Quận Dương Kinh nâng cao chất lượng công tác thi hành án treo

09:54 10/10/2017

Sáng tạo, chủ động trong việc xây dựng, triển khai những kế hoạch, mô hình mới nên công tác quản lý, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn quận Dương Kinh trong những năm qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận…

Mô hình điểm “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng” tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh giúp cho các đối tượng có việc làm, thu nhập ổn định

Những năm qua, công tác quản lý, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn quận Dương Kinh đã đi vào nề nếp, bước đầu có chuyển biến tích cực.

Tính từ 1-7-2011 đến nay, toàn quận có 168 đối tượng có Quyết định thi hành hình phạt án treo. Trong đó, số bị án chấp hành xong thời gian thử thách là 133 người với số bị án được cấp giấy chứng nhận (GCN) chấp hành xong thời gian thử thách là 109 người, số chưa được cấp GCN là 24 đối tượng.

Số bị án được xét rút ngắn thời gian thử thách là 24 người. Số đối tượng có quyết định thi hành hình phạt Cải tạo không giam giữ là 61 người, trong đó số bị án được cấp GCN chấp hành xong hình phạt là 48 đối tượng, số chưa được cấp GCN là 12 người, số đối tượng đang trong thời gian chấp hành án là 1 người.

Hầu hết các hồ sơ người phải thi hành án treo, cải tạo không giam giữ đều được UBND các phường phân công người trực tiếp quản lý, giáo dục, có nhận xét theo đúng quy định, việc xét rút ngắn thời gian thử thách cũng đã được thực hiện.

Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, Phạm Văn Minh cho biết: Hiện nay phường Hưng Đạo đang quản lý 9 bị án treo và cải tạo không giam giữ. Theo đó, Công an phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.

Bên cạnh đó, phường cũng thường xuyên phối hợp với gia đình và cơ quan, tổ chức nơi người chấp hành án làm việc, học tập trong việc giám sát, giáo dục các đối tượng, nắm bắt tâm tư, tình cảm, có biện pháp giáo dục, động viên kịp thời  để các đối tượng thực hiện nghiêm chỉnh bản án. Nhờ vậy mà hầu hết các bị án trên địa bàn đều có ý thức tự giác cải tạo tốt, chấp hành đúng nghĩa vụ và quy định của địa phương.

Đặc biệt, trong thời gian qua để công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ đạt hiệu quả cao, Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận Dương Kinh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND quận chỉ đạo UBND các phường và phường Anh Dũng xây dựng mô hình điểm “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng” đối với 15 người chưa được xóa án tích trong diện cần giúp đỡ. Mô hình do Hội Liên hiệp phụ nữ phường Anh Dũng, quận Dương Kinh phối hợp với Chi hội phụ nữ phòng PC81 tổ chức thực hiện.

Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến, Phó trưởng Công an quận Dương Kinh, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự cho biết: Qua 1 năm triển khai, mô hình điểm “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng” tại phường Anh Dũng đã đạt được những kết quả nhất định, thiết thực với cuộc sống.

Theo đó, Ban chỉ đạo mô hình đã vận động xây dựng với tổng số tiền là 45 triệu đồng, xét duyệt cho 3 người có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với số tiến là 10 triệu đồng/người; tạo công ăn việc làm ổn định cho 7/15 người. Số người còn lại lao động tự do, không có trường hợp nào tái vi phạm pháp luật hình sự.

Với kết quả trên, mô hình đã được Giám đốc Công an thành phố ghi nhận và đánh giá cao và tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn quận.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn quận Dương Kinh vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định.

Cán bộ chiến sĩ  phân công làm nhiệm vụ tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an quận có số lượng quá ít, thường xuyên biến động. Lực lượng cảnh sát khu vực tại công an phường phần lớn là cán bộ chiến sĩ trẻ mới ra trường, chưa đủ kinh nghiệm, năng lực quản lý các đối tượng.

Công tác thi hành án treo và cải tạo không giam giữ chưa được đầu tư về kinh phí. Số đối tượng được kết án tại ngoại sau khi về địa phương thường đi làm ăn xa hoặc bỏ trốn khỏi địa phương, không báo cáo, xin phép chính quyền…

Để khắc phục những tồn tại trên, Phó trưởng Công an quận Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến đã đề xuất một số biện pháp, phương hướng như: Phòng PC81, Công an thành phố tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng thực hiện tại cơ sở. Giám đốc công an thành phố chỉ đạo, biên chế quân số đủ đảm bảo số lượng cán bộ chiến sỹ đúng chuyên ngành; trang bị đầy đủ phương tiện công cụ hỗ trợ, sổ sách, biểu mẫu cho Cơ quan Thi hành án hình cấp quận, huyện; có chế độ chính sách quan tâm động viên để cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác, thực sự tâm huyết với công việc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông