Quốc hội thảo luận dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)

16:26 26/10/2015

 

Toàn cảnh phiên họp QH tại hội trường
Toàn cảnh phiên họp QH tại hội trường

Ngày 24-10, ngày làm việc thứ 4, kỳ họp thứ 10, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu đều bày tỏ đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi bộ luật quan trọng này, nhưng vẫn có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ nhiều nội dung được đề cập.

Trong đó, dự thảo Bộ luật đã bỏ chủ thể là hộ gia đình, tổ hợp tác và các tổ chức khác ra khỏi chủ thể tham gia quan hệ pháp luật dân sự, chỉ để lại cá nhân và pháp nhân, góp phần loại bỏ bớt những khó khăn vướng mắc trong việc xác định tư cách đại điện, xác định tài sản chung, riêng, trách nhiệm pháp lý khi tham gia quan hệ pháp luật dân sự. Về vấn đề chuyển đổi giới tính, một số đại biểu đồng tình với việc dự thảo Bộ luật đã sửa đổi, tách quy định này thành 2 điều khoản riêng là xác định lại giới tính và chuyển đổi giới tính.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị nhà nước nên chính thức cho phép chuyển đổi giới tính, vì đó là nhu cầu thực tế, phù hợp với quy định của Hiến pháp. Đối với quy định toà án được quyền điều chỉnh hợp đồng dân sự khi hoàn cảnh thay đổi, ngoài vấn đề thẩm quyền, nhiều đại biểu nêu ý kiến băn khoăn sự can thiệp của toà án khi cho chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng vì năng lực, trình độ hiểu biết chuyên môn của thẩm phán chưa bảo đảm việc áp dụng pháp luật đúng đắn trong việc này. Bên cạnh đó, một số khái niệm về vật quyền, trái quyền… cũng nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu, vì những khái niệm này mang tính cổ xưa, gây khó hiểu cho người dân.

Hôm nay, 26-10, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận những ý kiến còn khác nhau về dự thảo Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi).

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích