Quận Hải An phải bàn giao xong mặt bằng thi công trong tháng 8

13:36 28/07/2016

 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa công tác GPMB tại quận Hải An
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa công tác GPMB tại quận Hải An

Chiều 26-7, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với UBND quận Hải An về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng trên địa bàn quận. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, đại diện Cơ quan tư vấn giám sát, nhà thầu thi công  và các đồng chí lãnh đạo UBND quận Hải An.

Tuyến đường chính thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng trên địa bàn quận Hải An có chiều dài 5.348,41km, với tổng diện tích đất trưng dụng GPMB phục vụ dự án là 222.233,02m2, liên quan đến 722 tổ chức và hộ gia đình.

Đến nay, công tác GPMB đã thực hiện gồm: kiểm kê được 703/722 tổ chức, hộ gia đình với diện tích tương ứng là 209.148,01m2; phê duyệt phương án bồi thường 360/703 hộ gia đình, tổ chức với diện tích đất là 119.903,20m2 và giá trị bồi thường 179,51 tỷ đồng. Đã có 152 hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng với diện tích đất là 78.062,60m2. Theo đánh giá, tiến độ chung công tác GPMB cho dự án trên địa bàn quận Hải An cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, phần việc cụ thể về GPMB cho từng gói thầu UBND quận đã cam kết trong cuộc họp ngày 1-4-2016 thì không đảm bảo tiến độ.

Cụ thể, UBND quận Hải An chưa bàn giao diện tích để thi công hầm hở cầu Rào 1 trước ngày 30-4; chưa bàn giao đất quốc phòng thuộc Sư đoàn 371 (quân chủng Phòng không - Không quân) trước ngày 30-6 như đã cam kết. Nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong cơ chế hỗ trợ GPMB đối với những trường hợp liên quan. Trong đó, khu vực hầm hở cầu Rào 1 liên quan đến 18 tổ chức có công trình, vật kiến trúc nằm trong hành lang bảo vệ đê; còn đất thuộc Sư đoàn 371 phải GPMB cho dự án, trước đó đơn vị này cho một số hộ dân ký hợp đồng hợp tác sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Mặc dù hợp đồng thuê đã hết thời hạn nhiều năm nhưng đơn vị quân đội không thu hồi quản lý theo quy định. Căn cứ Luật Đất đai hiện hành, các trường hợp trên sẽ không được bồi thường GPMB vì vi phạm Luật Bảo vệ Đê điều hoặc vi pháp quy định quản lý nhà nước về đất quốc phòng. Chủ tịch UBND thành phố có thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ một phần GPMB đối với những tổ chức, hộ gia đình vi phạm nói trên.

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe địa phương báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định: Công tác quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng cần phải thực hiện nghiêm túc, đúng luật. Tuy nhiên, căn cứ văn bản pháp luật và tình hình thực tế, UBND thành phố đồng ý cơ chế hỗ trợ một phần vật kiến trúc, cây trồng trên đất đối với các tổ chức, hộ gia đình liên quan. Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Hải An, Sở Giao thông vận tải (đơn vị chủ đầu tư dự án) nghiên cứu, xây dựng báo cáo đề xuất hỗ trợ trình Chủ tịch UBND thành phố phê chuẩn.

Các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp thực hiện bước thẩm định để trình thành phố ngay trong ngày 27-7. Ngay sau khi có cơ chế hỗ trợ GPMB, UBND quận Hải An phải thực hiện ngay công tác chỉ trả tiền hỗ trợ và đảm bảo hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công các vị trí nói trên trong tháng 8-2016. UBND cũng đã đồng ý biện pháp cưỡng chế trong trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích