Phòng chống tham nhũng, lãng phí: Lấy phòng ngừa hiệu quả làm chính yếu

17:17 28/05/2014

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành trao đổi với các đồng chí lãnh đạo CATP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành trao đổi với các đồng chí lãnh đạo CATP

Chiều 27-5, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP dẫn đầu đoàn công tác số 1 Thành ủy làm việc với lãnh đạo CATP, kiểm tra việc triển khai các kết luận của Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đồng chí thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP chủ trì tiếp và làm việc với đoàn, cùng dự có các đồng chí Phó giám đốc CATP.

Thời gian qua, Đảng ủy - Giám đốc CATP luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và đảm bảo ANTT - TTATXH. Các cấp ủy và đơn vị thuộc CATP đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa; bám sát các chuyên đề, chú trọng công tác kiểm tra giám sát, cải cách hành chính, lãnh đạo chỉ đạo tốt việc thực hiện các chỉ thị và nghị quyết của TW về công tác phòng chống tham nhũng lãng phí; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thành phố, tập trung xử lý nhiều vụ việc trọng điểm, đạt những kết quả tích cực.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành biểu dương những kết quả mà CATP đã đạt được. Đồng chí cho rằng, điều quan trọng là kết quả đó đã đánh giá đúng các hành vi vi phạm, đảm bảo tính khách quan, đúng trình tự pháp luật, không để xảy ra oan sai, cơ bản đạt được sự đồng tình của dư luận. Trong quá trình thực hiện đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nội chính, phát hiện được những kẽ hở tạo môi trường cho tội phạm tham nhũng, đề xuất tham mưu cho Thành ủy và TW bổ sung cơ chế chính sách phù hợp hơn để khắc phục… Đồng chí lưu ý lãnh đạo CATP thành phố cần tiếp tục rà soát, chỉ rõ những hạn chế tồn đọng, chú ý nắm bắt dư luận xã hội, các nguồn tin từ quần chúng nhân dân và vai trò phát hiện của các cơ quan báo chí, có phương án tốt bảo vệ và biểu dương người chống tham nhũng lãng phí…

CATP cần tập trung giáo dục tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, coi phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm; phải tư duy, tham mưu hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, rèn luyện chất lượng đội ngũ, quản lý nội bộ, gắn công tác phòng chống tham nhũng lãng phí với thực hiện NQTW4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, mục tiêu cuối cùng là xây dựng hệ thống chính trị và bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh…

* Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP dẫn đầu đoàn công tác số 1 Thành ủy làm việc với Viện kiểm sát nhân dân thành phố về cùng nội dung trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành và các thành viên trong đoàn đánh giá cao những kết quả tích cực của hai cấp Viện kiểm sát nhân dân trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua; đã chủ động tiếp cận, đề ra các biện pháp, xây dựng giải pháp, phối hợp tốt với cơ quan điều tra, toà án và các cơ quan liên quan, trong phát hiện, quyết định khởi tố, điều tra, đưa ra xét xử nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận đồng tình. Riêng trong những tháng đầu năm, đã phối hợp khởi tố 5 vụ với 18 bị can về các tội: nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; phục hồi điều tra 1 vụ với 1 bị can về tội tham ô tài sản… Ngoài ra, viện đang phối hợp giải quyết các vụ việc theo kết luận của Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng.

Sau khi đánh giá, phân tích những khó khăn phức tạp trong đấu tranh, phòng chống tội phạm về tham nhũng, đồng chí Nguyễn Văn Thành lưu ý, nhiệm vụ càng khó thì đòi hỏi càng phải cố gắng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, phải chú ý từ vụ việc lớn đến việc nhỏ, trong nhiều lĩnh vực và khu vực khác nhau. Đồng chí cho rằng, trong tình hình hiện nay, nhất là trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Vì vậy muốn công tác phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, trước hết phải coi trọng rèn luyện đội ngũ, rà soát lại các quy định, quy chế, nâng cao nhận thức, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, lấy hiệu quả phòng ngừa là chính yếu.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông