Sẽ cưỡng chế mặt bằng dự án mỏ đá silic Liên Khê

14:36 06/12/2011

Chiều 2-12, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức họp bàn về phương án thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đá silic làm phụ gia sản xuất xi măng do Cty CP thương mại Minh Tân làm chủ đầu tư tại khu vực núi Điệu Tú (thôn 6, làng Điệu Tú, xã Liên Khê, Thủy Nguyên).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, căn cứ vào các quy định pháp luật và điều kiện cụ thể, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án trên theo quy định. Ông Bùi Văn Vi, Phó chủ tịch UBND huyện khẳng định, với trách nhiệm quản lý nhà nước, dự án sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện song phương án cưỡng chế phải được xây dựng cụ thể, chi tiết; hiện thời gian tổ chức cưỡng chế tạm thời chưa được công bố.

Được biết trước đó, huyện Thủy Nguyên đã tổ chức họp dân công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và một số cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND huyện và các hộ dân có đất bị thu hồi. Gần đây nhất là cuộc đối thoại ngày 29-11 do ông Bùi Văn Vi chủ trì; cùng tham dự có đại diện một số sở, ngành thành phố như: Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Tư pháp, Bộ chỉ huy quân sự thành phố… với đại diện hơn 20 hộ dân thuộc diện thu hồi đất có đơn kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ.

Tại các cuộc đối thoại này, mọi vấn đề liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án đều được công khai, minh bạch và được kết luận như: trình tự, thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản cho Cty CP thương mại Minh Tân cũng như trình tự, thủ tục thu hồi đất, GPMB là đúng quy định; những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân làng Điệu Tú (ô nhiễm môi trường, tâm linh, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng…) đã được UBND huyện Thủy Nguyên và các cơ quan chức năng trực tiếp giải đáp thỏa đáng.

Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ thì ngoài chính sách quy định của nhà nước, phía Cty Minh Tân cũng hỗ trợ thêm với mức bằng 20% kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo phương án UBND huyện phê duyệt… Tuy nhiên, dự án vẫn không nhận được sự đồng thuận từ phía các hộ dân có đất bị thu hồi. Do vậy, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, GPMB là thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước tại địa phương của UBND huyện Thủy Nguyên, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh.


ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích