Phường Cát Dài (Lê Chân): Mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT; phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và bạo lực học đường” tại các trường học trên địa bàn.

15:32 16/05/2022

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn về ANTT, ngăn ngừa và hạn chế tới mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật nơi học đường đang là mục tiêu hiện hữu, mang lại hiệu quả hết sức thiết thực từ mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT; phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và bạo lực học đường” tại các trường học trên địa bàn phường Cát Dài, quận Lê Chân.

Ban giám hiệu Trường THCS Trần Phú và CAP Cát Dài họp bàn kế hoạch triển khai mô hình

Trưởng Công an phường Cát Dài, Đại úy Lê Anh Tùng cho biết: là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của quận Lê Chân, phường Cát Dài hiện có 2 Trường: Mầm non Hoa Lan và THCS Trần Phú đóng trên đại bàn. Đặc biệt trong đó, Trường THCS Trần Phú có lượng học sinh rất đông đến từ rất nhiều địa phương khác trong thành phố.

Điều rất đáng quan ngại là thời gian trước đây, tại phường Cát Dài đã xảy ra tình trạng học sinh gây gổ, đánh nhau hoặc lôi kéo một số đối tượng xấu bên ngoài đến hành hung bạn, gây mất ANTT địa phương. Càng quan ngại hơn nữa là vấn nạn ma túy xâm nhập học đường, trong khi phần lớn các cháu nhỏ đang ở tuổi mới lớn, tò mò nên dễ bị dụ dỗ sử dụng các loại thuốc lá điện tử nhất là cuốn vào trào lưu tự lên mạng xã hội lập các hội nhóm thách đố nhau đua xe trái phép, gây mất TTCC...

Công an phường Cát Dài phối hợp kiểm tra đột xuất chấp hành nội vụ đối với học sinh

Mới đây nhất, vào tháng 9-2021, sau khi tan học, một nhóm 5 học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Quyền đã hẹn với một học sinh lớp 7 của Trường THCS Trần Phú ra phía sau nhà Triển Lãm thành phố đánh nhau và sau đó đăng tải lên mạng xã hội gây dư luận không tốt trong nhân dân. Lực lượng Công an phường đã điều tra xác minh và giải quyết nghiêm vụ việc, yêu cầu gia đình và nhà trường quản lý, giám sát chặt chẽ các cháu.

Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa và có thể giảm thiểu tới mức thấp nhất những vụ việc đáng tiếc như trên, giúp cho môi trường học đường trên địa bàn phường luôn an toàn, lành mạnh để học sinh được rèn luyện, học tập và phát triển về mọi mặt, một yêu cầu bức thiết đặt ra là cần phải có một mô hình cụ thể với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm tạo ra một hàng rào chắn hữu hiệu, giúp cho nhà trường và học sinh phòng ngừa, kiên quyết không để các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.

Lực lượng CAP Cát Dài tham gia bảo đảm TTATGT cổng trường học

Xuất phát từ quan điểm đó, vừa qua, BCH Công an phường Cát Dài đã tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình: “Liên kết bảo đảm ANTT; phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và bạo lực học đường” trên địa bàn. Mô hình do đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo 799 phường là Trưởng ban; đồng chí Trưởng Công an phường là Phó Trưởng ban Thường trực; đồng chí Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú là Phó ban chỉ đạo.

Theo đó, để mô hình phát huy hiệu quả cao nhất, Ban chỉ đạo đã giao trách nhiệm rất cụ thể cho từng thành viên. Trong đó, Công an phường Cát Dài với vai trò nòng cốt có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến kỹ tới tất cả học sinh, phụ huynh học sinh các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy; TTATGT; nghiêm cấm học sinh có các hành vi tụ tập gây rối, đánh nhau đồng thời phối hợp với nhà trường nắm danh sách những học sinh đã bỏ học quay lại trường tụ tập gây rối trật tự để từ đó giáo dục răn đe...

Đảm bảo môi trường học được an toàn

Cùng với đó, đơn vị kết hợp với Đoàn phường và BCH Đoàn Trường THCS Trần Phú thường xuyên tổ chức văn nghệ, thể dục – thể thao, hoạt động ngoại khóa gắn với lồng ghép tuyên truyền tác hại của ma túy, thuốc lá; duy trì và nâng cao chất lượng Đội thanh niên xung kích từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm phát hiện sớm những hiện tượng vi phạm để có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, lực lượng Công an phường còn phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các đoàn thể siết chặt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, từ đó sớm phát hiện các đối tượng mua bán, tàng trữ các loại ma túy trá hình tại xung quanh trường học, thường xuyên cùng với Ban giám hiệu tiến hành kiểm tra nội vụ học sinh đột xuất.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an phường, các trường cũng đã tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn bộ nội dung mô hình để từ đó đưa các nội dung tích cực của mô hình đi vào thực tiễn. Riêng Trường THCS Trần Phú còn kết hợp với Công an phường Cát Dài tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên, công nhân viên, học sinh về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy; kĩ năng phòng, chống bạo lực học đường, tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, trường đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn học sinh thực hiện các quy định liên quan đến cam kết không đốt và sử dụng pháo nổ, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích…

Có thể thấy, mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT; phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và bạo lực học đường” trên địa bàn phường Cát Dài là mô hình mang ý nghĩa hết sức thiết thực, không chỉ thể hiện rất rõ sự quyết tâm, chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn cho thấy tính chủ động của các nhà trường trong việc phối hợp với lực lượng Công an trong phòng chống tội phạm; phòng chống tệ nạn ma túy, bạo lực học đường, góp phần tạo môi trường giáo dục trên địa bàn phường Cát Dài an toàn, lành mạnh, đạt tiêu chuẩn An toàn về ANTT.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông