Phường Hoàng Văn Thụ viết tiếp truyền thống anh hùng

15:01 02/11/2010

Ngày 3-11, nhân dân và cán bộ phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới do Chủ tịch nước trao tặng. Đó là phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững ANTT của phường.

Cán bộ, nhân dân phường trước tượng đài Hoàng Văn Thụ
Cán bộ, nhân dân phường trước tượng đài Hoàng Văn Thụ

Niềm vinh dự, tự hào đó chính là động lực để nhân dân và cán bộ của phường vững bước đi lên, viết tiếp truyền thống anh hùng của người cộng sản kiên trung mà phường vinh dự mang tên - Hoàng Văn Thụ.  Nhân dịp phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, bà Cao Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường - đã chia sẻ với báo ANHP về những kinh nghiệm đem lại thành công cho phường Hoàng Văn Thụ.

PV: Xin chúc mừng phường Hoàng Văn Thụ được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Là Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND phường, bà có thể cho biết những thành tích đặc biệt của phường đã đem lại danh hiệu cao quý này?

Bà Cao Thị Phượng: Trước hết, thay mặt cho Đảng uỷ, UBND phường, tôi xin gửi tới 1.169 hộ dân của phường Hoàng Văn Thụ lời cảm ơn chân thành nhất. Chính họ đã nỗ lực hàng ngày, đóng góp công sức của mỗi cá nhân, mỗi gia đình từ những phần việc nhỏ nhất, cụ thể nhất để phát triển kinh tế, xây dựng địa bàn an toàn về ANTT, góp phần đem lại danh hiệu Anh hùng cho đơn vị phường đầu tiên trong toàn quốc. Chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào được báo cáo rằng, phường Hoàng Văn Thụ là phường đầu tiên của quận Hồng Bàng không còn hộ nghèo từ năm 2003, là phường 10 năm liền không có hộ nợ đọng thuế, tổng thu ngân sách năm 2008 tăng 419 lần so với năm 1998, thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 1.950 triệu đồng/năm, tăng 3,12 lần so với năm 1998. Kinh tế phát triển, bộ mặt phường khang trang, văn minh, hiện đại với 100% vỉa hè lát gạch block, 100% các ngõ được bê tông hoá, có đèn chiếu sáng, phường có Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đạt danh hiệu trường đẹp nhất thành phố, Trường mẫu giáo mầm non 5 đạt chuẩn quốc gia và là phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Phường chúng tôi là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ dân phố văn hoá, đời sống văn hoá cơ sở, tạo nên nếp sống văn minh. Ngay từ năm 2005, phường đã có 5/5 khu dân cư đạt Khu dân cư văn hoá cấp quận. 10 năm trên địa bàn không có người sinh con thứ 3.

ANTT trên địa bàn được giữ vững, ổn định, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ phát triển mạnh, 10 năm qua, phường 4 lần được Bộ CA tặng cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị lá cờ đầu, Chủ tịch nước tặng 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Từ năm 2003 đến nay, phường liên tục được cấp giấy chứng  nhận là phường không có tội phạm về ma tuý, cả địa bàn chỉ có 1 người nghiện. 9/10 tổ dân phố đạt 5 không, 100% tuyến đường của phường không có trẻ em ăn xin, kì kèo khách du lịch, không có tình trạng tụ tập chơi cờ bạc trên hè phố.

PV: Những thành tích đó có được từ những nỗ lực trong suốt 10 năm qua của nhân dân và cán bộ toàn phường, bà có thể đúc kết những kinh nghiệm quý báu?

Bà Cao Thị Phượng: Để có thể phát triển vượt bậc về kinh tế, nâng cao đời sống người dân, chúng tôi đã mạnh dạn thực hiện công tác xã hội hoá trong việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong 10 năm, phường đã xây dựng, sửa chữa 7 nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn với tổng kinh phí trên 246 triệu đồng; tặng đồ dùng sinh hoạt, tặng 169 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, trị giá 500.000đ/ sổ. Vận động nhà hảo tâm trợ dưỡng thường xuyên 6 trường hợp, xây dựng quỹ Vì người nghèo 379 triệu đồng. Phường là đơn vị đầu tiên khởi xướng phong trào tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Đây là những việc làm cụ thể đã nâng cao mức sống người dân, xoá hộ nghèo.

Về ANTT trên địa bàn, phường Hoàng Văn Thụ là cái nôi của các mô hình, phong trào đảm bảo ANTT hiệu quả, được nhân rộng trên địa bàn toàn quận Hồng Bàng, toàn TP và liên tục phát triển các mô hình mới. Đó là các mô hình “5 không”: Không có hộ đói nghèo; không có trẻ thất học, bỏ học; không có người sinh con thứ 3 trở lên; không có tội phạm và các tệ nạn xã hội; không có hộ nợ đọng thuế và các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước. Tiếp đó là mô hình “3 có”: Có nhiều hộ làm giàu chính đáng; có tình đoàn kết thương yêu cộng đồng; có ý thức giữ gìn ATGT - VSMT - NSVMĐT. Mô hình “4 xoá”: Xoá bóng tối; xoá tụ điểm rác; xoá cờ bạc trên vỉa hè; xoá tình trạng trẻ em lang thang xin ăn nài ép khách du lịch”. Và mô hình “6 đạt”: Đạt chỉ tiêu thu ngân sách; đạt gia đình văn hoá, tổ văn hoá; đạt tuyến đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp; đạt phố phường bình yên; đạt phổ cập giáo dục với tỷ lệ cao, vững chắc; đạt chỉ tiêu tuyển quân, công tác quân sự địa phương vững mạnh.

Cấp uỷ, chính quyền phường là một tập thể đoàn kết, thống nhất, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể, tổ chức chính trị trong toàn phường, phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân dân xây dựng địa bàn an toàn, giàu mạnh, văn minh.

PV: Xin cảm ơn bà!


Nét đẹp ở phường Hoàng Văn Thụ

Là phường trung tâm thành phố với 1.169 hộ dân, 5.479 khẩu chia thành 10 tổ dân phố, có đến 536 cơ sở kinh doanh, phường Hoàng Văn Thụ đã chú trọng xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Hoàng Văn Thụ là phường đầu tiên trong TP có CLB ông bà và cháu tại khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, đến nay, 10/10 tổ dân phố của phường có CLB này, là địa chỉ giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, nêu cao gương sáng của người già gương mẫu, dâu con thảo hiền và trẻ em chăm ngoan. Từ năm 2004, phường đã khởi xướng mô hình “3 có”, trong đó có nội dung: có tình yêu thương cộng đồng, từ đó, phát huy xây dựng gia đình hoà thuận, tổ dân phố hoà thuận.

Phường duy trì quỹ Ân nghĩa suốt 15 năm qua với gần 280 triệu đồng, duy trì việc thắp hương vào ngày giỗ của 48 liệt sỹ, xây dựng quỹ Chăm sóc người cao tuổi 11 triệu đồng/ năm. Phường còn có CLB thơ, địa chỉ sinh hoạt văn hoá tinh thần phong phú của các thế hệ với 25 tác giả, 300 bài thơ. Đến năm 2009, 10/10 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hoá”.



THU HỒNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông