Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Xứng danh anh hùng

14:21 10/10/2015

 

CBCS Phòng PC47 bàn kế hoạch phá án
CBCS Phòng PC47 bàn kế hoạch phá án

Không phải ai cũng biết, cũng hiểu những hy sinh thầm lặng sau mỗi chuyên án thành công khi đấu tranh với tội phạm ma túy của CBCS Phòng PC47 - CATP Hải Phòng. Họ đang âm thầm cống hiến tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng, thậm chí là tính mạng, sự an nguy của người thân cho bình yên, hạnh phúc của bao gia đình và để viết tiếp bản hùng ca của lực lượng Công an nhân dân thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng…

Những trận đánh vang dội

Trong những năm qua, mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy luôn diễn ra quyết liệt, cam go và nóng bỏng. Tội phạm ma túy hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, vì vậy nhiệm vụ của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy càng nặng nề.

Để bóc gỡ thành công những đường dây, tụ điểm ma túy, Phòng PC47 tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP tổ chức triển khai nhiều chủ trương, giải pháp về phòng, chống ma túy, tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy.

Một trong những trận đánh đầy tự hào của Phòng PC47 là chuyên án 108CM, triệt xóa thành công đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán ma túy và mua bán vũ khí quân dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Dư Kim Dũng (tức Dũng “tình”), ở ngõ 329 Ngô Gia Tự, khu Lực Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, cầm đầu. Tang vật thu giữ gồm: 51.000 viên thuốc lắc, 579,85 gam ketamin, 16,53 gam ma tuý đá, 390 viên ma tuý tổng hợp của Nhật, 39 khẩu súng và 4.021 viên đạn cùng nhiều tang vật liên quan. Dư Kim Dũng là đối tượng lưu manh khét tiếng.

Để tiến hành các phi vụ buôn bán ma túy, hắn thành lập doanh nghiệp, cấu kết với người nước ngoài mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí. Dũng “tình” là một trong những kẻ đầu tiên tiến hành gia công lại thuốc lắc và là đối tượng đầu tiên của cả nước sử dụng súng bút làm phương tiện thanh toán những ai cản trở hắn. Thậm chí hắn còn chuẩn bị cho bản thân bộ hồ sơ giả mắc bệnh tâm thần, phòng khi bị lực lượng công an bắt giam.

Nhưng hắn đã không thoát khỏi sự theo dõi của lực lượng đấu tranh chống tội phạm về ma túy CATP. Ngày 20-2-2008, Phòng PC47-CATP cùng Công an quận Lê Chân phá thành công chuyên án 108CM do Công an quận Lê Chân xác lập.

Thành công của chuyên án không chỉ là thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay mà còn thể hiện sự linh hoạt của CBCS Phòng PC47 trong việc trưng cầu các cơ quan giám định chứng minh súng bút là súng quân dụng để truy tố, xét xử các đối tượng về tội sản xuất, mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng. Từ đó, tham mưu cho CATP đề xuất Bộ Công an kiến nghị và được Chính phủ, Quốc hội chấp thuận đưa súng bút vào danh mục súng quân dụng.

 Chỉ 9 ngày sau, một lần nữa tập thể CBCS Phòng PC47 kết hợp cùng với các lực lượng khám phá thành công chuyên án 108T, làm nức lòng nhân dân thành phố khi đập tan được tụ điểm đầy tai tiếng là vũ trường UFO nằm trên đường Thiên Lôi, do Nguyễn Trường Thịnh, sinh 1968, ở số 10 Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, làm chủ.

Tiến hành thu gom 294 đối tượng trong vũ trường, cơ quan công an đã phát hiện 51 đối tượng có phản ứng dương tính với chất ma tuý, khởi tố bắt giam 10 bị can, thu giữ: 21,18 gam ma túy tổng hợp, 11,12 gam cần sa, 1 khẩu súng và 5 viên đạn, 3 xe ô tô, 50 loa thùng, 29 âm ly và nhiều tang vật liên quan. Đây cũng là chuyên án triệt xoá tụ điểm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng ma tuý là vũ trường điển hình và thành công nhất trong toàn quốc. Lần đầu tiên truy tố được chủ vũ trường về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó đã được Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm trong lực lượng CSĐT tội phạm ma tuý toàn quốc.

Một điển hình nữa là việc chuyên án 911B bắt 2 đối tượng cộm cán trong giới buôn ma túy là Nguyễn Văn Bình (tức Bình “ấm”), sinh 1963, ở số 74 tổ 22 Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân và Chu Văn Duy, sinh 1983, ở tiểu khu 2 xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tang vật thu giữ gồm 18 bánh heroin, 678,42 gam ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng các loại và 9 viên đạn, 2 bộ đàm, 1 kiếm và nhiều tang vật khác.

 Để có trận đánh thành công như vậy, trong thời gian dài, đơn vị đã phải phối hợp chặt chẽ với một số đơn vị chức năng của Bộ Công an và CATP, lên kế hoạch rà soát toàn bộ địa bàn, nắm quy luật hoạt động từng đối tượng trong đường dây do Bình “ấm” cầm đầu cũng như vạch ra từng tình huống chi tiết để phá án.

Đó chỉ là 3 trong số hơn 600 vụ mà Phòng PC47-CATP khám phá từ năm 2003, bắt giữ hơn 2.000 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hàng trăm kg ma túy, hàng trăm khẩu súng các loại, hàng nghìn viên đạn các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội về ma tuý.

Phòng PC47 phối hợp cùng các lực lượng chức năng phá án
Phòng PC47 phối hợp cùng các lực lượng chức năng phá án

Với những chiến công xuất sắc đó, 10 năm qua, trong tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc” hàng năm, phòng luôn đạt danh hiệu thi đua xuất sắc, “Đơn vị quyết thắng”, 5 năm liên tục được nhận cờ thi đua của Bộ Công an, nhiều năm được nhận Cờ thi đua của UBND TP; trên 604 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Những người viết lên bản hùng ca

Thành lập vào tháng 2-1998, qua hơn 17 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phòng PC47 luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là giáo dục truyền thống, lòng yêu nghề cho CBCS; thường xuyên quan tâm, động viên vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho CBCS có cuộc sống ngày càng tốt hơn để anh em yên tâm công tác, phát huy năng lực, sở trường, đoàn kết nội bộ, cùng khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đến Phòng PC47, khi được hỏi về các chiến công của mình, những người lính can trường trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy chỉ cười và nhẹ nhàng từ chối. Nhưng chúng tôi biết, sau mỗi chuyên án, vụ án thành công là sự hy sinh thầm lặng của các CBCS. Đó là những chuyến đi xa gia đình, là khi đối mặt với hiểm nguy và còn cả sự an nguy đến người thân khi bị đối tượng nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa. Thế nhưng khi xung trận, các anh đã gạt hết gánh nặng đời thường để lên đường với một mục tiêu duy nhất là phá án thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều trinh sát mặc dù sức khỏe yếu nhưng vẫn xung phong sát cánh cùng đồng đội, không quản ngại khó khăn truy bắt bằng được đối tượng. Đến khi chuyên án thành công thì có đồng chí đột quỵ, phải điều trị bệnh lâu dài. Hay có trinh sát hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, vợ chưa có việc làm, nhà ở đi thuê, nuôi hai con nhỏ nhưng lúc nào cũng tình nguyện xung trận vào hang ổ những đường dây tội phạm ma túy lớn, khám phá hàng chục vụ án lớn nhỏ.

Không chỉ hiểm nguy, những người lính trên mặt trận phòng chống ma túy còn phải đối mặt với “những viên đạn bọc đường”. Như trong quá trình đấu tranh chuyên án 123L, khi bị bắt, đối tượng chính đặt ngay vấn đề hối lộ 200 triệu đồng để được tha nhưng đồng chí Phạm Đình Nghị đã không chấp nhận. Sau khi Dũng “Tình” bị bắt, đồng bọn của hắn là Nguyễn Thị Lan đã tìm cách tiếp cận với điều tra viên thụ lý vụ án để đưa hối lộ nhưng bị từ chối. Khi không mua chuộc được, Lan đã viết đơn tố cáo bôi nhọ điều tra viên. Với tinh thần quyết tâm cao, đơn vị đã điều tra làm rõ, khởi tố Lan về tội vu khống, bảo toàn danh dự cho CBCS.

Hay như vụ việc đối tượng Lê Anh Tuấn, sinh 1961, ở tổ C2 Cát Bi, quận Hải An, đối tượng chính trong chuyên án 911B, vu khống cán bộ điều tra thực hiện không đúng quy trình công tác, làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ lọt tội phạm. Đơn vị đã cùng các cơ quan liên quan làm rõ việc tố cáo của tên Tuấn là sai sự thật.

Mỗi CBCS Phòng PC47 luôn tâm niệm phải rèn luyện cho mình có “một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch”. Có như thế mới đủ dũng cảm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ đời thường; sáng suốt, bình tĩnh xử lý trước mọi tình huống…, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng danh là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần viết lên trang sử vàng của Công an thành phố Hải Phòng.

Minh Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông