Quyết liệt các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông nội đô

21:36 10/03/2018

Ngay từ những ngày đầu, quý đầu năm 2018, lực lượng CSGT cùng công an các đơn vị, địa phương đang thực hiện một trong những nhiệm vụ trọng tâm là quyết liệt làm giảm ùn tắc, giảm TNGT, nâng cao chất lượng TTATGT, nhất là tại khu vực nội đô Hải Phòng...

Nỗi lo ùn tắc giao thông nội đô

Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, bên cạnh những tác động tích cực là thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng thu nhập, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm… thì cũng tạo ra nhiều hệ quả mà một trong những hệ quả dễ nhận thấy, đó là tình trạng ùn tắc giao thông. Giải quyết ùn tắc giao thông đang là bài toán khó tốn nhiều thời gian, nguồn lực giải quyết, kiểm soát để đạt được sự phát triển bền vững cho đô thị.

Hải Phòng chưa có ùn tắc giao thông, song ùn ứ và ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường chính xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Đó là thông tin đưa ra từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng.

Nguyên nhân chủ yếu, gồm: Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện tại đô thị. Cụ thể, lượng phương tiện giao thông tăng hàng năm. Chưa kể số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh chóng thì việc lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng năm sau cao hơn năm trước khiến cho lượng xe vận tải lưu thông qua địa bàn thành phố cũng tăng mạnh.

Vào giờ cao điểm (từ 6h30 đến 8h sáng và từ 16h30 đến 18h30 chiều) hàng ngày, cùng với mật độ lưu thông mạnh của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành phố đi làm và tan tầm, thì việc các nhà trường tích tụ đông xe cộ của các bậc phụ huynh đưa đón con, khu vực các chợ, các bệnh viện, nhà hàng... cũng gây tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài vào giờ cao điểm trên nhiều các tuyến đường.

Theo rà soát, đánh giá những “điểm đen” ùn ứ, ùn tắc cục bộ đã được chỉ ra. Chúng hiện diện tại nhiều tuyến phố, đặc biệt tại 4 quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An. Tại các quận huyện, nhiều tuyến đường tỉnh lộ cũng bắt đầu xuất hiện nhiều điểm ùn tắc giao thông cục bộ diễn ra thường xuyên.

Đặc biệt, năm qua do phục vụ thi công nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, thành phố phân luồng xe container được phép vào các tuyến giao thông khu vực nội thành đã dẫn đến ùn tắc cục bộ và tai nạn giao thông gia tăng tại các tuyến đường nội thành, nhất là khu vực đường Đà Nẵng, nút giao đường Lê Hồng Phong (ngã Sáu mới)...

Chủ động phòng chống ùn tắc giao thông

Cùng với nỗ lực của Thành ủy, UBNDTP và chính quyền các cấp, lực lượng công an thành phố Cảng đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống, kéo  giảm ùn tắc, TNGT. Mới đây nhất, Công an thành phố đã phân công trách nhiệm cụ thể đến công an các đơn vị, địa phương trong phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông và giám sát, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Theo đó, đơn vị nòng cốt - Phòng CSGT đường bộ đường sắt chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức phân luồng giao thông, kết cấu hạ tầng và hệ thống báo hiệu giao thông, kết cấu hạ tầng và hệ thống báo hiệu giao thông (đèn tín hiệu, biển báo, vạch sơn...) đề xuất Giám đốc CATP kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, giải quyết triệt để nhằm phòng ngừa ùn tắc, TNGT;

phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể chính trị xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT;

duy trì thường xuyên việc thông báo, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên ngành đối với công an các quận, huyện trong việc chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, huy động lực lượng CSKV và các lực lượng công an xã tham gia công tác phòng ngừa, giải tỏa ùn tắc, TNGT;

tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TTATGT; phối hợp với Sở GD-ĐT Hải Phòng đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn trong các trường học;

xây dựng phương án phòng ngừa, giải tỏa ùn tắc, TNGT trên từng tuyến đường theo phân cấp của Giám đốc CATP; tập trung công tác tuần tra cơ động, chốt điểm, điều tiết hướng dẫn trong giờ cao điểm hàng ngày, chủ động kiểm soát tình hình không để diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, phòng PC64B và phòng PK20 bên cạnh nhiệm vụ tham mưu, thực hiện hiệu quả công tác quản lý trật tự công cộng, trật tự đường hè, kiên quyết giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, các tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, các chợ, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất TTATGT;

bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với Phòng CSGT đường bộ đường sắt và công an các quận, huyện thực hiện nhiệm vụ giải tỏa ùn tắc giao thông khi có phương án phân công cụ thể và chỉ đạo của Giám đốc CATP; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trong phòng chống đua xe trái phép và các vi phạm TTXH khác trên các tuyến giao thông...

Công an các quận, huyện tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT các quận, huyện xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các mặt công tác bảo đảm TTATGT, TTCC; tiến hành rà soát việc cho thuê, cấp phép hoạt động các bến, bãi, vỉa hè.. để kinh doanh, buôn bán, tập kết nguyên vật liệu, trông xe ô tô, mô tô...;

tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, kiên quyết thu hồi, không cấp giấy phép kinh doanh đối với các trường hợp có vi phạm, giải quyết có hiệu quả tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT. Đồng thời, chủ động trong công tác năm tình hình về tổ chức phân luồng giao thông, kết cấu hạ tầng và hệ thống báo hiệu giao thông những điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc,

TNGT trên tuyến giao thông theo phân cấp của Giám đốc CATP nhằm kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, giải quyết triệt để; đề nghị các trường học cử lực lượng tham gia giữ gìn TTATGT giờ cao điểm, xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa ùn tắc, TNGT; bố trí lực lượng, phương tiện, huy động lực lượng chiến lược làm nhiệm vụ chốt điểm bảo đảm TTATGT...

NHẬT LAM