Quận Lê Chân: Quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

15:53 19/09/2019

Những ngày này, các cấp ủy, chính quyền quận Lê Chân đang dồn sức, tập trung mọi nguồn lực nhằm quyết liệt giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Bí thư quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên khẳng định, khó khăn, vướng mắc còn nhiều, nhưng quận Lê Chân quyết tâm bảo đảm kế hoạch tiến độ đề ra, đáp ứng yêu cầu thi công các dự án.

Kiểm đếm từng dự án

Theo số liệu thống kê của quận Lê Chân, tính đến hết tháng 8-2019, trên địa bàn quận Lê Chân đang triển khai đồng loạt gần 20 dự án, trong đó 5 dự án được quận xác định yêu cầu cấp bách về GPMB và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là Dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, đọan từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba Chợ Con; Dự án Làng Việt Kiều Quốc tế; Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư A51, Dự án Hoàng Huy Commerce và Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2.

Kiểm kê tài sản đối với các hộ có đất bị thu hồi

Theo đó, trong số 539 hộ dân phải di chuyển dành đất cho dự án đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, đọan từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba Chợ Con, hiện chỉ còn 4 hộ chưa cho kiểm kê. Số còn lại một phần đã di chuyển, nhận nhà tạm lánh, một phần đã nhận tiền đền bù và sẵn sàng di chuyển; một phần đang chờ xác định nguồn gốc đất và chờ phê duyệt phương án đền bù.

Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2 còn 3 hộ chưa kiểm kê, 18 hộ đã nhận tiền bồi thường; 8 hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường tại khu nhà ở xã hội. Trong tổng số diện tích 102.672.8 m2 đất nông nghiệp phải thu hồi (cả 2 giai đoạn) thuộc dự án đầu tư xây dựng Làng Việt Kiều, đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn còn vướng mắc với các hộ không chấp thuận phương án đền bù. Tại mặt bằng Dự án Hoàng Huy Commerce, đã kiểm kê xong 15/15 hộ thuộc phường Kênh Dương; hiện còn 7 hộ thuộc phường Vĩnh Niệm chưa kiểm kê.

Dự án Khu tái định cư A51 có 162 hộ thuộc diện phải thu hồi, hiện vẫn còn 35 hộ chưa kiểm kê, trong đó 109 hộ đã lập phương án bồi thường với tổng diện tích 54.269m2, số tiền 43.94 tỷ đồng. Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm đã giải phóng xong mặt bằng với các hộ dân và phê duyệt phương án bồi thường, còn 1 ha của Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long chưa bàn giao mặt bằng…

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại cuộc họp mới nhất của Thường trực Quận ủy Lê Chân với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, các đồng chí Thường trực Quận ủy, Uỷ viên Ban Thường vụ Quận ủy và lãnh đạo một số phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan, Bí thư quận ủy Lê Trung Kiên xác định rõ: tất cả các dự án đã tới thời điểm nước rút, không còn điểm lùi, bởi vậy phải rất sát sao, rất cụ thể, rõ mốc thời gian để giải quyết từng vướng mắc.

Bí thư quận ủy Lê Trung Kiên phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo đó, tại Dự án đường Hồ Sen Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến đường Tô Hiệu, lãnh đạo UBND quận sẽ quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; thành lập các tổ công tác xuống tận các hộ dân để trực tiếp trả lời kiến nghị của người dân chưa đồng tình cho kiểm kê hoặc chưa nhận tiền đền bù.

Bên cạnh đó, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đồng chí Bí thư yêu cầu tuyệt đối thực hiện công khai, minh bạch từ công tác kiểm kê, đền bù đến công tác hỗ trợ tái định cư, trong đó chú ý quan tâm đến các hộ chính sách, hộ nghèo tại địa phương.

Ngoài ra, quận Lê Chân cũng chỉ đạo ráo riết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu tái định cư A51 để sớm có mặt bằng bàn giao cho các hộ dân thực hiện di dời. Đối với các trường hợp đã phê duyệt phương án đền bù hỗ trợ, cần phải bố trí nhà tạm lánh, nhà cho thuê đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các hộ dân sau khi bàn giao mặt bằng.  

Đối với những tồn đọng thuộc các dự án như: Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2, dự án Agape, xây dựng trụ sở Cục thi hành án dân sự, Làng Việt Kiều, dự án Khu tái định cư 4,3ha…quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải thích, trả lời rõ kiến nghị của người dân và tổ chức cưỡng chế các hộ cố tình chây ỳ, không chấp hành các quyết định thu hồi đất và phương án đền bù hỗ trợ đã được phê duyệt.

Quận Lê Chân cũng yêu cầu sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao, cùng sự phối hợp vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, từ các cấp ủy Đảng tới chính quyền, các đoàn thể, các ngành thuộc quận, bảo đảm sự chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, có các giải pháp phù hợp và quyết liệt tới cùng để GPMB cho các dự án, phấn đấu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông