Sự cần mẫn, tỉ mỉ làm nên cái duyên phá án

16:00 07/12/2013

Một chi tiết nhỏ trong vụ án này nhưng nó có thể lại là nút mở trong vụ án khác. Từ những kinh nghiệm bản thân, mọi thông tin thu nhặt hàng ngày đều được trung úy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội 9, Phòng CSĐTTP về TTXH - Công an thành phố Hải Phòng, ghi chép cẩn thận trong cuốn sổ tay cá nhân. Sự cần mẫn và tỉ mỉ đã giúp anh cùng đồng đội điều tra, khám phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố…

Có duyên với những vụ án… khủng

Vụ án mất cắp 90 cây vàng tại tiệm vàng Dũng Hà, ở thị trấn An Lão, huyện An Lão, vào đêm 4-10, làm xôn xao dư luận. Trong quá trình điều tra của cơ quan công an, đã có lúc tưởng chừng như bế tắc. Hàng trăm đối tượng nghi vấn ở nhiều quận, huyện trong thành phố đều được “sờ” tới nhưng tất cả vẫn chỉ là con số 0.

Được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra khám phá vụ “trộm khủng” này, trung úy Nguyễn Mạnh Hùng cùng với CBCS trong đội đã phải vô cùng vất vả. Công việc kéo dài hàng chục ngày liên tục, anh em không có một bữa nào được thảnh thơi ăn uống, không một đêm nào được ngủ trọn giấc. Những lúc không phải đi xuống địa bàn điều tra, xác minh hay nắm tình hình thì lại ngồi lục lọi tài liệu, hy vọng sẽ tìm ra manh mối nào liên quan đến vụ án.

                   

                                              Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng (giữa)

Lục lại cuốn sổ tay cá nhân của mình đã ghi chép liên tục trong nhiều năm qua, Nguyễn Mạnh Hùng bỗng nhớ ra được một chi tiết vô cùng thú vị. Đây cũng chính là nút mở để rồi sau đó tìm ra thủ phạm chính của vụ án. Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong một lần đi xác minh đối tượng ở huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình), anh được nghe kể lại, ở địa phương này có một đối tượng tên Thiêm, chuyên nghề ăn cắp và được mệnh danh là người có “đôi bàn tay vàng”. Thiêm đã từng bị Công an tỉnh Quảng Ninh nghi vấn liên quan đến vụ trộm cắp vàng tại huyện Đông Triều nhưng đấu tranh không có kết quả. Những thông tin trên may mắn được Nguyễn Mạnh Hùng ghi chép tỷ mỷ trong sổ tay cá nhân của mình, cho dù đối tượng Thiêm không liên quan đến vụ án đang điều tra lúc đó…

Sau khi báo cáo lãnh đạo phòng và đề xuất hướng mở rộng điều tra ra các đối tượng ở những tỉnh, thành lân cận, trung úy Hùng đã nhanh chóng làm rõ lai lịch của “siêu trộm” là Bùi Văn Thiêm, sinh 1977, ở xóm Đông Mới, xã Đông Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Thiêm đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp và có quan hệ thân thiết với một đối tượng ở gần nhà là Bùi Văn Ngân, sinh 1982. Đáng chú ý, ngay sau ngày tiệm vàng Dũng Hà bị mất trộm, Thiêm về quê mang theo rất nhiều tiền đi trả nợ và mua sắm.

Với những bằng chứng xác đáng, khi bị triệu tập, Ngân đã buộc phải thừa nhận mình và Thiêm là thủ phạm trộm cắp tài sản tại tiệm vàng Dũng Hà. Bùi Văn Thiêm bị bắt giữ ngay sau đó khi hắn đang lẩn trốn tại nhà một bạn tù tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Thiêm khai nhận, sau 5 ngày theo dõi cửa hàng vàng Dũng Hà, hắn đã tự mình đi mua chiếc gọng gà, một mình chờ đến đêm và trèo lên ban công tầng 3 cậy cửa gỗ, bẻ thanh sắt cửa sổ chui vào trong nhà. Thiêm đã dùng áo của chủ nhà che camera rồi đeo găng tay và cậy tủ lấy 90 cây vàng bỏ vào túi, sau đó tẩu thoát ra ngoài theo đường vào… Thiêm không thể hiểu vì sao công an lại tìm được ra mình!

Một vụ khác, “cơ sở” sản xuất vũ khí tự chế do vợ chồng Dương Minh Nhất, sinh 1975 và Trần Thị Hồng Vân, sinh 1973, cùng ở tổ 29, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, được xem là lớn nhất từ trước đến nay do lực lượng Công an Hải Phòng phát hiện. Không chỉ có quy mô lớn, các đối tượng tham gia từ sản xuất đến tiêu thụ đều hết sức tinh vi…

Là người được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra triệt xóa “lò súng khủng” này, từ khi nhận được nguồn tin, trung úy Nguyễn Mạnh Hùng đã phải mất hàng tháng trời nắm tình và tìm cách tiếp cận được với đối tượng. Hùng cho biết, “chủ lò” Dương Minh Nhất là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp với đủ loại vũ khí bên người và luôn trong tình trạng “ảo đá”, nếu chỉ một sơ xuất nhỏ, có thể sẽ phải trả giá bằng hậu quả lớn, thậm chí là tính mạng của bản thân và đồng đội.

Thế nhưng, bằng sự mưu trí, dũng cảm của mình, Nguyễn Mạnh Hùng đã bí mật tiếp cận và nắm bắt rành rọt toàn bộ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Tận cho đến khi hàng chục CBCS công an ập vào bắt quả tang, lúc này Dương Minh Nhất định quơ tay lấy quả lựu đạn hòng chống trả nhưng không kịp.

Thành quả của sự cống hiến và hy sinh

Sinh ra trong gia đình có bố làm công an nên từ bé Hùng đã “bị ảnh hưởng” và mong muốn lớn lên sẽ được nối nghiệp. Ước mơ của Hùng thành sự thật, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông anh đã thi đỗ vào trường Trung học CSND.

Tốt nghiệp Trung học CSND, Nguyễn Mạnh Hùng được phân công vào Tổ hình sự, Công an phường Cát Dài (Lê Chân). Ở một địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội như tệ nạn ma túy đường tàu hay tệ nạn trộm cắp ở khu vực Bệnh viện Việt Tiệp, Nguyễn Mạnh Hùng đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo chỉ huy cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp, cơ bản đẩy lùi được các tệ nạn. Chỉ sau một năm công tác, năm 2009, Nguyễn Mạnh Hùng đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố về công tác giữ vững ANTT trên địa bàn.

Năm 2010, Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được điều chuyển về công tác tại đội CSĐTTP về TTXH - Công an huyện An Dương. Phụ trách 5 xã khu vực Quốc lộ 5 cũng là một trong điểm nóng về tệ nạn ma túy. Với tinh thần tận tụy, bám địa bàn, Nguyễn Mạnh Hùng đã nhanh chóng đưa ra được giải pháp đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn. Sau khi được Nguyễn Mạnh Hùng tham mưu, đề xuất, Đội CSĐTTP về ma túy - Công an huyện An Dương kết hợp cùng với chính quyền các xã khu vực Quốc lộ 5 giải quyết, xóa bỏ được các điểm nóng như khu vực chợ Hỗ; khu vực ngã 3 cầu vượt Quán Toan; thôn Do Nha, xã Tân Tiến hay các boong ke ma túy ở xã Đại Bản… 

                                      

Cũng chính bằng tinh thần tận tụy, bám sát dân, bám sát cơ sở, Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị xác lập 2 chuyên án triệt xóa 2 đường dây buôn bán ma túy lớn từ các tỉnh vùng Tây Bắc về Hải Phòng tiêu thụ, bắt giữ Phạm Văn Kiên, quê ở Lào Cai, thu 3 bánh heroin và Nguyễn Thị Lan, sinh 1965, ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thu 10 bánh heroin và 873 viên ma túy tổng hợp. Với những thành tích xuất sắc của mình, Nguyễn Mạnh Hùng đã được Công an huyện An Dương đề bạt làm Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy.

Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự, không bao giờ mình thỏa mãn với những gì đã làm được. Từ khi biết lập một án điều tra truy bắt một vài tép ma túy, Nguyễn Mạnh Hùng luôn khát khao được tham gia vào những chuyên án lớn. Khi đã thành công ở một chuyên án, Nguyễn Mạnh Hùng lại muốn được tiếp tục tham gia vào những chuyên án lớn khác.

Từ đầu năm 2013, Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được điều chuyển về công tác tại Đội 9, Phòng CSĐTTP về TTXH - Công an thành phố. Với cương vị là Phó đội trưởng đội chuyên đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, trong khi tuổi đời còn rất trẻ. Hùng tâm sự: “Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn của em. Bởi lẽ trong đội có rất nhiều các chú, các bác, các anh, các chị lớn tuổi hơn, kinh nghiệm nghề nghiệp hơn nên mình phải khẳng định mình trước hết bằng công việc, sau đó là biết lắng nghe và học hỏi những người đi trước”.

Vì thế, với thời gian không dài nhưng Nguyễn Mạnh Hùng đã có những đóng góp đáng quý. Hùng đã cùng CBCS trong đội tổ chức xác lập triệt phá 4 chuyên án và xóa 5 ổ nhóm, có thể kể đến như chuyên án 613G, bắt giữ Hoàng Anh Tùng và đồng bọn. Đây là một trong ổ nhóm có biểu hiện hoạt động mang tính xã hội đen. Sau khi ổ nhóm này bị bắt giữ, nhiều đối tượng có ý định nổi lên với nhưng hoạt động tương tự đã phải… chìm xuống. Ngoài ra, một số ổ nhóm đã triệt phá khác như ổ nhóm trộm cắp xe máy do Phạm Tiến Thành, sinh 1986, ở xã Du Lễ, huyện Kiến Thụy, cầm đầu hay ổ nhóm mại dâm trá hình tại khách sạn Hải Yến do Nguyễn Mạnh Đàn làm chủ…

Trong suốt cuộc nói chuyện, chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại gọi đến. Hùng cho biết, từ nhiều tháng nay, anh chưa có được một ngày nghỉ nào trọn vẹn dành cho gia đình. Điều đó thay cho lời giải thích tại sao anh hẹn hò với tôi đến 5, 7 lần nhưng mãi mới gặp được. Để đảm bảo công việc, Hùng bảo, nhiều đêm anh phải gửi người vợ trẻ mới cưới sang nhà bà ngoại để yên tâm đi làm những chuyên án lớn. Nói đến đây, anh cười, đời lính hình sự là thế mà! Mình đã theo nghiệp này thì vợ con cũng phải thông cảm thôi.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông