Phường Cát Dài, quận Lê Chân: Tạo sức bật cho các mô hình Toàn dân bảo vệ ANTQ

10:28 02/06/2017

Quang cảnh buổi tọa đàm

Hòa trong không khí thi đua sôi nổi với các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng XDPT toàn dân bảo vệ ANTQ (16-6-1967 * 16-6-2017), được sự chỉ đạo của CATP, sự hướng dẫn của Phòng PV28 và CAQ Lê Chân, CAP Cát Dài vừa tổ chức thành công tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Cát Dài”.

Đây là buổi tọa đàm được chọn làm điểm của thành phố, đồng thời là dịp để đánh giá đúng thực trạng, kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình bảo đảm ANTT của phường.

Tọa đàm này cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế; rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng mô hình phong trào trong giai đoạn tiếp theo. Sự có mặt của tất cả các tổ chức đoàn thể, công an 14 phường cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn phường đã góp phần giúp cuộc tọa đàm tạo sức lan tỏa cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Hiện nay, phường Cát Dài có 2 mô hình liên kết bảo đảm ANTT tiêu biểu, được các cấp chính quyền và nhân dân đặc biệt ủng hộ, đánh giá cao gồm: mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT giữa chính quyền địa phương và Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp” và mô hình “Liên kết phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt Cát Cụt, cầu Quay” giữa 3 phường Cát Dài, Trần Nguyên Hãn và Hồ Nam. Theo Trưởng CAP Bùi Trường Sinh, các mô hình được xây dựng xuất phát từ thực tế Cát Dài là phường nằm ở vị trí trung tâm thành phố, trên địa bàn có các cơ quan lớn như Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, ngân hàng, Trại Tạm giam CATP. Đáng chú ý, phường có 0,8km đường sắt chạy qua, là nơi các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy.

Những năm trước đây, các đối tượng trên thường sử dụng phụ nữ có thai để bán ma túy thuê và dùng nhiều phương thức, thủ đoạn kinh doanh “hàng trắng” hòng qua mắt lực lượng chức năng, thậm chí còn xây dựng các điểm bán ma túy thành “lô cốt” để đối phó cơ quan công an, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng đó, mô hình “Liên kết phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt Cát Cụt, cầu Quay” giữa 3 phường Cát Dài, Trần Nguyên Hãn và Hồ Nam từ khi hoạt động đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ góp phần kiềm chế và giảm tội phạm phát sinh mà từng bước đưa quận Lê Chân trở thành địa bàn sạch về ma túy. Tại cuộc tọa đàm, đã có hơn 10 ý kiến đại diện Hội Cựu chiến binh, MTTQVN phường, Hội LHPN và Đoàn TNCS HCM của phường đều khẳng định: để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phát triển sâu rộng như ngày hôm nay, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia chiếm vai trò đặc biệt quan trọng.

Ông Bùi Đức Hải - Chủ tịch Hội CCB phường cho biết: Nhờ làm tốt tuyên truyền mà đại bộ phận người dân đã nâng cao nhận thức về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm cũng như việc quản lý, giáo dục con em mình trước tác hại của TNXH, từ đó cùng chung sức đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường chia sẻ: Những ngày này, tình hình tội phạm ở khu vực đường sắt đã giảm đáng kể so với trước đây. Vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt như được khoác chiếc áo mới, sáng - xanh - sạch - đẹp, ANTT được giữ vững, ổn định. Thế mới càng thấy rõ tác động tích cực mà mô hình phong trào đã đem lại cho địa bàn…

Không chỉ có khu vực đường sắt, Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp cũng được đánh giá là khu vực tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Mặt khác, khu vực xung quanh tường bao bệnh viện, những năm trước đây luôn có các hộ kinh doanh hàng tiêu dùng nhỏ lẻ, hàng ăn, quán nước… lấn chiếm vỉa hè đường làm nơi kinh doanh, trông giữ xe trái phép, gây mất mỹ quan đô thị.

Những bức xúc từ thực tiễn đặt ra đã đòi hỏi những người làm công tác XDPT toàn dân bảo vệ ANTQ phải có những quyết sách thực sự đúng, trúng, hiệu quả, nhất là phải tập trung giúp địa phương xây dựng một mô hình liên kết huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm ANTT. Tháng 1-2016, Phòng PV28 - CATP đã tham mưu, hướng dẫn CAQ Lê Chân phối hợp phường Cát Dài xây dựng điểm, triển khai mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT giữa chính quyền địa phương và Bệnh viện Việt - Tiệp”. Theo ông Nguyễn Tiến Hải, tổ trưởng Tổ bảo vệ Bệnh viện Việt - Tiệp: Từ khi thực hiện mô hình đến nay, tình hình ANTT trong và ngoài Bệnh viện Việt - Tiệp chuyển biến tích cực, đặc biệt ở khu vực cấp cứu không còn “nóng” như trước đây. Ý thức tự giác trong giữ gìn ANTT của nhân dân, cán bộ nhân viên trong bệnh viện được nâng cao; mỹ quan đô thị, vệ sinh của Bệnh viện Việt - Tiệp thay đổi toàn diện, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho nhân dân yên tâm đến khám chữa bệnh.

Những kết quả mà mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương và Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp” đem lại không chỉ được Bộ Công an, Giám đốc CATP đánh giá cao mà còn được chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn quận cũng như thành phố như: Bệnh viện trẻ em, Bệnh viện đa khoa Quốc tế, Bệnh viện phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng, Bệnh viện Ngô Quyền…

Tại cuộc tọa đàm, rất nhiều ý kiến tâm huyết đã được thảo luận để đưa mô hình hoạt động thực sự hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới: như cần bố trí lắp đặt thêm nhiều thùng rác công cộng ở phía vỉa hè hai bên cổng bệnh viện để giữ gìn vệ sinh chung; lực lượng chức năng cần kết hợp xử lý phạt với những trường hợp cố tình tái chiếm lòng đường, vỉa hè…

Ngoài hai mô hình tiêu biểu trên, hiện nay phường Cát Dài vẫn tiếp tục duy trì, triển khai một số mô hình đã và đang phát huy hiệu quả như: “Liên kết phường - trường” của Trường THCS Trần Phú, “Thùng rác xanh” của Hội LHPN, “Thanh niên tình nguyện” của Đoàn phường…

Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân, các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Cát Dài nói riêng và của cả thành phố nói chung trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả tối đa, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh kịp thời với các loại tội phạm, ổn định và giữ vững tình hình ANTT, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Hà Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích