Quận Lê Chân: Ngõ phố “thay da đổi thịt” nhờ Nghị quyết 05

15:05 20/06/2019

Với sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất mở ngõ làm đường, lắp đặt điện chiếu sáng và trồng cây xanh.

Quận Lê Chân là một trong những địa phương đi đầu thành phố trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05 của Hội đồng nhân dân thành phố.

Nhiều tuyến ngõ trên địa bàn quận được cải tạo theo NQ 05 HĐND TP

Là một trong những tuyến ngõ có diện tích lớn của phường Trần Nguyên Hãn, thuộc 3 tổ dân phố 15, 16 và 17, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Tuy nhiên, do tuyến ngõ này được thi công từ năm 2008, nên hiện nay đã xuống cấp, mặt ngõ gồ ghề, nhiều ổ trâu ổ gà… ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm người dân trong ngõ.

Trước thực trạng trên, được sự đồng ý của lãnh đạo, chính quyền địa phương, 3 tổ dân phố đã thống nhất tổ chức họp bàn, vận động người dân trong ngõ đóng góp kinh phí để cải tạo, nâng cấp lại ngõ.

Sau thời gian ngắn với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương gần 300 triệu đồng đã được nhân dân tự nguyện đóng góp để cải tạo lại hệ thống thoát nước, rải apphan mặt ngõ.

Ông Đinh Công Đạt - Bí thư chi bộ, TDP số 16 phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân cho biết: Đây là 1 con ngõ lớn, thuộc 3 tổ dân phố do đó thời gian đầu, công tác vận động khá khó khăn. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, công khai, minh bạch cùng với sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể địa phương, chỉ trong 2 ngày, gần 300 triệu đồng đã được nhân dân tự nguyện đóng góp để nâng cấp cống thoát nước, cải tạo và rải apphan toàn bộ tuyến ngõ.

Ngõ phố sạch, đẹp hơn nhờ vào sự đồng thuận cao của người dân

Ngoài ngõ 201 Trần Nguyên Hãn, mới đây, phường An Dương, cũng vừa tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp ngõ 239 Nguyễn Công Hòa theo cơ chế hỗ trợ xi măng của thành phố.  

Được biết, tuyến ngõ này có chiều dài 130 mét, rộng 2,8 mét, mặt ngõ lồi lõm, xuống cấp từ nhiều năm nay khiến cuộc sống của các hộ dân trong ngõ gặp không ít khó khăn.

Thực hiện NQ 05 của HĐND thành phố, chính quyền phường An Dương đã khẩn trương tổ chức họp bàn với các hộ dân trong ngõ thống nhất kế hoạch nâng cấp hố ga, đổ bê tông cải tạo mặt ngõ cho khang trang, sạch đẹp hơn. Cùng với 16 tấn xi măng được thành phố hỗ trợ, các hộ dân trong  ngõ đã đồng thuận đóng góp tổng kinh phí trên 80 triệu đồng để cải tạo toàn bộ tuyến ngõ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND phường An Dương chia sẻ: Khi chưa có cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp hè đường, ngõ, tình trạng nhiều tuyến ngõ trên địa bàn phường hư hỏng, gập ghềnh, người dân khó khăn trong việc đi lại; hệ thống thoát nước xuống cấp, lâu ngày chưa được cải tạo, nạo vét dẫn đến tình trạng ngập úng vào mùa mưa, mất vệ sinh môi trường.

Do đó, khi nhận được chính sách do HĐND thành phố ban hành, bà con đều phấn khởi, đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng tham gia đóng góp kinh phí để tổ chức thi công.

Cơ chế hỗ trợ này như đòn bẩy vừa thiết thực, giảm thiểu đóng góp cho dân, vừa tạo khí thế, động lực để tổ dân phố và nhân dân quyết tâm nâng cấp ngõ, ngách, tạo dựng cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp.

Theo thống kê của UBND quận Lê Chân, tính đến hết tháng 5 năm 2019, toàn quận đã có 214 ngõ được nâng cấp, cải tạo với tổng chiều dài gần 14 km; kinh phí nhân dân đóng góp là hơn 5,3 tỉ đồng. Đến nay đã có 1/3 tổng số phường hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch cải tạo, nâng cấp toàn bộ ngõ ngách trong năm 2019. Các phường còn lại cũng đang gấp rút triển khai để về đích trong tháng 6 tới.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân,  quận Lê Chân cũng có chủ trương hỗ trợ ống, cống cho các ngõ cần cải tạo. Song tại nhiều nơi, người dân vẫn tích cực đóng góp kinh phí triển khai thi công không hoàn thành các chỉ tiêu của phường và quận trước thời hạn.

Điều đó khẳng định Nghị quyết số 05 của Hội đồng nhân dân thành phố về cơ chế hỗ trợ vật tư: xi măng, gạch lát vỉa hè, đèn pha chiếu sáng và trồng cây xanh đã thực sự đi vào đời sống, lan tỏa sâu rộng và được nhân dân tin tưởng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và từng bước xây dựng đô thị sáng xanh sạch đẹp.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông