Vững vàng trên trận tuyến chống giặc lửa, bảo vệ bình yên cho nhân dân

11:04 04/10/2021

Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng, những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn PCCC, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khống chế đám cháy xưởng phế liệu tại quận Kiến An

9 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã tổ chức chữa cháy kịp thời, cứu được 16 người mắc kẹt trong đám cháy, trực tiếp chữa cháy 63 vụ; trong đó có 28 vụ xảy ra ở địa bàn thành thị (chiếm 62,22%).

Cũng trong thời gian trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã tiếp nhận tin và điều động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ 7 vụ (5 vụ tai nạn giao thông, 2 vụ đuối nước do tự tử); cứu được 3 người thoát nạn, đưa đi cấp cứu kịp thời; tìm kiếm được 4 nạn nhân bàn giao các cơ quan chức năng.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã chủ động nắm bắt, phân tích tình hình, tham mưu với Giám đốc Công an thành phố báo cáo UBND thành phố ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH, trong đó tập trung xây dựng nhiều văn bản, kế hoạch gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, người lao động và quần chúng nhân dân tiến hành cài đặt App “Báo cháy 114” trên điện thoại thông minh; tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo cháy; xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, cứu nạn, cứu hộ 114 hiện đại; xây dựng bộ phận “Một cửa”, Phòng truyền thống, Thư viện, Trung tâm rèn luyện thể lực cho CBCS và bảng tin điện tử hiện đại.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cứu kịp thời 1 người mắc kẹt trong đám cháy tại huyện An Dương

Bên cạnh đó, đơn vị tích cực phối hợp các lực lượng chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội; các hội nghị, đoàn khách quốc tế; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, của dân tộc trong năm 2021; lễ hội của thành phố; bảo vệ an toàn Bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, an ninh trật tự trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa điểm cách ly và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố...

Với phương châm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, đuối nước; thường xuyên xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn.

Năm 2021, đơn vị chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 7.102 lượt cơ sở; ban hành 175 công văn kiến nghị PCCC; hướng dẫn cơ sở xây dựng 450 phương án chữa cháy, 163 phương án cứu nạn, cứu hộ; cấp 804 lượt giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy, nổ.

Qua kiểm tra, phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm về PCCC, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC hơn 100 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước thành phố 1.319,65 triệu đồng, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động 12 trường hợp.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP còn đẩy mạnh tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH. Tính trong 9 tháng năm 2021, đơn vị đã tổ chức 603 lớp tuyên truyền về PCCC cho 32.019 người; tổ chức 135 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 5066 người, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia tình huống giả định cứu người mắc kẹt trong đám cháy

Xác định lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC đối với các tầng lớp nhân dân, người đứng đầu cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở.

Từ năm 2018 đến năm 2021, đơn vị đã mở gần 1.000 lớp tuyên truyền PCCC; hàng trăm lớp huấn luyện nghiệp vụ cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC, CNCH. Cùng với đó, tại các địa phương, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về PCCC cho nhân dân tại các khu dân cư, nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện các tiêu chí khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC, từ đó vận động nhân dân tích cực, tự giác thực hiện.

Đồng thời hướng dẫn Công an các quận huyện tham mưu UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn cùng lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức cấp phát tờ rơi khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC nhà ở gia đình đến từng nhà dân, đến nay đã triển khai trên 90% số hộ gia đình được cấp phát tờ rơi an toàn về PCCC.

Đồng thời tổ chức đưa hàng nghìn tin bài, phóng sự về an toàn PCCC khu dân cư trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC cho người dân và chính quyền cơ sở.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP thực tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại khách sạn Nikko.

Song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn PCCC; xây dựng và nhân rộng các đơn vị, gương điển hình tiên tiến về PCCC.

Tiêu biểu như các mô hình: Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC, Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC; Làng nghề an toàn PCCC; Tổ liên gia an toàn PCCC; Bến cảng an toàn PCCC; Trường học an toàn PCCC; Ngôi nhà an toàn PCCC… Các mô hình này đều có quy định về tiêu chí an toàn PCCC để mọi người dễ nhận biết và thực hiện.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP trao Bằng khen của UBND thành phố tặng các tập thể và cá nhân

Sau hơn 3 năm thực hiện (từ năm 2018 đến năm 2021), công tác PCCC tại các địa phương đã được cải thiện rõ rệt, các cấp, các ngành đã có sự quan tâm hơn đến công tác PCCC tại các khu dân cư nên bước đầu đã nâng cao ý thức trách nhiệm và hiểu biết hơn về công tác PCCC.

Hầu hết các tổ dân phố đã đạt 6 đến 7 tiêu chí an toàn PCCC, nhiều nơi đạt 8 đến 9 tiêu chí trên tổng số 10 tiêu chí. Năm 2021, đơn vị đã tham mưu Giám đốc CATP hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP xét, công nhận 10 chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; 517 tổ dân phố, 2 khu chung cư, 1 nhà tập thể đạt khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC; Giám đốc Công an thành phố quyết định công nhận 150 đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” năm 2021.

Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được, trong năm 2020 và 9 tháng năm 2021, đơn vị có 19 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Bộ Công an, UBND thành phố; hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP, UBND các quận huyện tặng giấy khen.

Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông