Quyết liệt các giải pháp phòng chống tệ nạn ma túy và mại dâm

16:45 09/07/2013

Sáng 8-7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm 6 tháng đầu năm; xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Tại Hải Phòng, tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các sở, ngành thành phố liên quan

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng

Theo thống kê, hiện cả nước có gần 180.000 người nghiện, tăng 4,8% so với năm 2012. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã khám phá 10.123 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, bắt 15.122 đối tượng (tăng 56 vụ và 523 đối tượng so với cùng kỳ năm 2012); thu giữ 466kg heroin, 83kg thuốc phiện, 115kg cần sa, 46kg và 140 nghìn viên ma túy tổng hợp. Chỉ tính riêng tuyến biên giới Việt-Lào, Việt-Trung, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 2.637 vụ với 3.531 đối tượng vận chuyển 160kg heroin.

Đối với tệ nạn mại dâm, qua báo cáo của các cơ quan chức năng và địa phương, tình hình vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức mại dâm mới, hình thành các đường dây, tụ điểm, tổ chức ngày càng lộ liễu, công khai.

Cơ cấu giới tính của người bán dâm cũng thay đổi, nam giới bán dâm xuất hiện ngày càng phổ biến; một số tỉnh, thành phố tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có chiều hướng chuyển từ “trá hình” sang công khai; hình thành một số đường dây mua bán người sang nước ngoài để hoạt động mại dâm… Theo báo cáo thống kê của các địa phương, cả nước hiện có khoảng 186.845 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, với trên 60.000 nữ nhân viên phục vụ, trong đó có khoảng trên 3.000 cơ sở và 7.000 nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm.

Tại Hải Phòng, trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, CATP đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an các quận, huyện hướng dẫn, kiểm tra 3.412 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; qua đó phát hiện 213 trường hợp vi phạm chế độ khai báo lưu trú, lập biên bản nhắc nhở 128 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp. Các lực lượng CATP đã bắt 26 vụ với 144 đối tượng có hành vi hoạt động mại dâm, khởi tố 26 vụ bằng 33 bị can, xử lý 111 đối tượng… Tuy nhiên, tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, ngày càng biến tướng và tinh vi hơn.

Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận kết quả đạt được trong công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong những tháng đầu năm. Để công tác này thời gian tới đạt kết quả cao hơn, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành TW và địa phương phải nâng cao nhận thức và vào cuộc thực hiện một cách quyết liệt, không được lơ là, chủ quan. Đặc biệt các địa phương cần phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này gắn với phát triển kinh tế-xã hội; có biện pháp thực hiện cụ thể, sáng tạo, rõ trách nhiệm của người đứng đầu; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm ma túy và mại dâm.

Phó thủ tướng cũng đề nghị cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong công tác phòng chống ma túy, mại dâm; xây dựng kế hoạch bổ sung hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật đối với công tác này, đồng thời quan tâm, bố trí huy động các nguồn lực và thực hiện hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy, mại dâm đối với các nước có chung đường biên giới, các nước trong khu vực…



ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông