Phường Minh Khai: Hiệu quả từ mô hình bảo đảm ANTT ngõ phố qua camera

17:20 16/08/2016

 

CAP trao đổi tình hình ANTT với BVDP
CAP trao đổi tình hình ANTT với BVDP

Với hệ thống camera được lắp đặt tại các ngõ phố, mọi hình ảnh dữ liệu nhất cử nhất động tại đây đều được truyền tải một cách sắc nét, cụ thể về trụ sở CAP 24/24h để phục vụ công tác bảo đảm ANTT. Kết hợp với việc sử dụng bộ đàm cầm tay trong tuần tra, kiểm soát, 1 năm qua, mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” đã giúp các lực lượng chức năng phường Minh Khai (Hồng Bàng) phối hợp nhuần nhuyễn, hoạt động hiệu quả trong phát hiện, điều tra, khám phá nhanh các vụ việc phạm pháp...

Tính năng ưu việt

Trước thực trạng, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp; công tác bảo đảm ANTT ở các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở lưu trú còn nhiều sơ hở, nạn trộm cắp tài sản trong các ngõ phố có dấu hiệu không ngừng gia tăng, gây tâm lý bức xúc trong nhân dân, để bảo đảm ANTT địa phương, từ giữa năm 2015, phường Minh Khai triển khai mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” và mô hình này đã thực sự đem lại hiệu quả, trở thành “khắc tinh” của các loại tội phạm.

Thiếu tá Cao Tuấn Anh - Trưởng CAP Minh Khai cho biết: Sau khi tiến hành khảo sát, xin ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân, CAP phối hợp với ban bảo vệ dân phố (BVDP) tiến hành lắp đặt hệ thống camera ở các vị trí xung yếu tại các ngõ phố. Các mắt camera giám sát này được kết nối với “Trung tâm chỉ huy” là CAP. Từ đây, hàng ngày, cán bộ trực ban CAP có thể quan sát diễn biến tại các ngõ phố liên tục 24/24h. Thông qua hệ thống camera, lực lượng chức năng có thể phát hiện kịp thời các sự cố xảy ra như cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại về tài sản của người dân.

Đặc biệt, thông qua hệ thống camera giám sát, bất kể ngày hay đêm, cơ quan công an đều có thể nhận diện được nhanh các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khả nghi xuất hiện hoặc các vụ việc phạm pháp xảy ra trong các ngõ phố, từ đó nhanh chóng thông báo cho lực lượng đang tuần tra, kiểm soát qua hệ thống bộ đàm cầm tay và lực lượng BVDP để kịp thời triển khai phương án truy bắt đối tượng, phối hợp giải quyết. Nguồn dữ liệu mà hệ thống thu được cũng chính là nguồn tài liệu quý phục vụ quá trình điều tra, khám phá, giải quyết các vụ việc của cơ quan chức năng.

Đẩy lùi tội phạm

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, CAP đã triển khai đồng bộ các giải pháp tương trợ nhằm phát huy tối đa hiệu quả hệ thống camera mang lại. Hàng ngày, từ 0h đến 5h sáng, CAP phối hợp với lực lượng BVDP, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, thanh niên xung kích và một số cá nhân tích cực trong các tổ dân phố, chia làm 2 tổ, mỗi tổ từ 3 đến 5 người tiến hành tuần tra, kiểm soát trên địa bàn; phối hợp với các đội nghiệp vụ CAQ Hồng Bàng tổ chức các buổi phục kích chống trộm cắp, cướp giật.

Ban chỉ huy CAP rà soát địa điểm lắp camera an ninh
Ban chỉ huy CAP rà soát địa điểm lắp camera an ninh

Ngoài ra, CAP còn tiến hành gắn các biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm như: “Ngõ phố có gắn camera an ninh quan sát”, lập bảng treo “đường dây nóng” số điện thoại trực ban của CAP ở các khu dân cư để người dân dễ dàng liên hệ.

Từ khi có hệ thống camera giám sát 24/24h, nạn trộm vặt không còn tái diễn, ANTT tại các khu phố trên được giữ vững, ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị và tình cảm xóm phố của người dân lại được nâng lên, thắt chặt. Nhà nhà, người người truyền tai nhau về lợi ích mô hình mang lại. Việc gắn camera giám sát nhanh chóng lan rộng ra các khu phố khác. Đến nay, CAP đã vận động thêm người dân ở ngõ Phù Đổng tự nguyện đóng góp kinh phí, lắp đặt hệ thống camera. Toàn phường đã có 3 đầu ghi hình, 16 mắt camera, 2 tivi, 2 đầu CPU với tổng kinh phí gần 100 triệu đầu tư cho mô hình do người dân tự nguyện đóng góp.

Với những tính năng vượt trội, hệ thống camera giám sát đã trở thành “trợ thủ” đắc lực cho CAP Minh Khai trong qua trình điều tra, phá án. Cũng từ đó, các đạo chích chuyên nghiệp nói riêng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung đều sờn lòng, không dám hoạt động tội phạm trên địa bàn.

Theo đó, trong năm qua, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường Minh Khai đã dần được kiểm soát. Nếu như, năm 2015 trên địa bàn phường xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự với 19 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, 2 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Thì 6 tháng đầu năm 2016, toàn phường chỉ xảy ra 6 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Các vụ việc phát sinh chủ yếu là do các đối tượng vãng lai gây ra.

Đơn cử như, vào 1h30’ ngày 26-2-2016, thông qua hình ảnh từ hệ thống camera thu được, CAP Minh Khai đã phát hiện Trần Đăng Hỏa, sinh 1979, ở tổ 8 khu 2 Dư Hàng Kênh, Lê Chân, đang điều khiển xe mô tô BKS: 16M7-9073 chở Đinh Thành Chung đến khu vực ngõ Phù Đổng, Hồng Bàng, có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác CAP đã nhanh chóng có mặt, yêu cầu hai đối tượng dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trong cốp xe của 2 đối tượng có 1 kìm, 1 mỏ lết và nhiều chìa khóa các loại để phục vụ cho việc bẻ khóa, trộm đạo. CAP đã đưa hai đối tượng trên về trụ sở tiến hành răn đe, kiểm điểm, thông báo và phối hợp cùng địa phương nắm tình hình, quản lý đối tượng.

Và một điều rất đáng ghi nhận là, nhờ đi sâu đi sát địa bàn nên hiện nay, người dân ở các khu phố có việc đi đâu vắng vài ngày cũng đều báo cho CAP để có biện pháp giám sát, bảo vệ tài sản giúp dân. Tinh thần cảnh giác, ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ vật tư tài sản của người dân được nâng cao. Mô hình đã thực sự góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và lực lượng công an.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông