việc. Trong nhiều chuyên án lớn được xác lập, nổi bật phải kể đến chuyên án HTG1 đấu tranh với nhóm đối tượng có hành vi làm giả con dấu, tài liệu trong hồ sơ vay vốn tại một số TCTD trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo đó, thời điểm cuối tháng 8-2017, tại một số ngân hàng trên địa bàn thành phố có những hồ sơ do một nhóm đối tượng làm giả con dấu, tài liệu để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng bằng hình thức tín chấp và đã được ngân hàng giải ngân cho vay.

Tiến hành điều tra xác minh, Phòng PA04 phát hiện: Lợi dụng chương trình cho vay dưới hình thức tín chấp (không cần tài sản đảm bảo) cho khách hàng là những cán bộ giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn thành phố của một số tổ chức tín dụng, các đối tượng đã làm giả con dấu, tài liệu chứng minh là giáo viên để lập hồ sơ vay vốn.

Đến nay nhiều hợp đồng đã phát sinh nợ quá hạn, khách hàng không có khả năng trả nợ, bỏ trốn khỏi địa phương, gây thất thoát tiền của ngân hàng, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động của ngân hàng.

Trên cơ sở tài liệu điều tra, xác minh thu thập được, Phòng PA04 đã báo cáo đề nghị Giám đốc CATP cho xác lập chuyên án đấu tranh mang bí số HTG1. Sau khi tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng chính làm giả con dấu, tài liệu gồm Phạm Văn L. và Nguyễn Thị T., sau đó đã bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bên cạnh đó, đấu tranh với tội phạm vi phạm gian lận thương mại, trốn thuế cũng luôn là công việc khó khăn phức tạp. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, dù thủ đoạn hoạt động của các đối tượng có tinh vi đến đâu, bằng quyết tâm phá án đến cùng, CBCS của Phòng PA04 đã lập thêm nhiều chiến công. Điển hình là trong năm qua, đơn vị đã phát hiện, xác minh nhóm 6 doanh nghiệp có dấu hiệu hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT với giá trị hàng nghìn tỷ đồng và 2 doanh nghiệp có hành vi trốn thuế, đã truy thu nộp ngân sách Nhà nước 216 triệu đồng, bàn giao toàn bộ tài liệu cho Phòng PA09-CATP để khởi tố vụ án.

Một điểm nhấn nổi bật nữa là năm vừa qua, Phòng PA04 đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất và phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc nảy sinh tại CQDN. Qua đó phối hợp với Công an các địa phương liên quan và ban, ngành, doanh nghiệp, xử lý 7 vụ tự ý ngừng việc tập thể tại các CQDN, với hơn 4.392 lượt người tham gia, không để vụ việc phức tạp kéo dài. Nhờ đó, lao động và các nhà thầu, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trước những yêu cầu đòi hỏi về công tác đảm bảo ANKT trong tình hình mới, những năm qua, phòng An ninh kinh tế CATP đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực kinh tế. Đơn vị đã tham mưu, hướng dẫn các CQDN thuộc địa bàn phụ trách mở 12 hội nghị chuyên đề phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; các CQDN còn lại mở hội nghị lồng ghép, qua đó xây dựng thế trận phòng ngừa chặt chẽ từ cơ sở.

Thực hiện kế hoạch “3 giảm, 2 không”, đảm bảo an ninh, an toàn cho các CQDN, hướng dẫn các CQDN cử 150 lượt bảo vệ tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ do CATP tổ chức. Tiếp tục duy trì hiệu quả hơn 23 mô hình tự quản về ANTT tại các CQDN.

Mặt khác, chỉ tính riêng trong năm 2018, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến, giáp dục pháp luật cho 3 CQDN với gần 300 lượt người tham gia về các nội dung của công tác phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác An ninh mạng và bảo vệ Bí mật Nhà nước; các nội dung cơ bản trong công tác nắm tình hình và xác minh tin ban đầu vụ việc. Phối hợp tổ chức 8 lớp tuyên truyền tập huấn cho 700 lượt Ngư dân, chủ tàu cá về Luật Thủy sản năm 2017.

Với những thành tích, chiến công xuất sắc, năm 2018 Phòng PA04 đã có 93 lượt tập thể và cá nhân được khen thưởng; 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng III; tập thể đơn vị vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2018.

Trong thời gian tới, Phòng An ninh kinh tế sẽ phấn đấu tiếp tục lập nhiều chiến công xuất sắc, nâng cao bề dày thành tích, xây dựng đơn vị đạt danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới” năm 2019.

Thu Ninh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích