Quận Lê Chân: Điểm sáng trong thu ngân sách

10:01 28/02/2019

Những năm gần đây, quận Lê Chân luôn được đánh giá là điểm sáng trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN). Năm 2018, quận tiếp tục ghi thêm nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Điều đó được minh chứng bởi kết quả thu NSNN đạt 1.611 tỷ đồng, vượt gần 55,5 tỷ đồng so với dự toán giao. Đáng chú ý là khoản thu thuế ngoài quốc doanh (NQD), vốn là khoản khó nhất, đáng lo nhất nhưng chi cục đã đạt 301,3 tỷ, bằng 91% dự toán pháp lệnh, đạt 125% so với cùng kỳ năm 2017… 

Người dân đến giao dịch nộp thuế tại bộ phận 1 cửa quận

Trao đổi với phóng viên về kết quả đạt được trong công tác thu NSNN của quận Lê Chân, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Lê Chân Nguyễn Văn Đức cho biết: công tác thu thuế năm 2018 có nhiều khó khăn, chỉ tiêu được giao cao trong khi hầu hết các nguồn thu đều có mức tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, “cái khó ló giải pháp”, ngay từ đầu năm, chi cục đã quán triệt nhiệm vụ thu tới từng CBCC để từ áp lực tăng thu biến thành sự nỗ lực, tập trung nghiên cứu, phân tích chuyên sâu điều kiện cụ thể của địa phương để tìm giải pháp phù hợp.

Trong đó, khu vực doanh nghiệp được chi cục tập trung nhiều hơn, xác định rõ số doanh nghiệp có khả năng tăng thu và số doanh nghiệp giảm thu để điều chỉnh. Đáng mừng là với các giải pháp rõ nét, sát với tình hình hoạt động của doanh nghiệp nên trong năm nhiều doanh nghiệp đã có số nộp lớn vào ngân sách nhà nước, đặc biệt có các công ty như: Cty CP đầu tư dịch vụ Hoàng Huy; Cty TNHH thương mại dịch vụ Nam Bắc; Cty CP công nghiệp ô tô Thành Công…

Bên cạnh đó, các phường và chợ đều có số thu cao, hoàn thành vượt dự toán pháp lệnh; 13/15 phường có chỉ tiêu thu thuế vượt cao so với chỉ tiêu. Ngoài ra, các chỉ tiêu nhiệm vụ khác đều hoàn thành vượt mức như: 100% doanh nghiệp trên địa bàn đều được thanh tra, kiểm tra với số tiền truy thu đạt 102% (19,34 tỷ đồng/19 tỷ đồng); công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế năm 2018 đạt 2,48% so với tổng thu ngân sách năm 2018; 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử; đăng ký nộp thuế điện tử thành công với tổng số tiền thuế nộp đạt trên 98%...

 Chia sẻ về nhiệm vụ được giao và mục tiêu phấn đấu trong năm 2019, ông Nguyễn Văn Đức cho biết, nhiệm vụ của Chi cục Thuế quận Lê Chân thời gian tới cũng khá nặng nề do một số sắc thuế thành phố giao tăng cao như thuế NQD, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhânCùng với đó, dự toán phấn đấu quận ủy, HĐND, UBND quận giao cũng tăng 13% so với dự toán pháp lệnh năm 2018.

Tuy nhiên với phương châm hành động: “ Trách nhiệm – Chuyên nghiệp – Hiệu quả”, năm 2019, Chi cục thuế quận Lê Chân sẽ phải tiếp tục phấn đấu, không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm, kỹ năng xử lý tình huống; tiếp tục tăng cường triển khai áp dụng các giải pháp thu một cách cụ thể, đồng bộ, phân bổ dự toán thu đến từng đội thuế, CBCC và xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, từng quý để phấn đấu thực hiện.

Đồng thời, đơn vị tiến hành tổng rà soát các nguồn thu trên địa bàn, đưa thêm các hộ và doanh nghiệp mới vào quản lý thu thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thu hồi nợ đọng thuế; thực hiện tốt các đề án của Cục Thuế.

Cùng với đó, Chi cục phát huy tinh thần chủ động, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của từng cán bộ thuế; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu tổng thu ngân sách năm 2019 đạt 1.046 tỷ đồng, vượt 13% dự toán.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích