Sân chơi cho các nhiếp ảnh gia không chuyên

15:39 31/10/2017

Không cùng chung nghề nghiệp, tuổi tác hay quê quán nhưng niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh đã kết nối họ với nhau, thành lập nên các CLB nhiếp ảnh. Có thể nói, mỗi CLB nhiếp ảnh đã trở thành nơi nối dài niềm đam mê cho những tay máy nghiệp dư, thôi thúc họ học hỏi và sáng tạo. Rộng hơn nữa, Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng đã có sáng kiến tổ chức Liên hoan ảnh các CLB Nhiếp ảnh Hải Phòng như một hoạt động thường niên. Và đây chính là sân chơi, là cơ hội tăng cường sự giao lưu học hỏi giữa những nhà nhiếp ảnh Hải Phòng.

Liên hoan ảnh các CLB Nhiếp ảnh Hải Phòng để lại ấn tượng đẹp với người xem

Điểm đặc biệt, cuộc thi được dành riêng cho những người chưa phải là hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng hoặc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Sau mỗi liên hoan, Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt của những người tham dự. Năm nay, với cuộc liên hoan lần thứ 6, chỉ sau chưa đầy 2 tháng phát động, BTC đã nhận được hơn 200 bức ảnh của gần 50 tác giả, đến từ 7 CLB và một số người yêu thích nhiếp ảnh.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Viết Rừng, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hải Phòng, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Việc chấm, chọn ảnh triển lãm và trao giải tại các kỳ liên hoan có những khuyến khích đặc biệt với các tác phẩm mang tính sáng tạo, đổi mới cách nhìn, cách đặt vấn đề trong từng bức ảnh. Các tác giả đã dần hoàn chỉnh về kỹ thuật, hoàn hảo hơn về nghệ thuật, nhiều bức ảnh đã tiệm cận trình độ của những người chụp ảnh nghệ thuật có danh hiệu, tước hiệu”.

Những bức ảnh tham dự liên hoan thể hiện rõ sự đầu tư khá công phu của các tác giả, bằng cách có mặt nhiều hơn ở các sự kiện văn hóa, xã hội của thành phố như Lễ hội chọi trâu, Lễ hội du lịch, những công trình mới, những khu công nghiệp. Nhiều người gửi đến những bức ảnh chụp từ các vùng sâu, vùng xa và có những ảnh mang từ nước ngoài về.

Các tác phẩm tại Liên hoan đã phần nào phản ánh được sự chuyển mình đi lên của thành phố. Chất lượng kỹ thuật, nghệ thuật của liên hoan được nâng lên so với những triển lãm trước đó, những cố gắng và thành công ghi nhận từ các tác giả. Thăm quan triển lãm ảnh tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng, bà Anne Moal, một du khách đến từ Pháp nhận xét: “Đây là một triển lãm rất thú vị với nhiều tác phẩm đẹp, chụp lại những khung cảnh, con người, thể hiện sự phong phú của đất nước các bạn. Đến với triển lãm, tôi có thêm nhiều khám phá về Hải Phòng và Việt Nam”.

7 CLB Nhiếp ảnh:  Panoramio, Ảnh báo chí Hải Phòng, HPG, HYP, Ảnh báo chí Việt Nam chi nhánh 7 với hàng trăm hội viên đã đóng góp cho Liên hoan nhiều tác phẩm ảnh tinh tế, thể hiện nhiều khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Trong đó, BTC trao giải nhất cho tác phẩm “Trai làng đấu vật” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh, Hội viên CLB Ảnh báo chí Hải Phòng. Bức ảnh ghi lại một pha đấu trong trận chung kết tại Hội vật Làng Vĩnh Khê, An Đồng, An Dương trong dịp Tết Bính Thân vừa qua. Tác giả cho biết, để có được bức ảnh ưng ý hoàn toàn, anh đã phải tham dự hội vật nhiều năm và chụp rất nhiều bức ảnh của các sới đấu trong lễ hội.

Tác phẩm “Trai làng đấu vật” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh đoạt giải nhất tại Liên hoan

Không chỉ riêng tác giả Nguyễn Tuấn Anh, để có được những tác phẩm ảnh ưng ý, mỗi tác giả – những người đam mê nhiếp ảnh – chắc chắn  đã phải tốn không ít công sức từ việc đầu tư các thiết bị, máy móc ban đầu đến việc chụp theo ý tưởng, thực hiện hậu kỳ. Mỗi bức ảnh gửi gắm ở đó không chỉ là công sức lao động mà là cả một quá trình say mê sáng tạo, say mê thể hiện cái tôi trong nghệ thuật nhiếp ảnh.

Người ta nói nhiếp ảnh là nghệ thuật của khoảnh khắc và tất cả những ai yêu nhiếp ảnh đều đang theo đuổi để bắt được cái thần của mỗi khoảnh khắc ngắn ngủi ấy. Đến với nghệ thuật nhiếp ảnh, mỗi người sẽ trau dồi thêm kiến thức và trau chuốt thêm cảm xúc về cái đẹp. Nhất là khi có một nơi để cùng giao lưu, cùng bày tỏ quan điểm, suy nghĩ với những người chung sở thích thì những kiến thức và cảm xúc ấy sẽ ngày càng rộng mở. Hội tụ những thành viên có chung sở thích và niềm đam mê, những sân chơi của các CLB Nhiếp ảnh và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đã và đang làm rộng mở thêm sự phong phú, đa dạng, sôi động của nghệ thuật nhiếp ảnh tại Hải Phòng.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông