Sức khoẻ người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu

16:15 13/01/2011

Chính phủ Đức tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát và siết chặt các quyđịnh về an toàn thức ăn gia súc, gia cầm sau khi có những thông tinkhuyến cáo về tình trạng thịt lợn và trứng gà bị nhiễm độc dioxin ởnước này.
Chính phủ Đức tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát và siết chặt các quyđịnh về an toàn thức ăn gia súc, gia cầm sau khi có những thông tinkhuyến cáo về tình trạng thịt lợn và trứng gà bị nhiễm độc dioxin ởnước này.

Ngày 11-1, Bộ Nông nghiệp Đức ra quyết định tiêu hủy hàng trăm con lợn ở một trang trại thuộc vùng Lower Saxony sau khi phát hiện số lợn này nhiễm dioxin ở mức cao. Khi làm thử nghiệm mẫu thịt một con lợn đang bị mổ tại một trại nuôi lợn, các nhà thú y đã phát hiện hàm lượng độc tố dioxin cao hơn bình thường. Trại lợn này là một trong những khách hàng mua thức ăn gia súc của công ty Harles và Jentzsch ở bang Schleswig-Holstein. Công ty này bị tình nghi đã cung cấp 3.000 tấn axít béo nhiễm dioxin được chế biến thành thức ăn gia súc.

Vụ bê bối trứng, thịt gà và thịt lợn nhiễm dioxin tại Đức bùng phát hồi tuần trước khi các thanh tra nông nghiệp nước này phát hiện mẫu thịt gà, gà tây và thịt heo nhiễm nồng độ dioxin cao gấp hai lần cho phép tại một số trại chăn nuôi gia cầm và lợn ở bang Nierdersachsen và bốn bang khác ở Đức. Theo các nhà khoa học, dioxin là chất dễ gây ung thư và bị cấm trong sản xuất thực phẩm cũng như thức ăn gia súc gia cầm. Trước đó, trong trứng cũng phát hiện mức dioxin vượt quá quy định. Ngay sau đó, Chính phủ Đức đã "đóng băng" tiêu thụ thịt gia cầm, thịt lợn và trứng gà tại hơn 4.700 trại chăn nuôi trong nước.

Người phát ngôn của Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng và An toàn thực phẩm Liên bang Đức cho biết sự cố này bắt nguồn từ việc một công ty thức ăn gia súc gia cầm ở bang Schleswig-Holstein cung cấp hơn 500 tấn nguyên liệu chế biến thức ăn vỗ béo gia cầm gia súc có thành phần chất dioxin cho một số nhà máy sản xuất chế biến thức ăn gia súc gia cầm ở bốn bang Nierdersachsen, Nordrhein-Westfalen, Frei Hansestadt Hamburg, Sachsen-Anhalt. Chính phủ Đức đang tiến hành điều tra xử lý vụ này.

Phản ứng với thông tin trên, nhiều nước đã bày tỏ lo lo ngại về thịt nhập khẩu sử dụng thức ăn chăn nuôi nhiễm dioxin từ Đức. Sau Hàn Quốc, đến lượt Slovakia - nước châu Âu đầu tiên cấm tiêu thụ gia cầm từ Đức. Bộ Nông nghiệp Nga cho biết họ đang tăng cường kiểm tra thực phẩm động vật có nguồn gốc từ Đức và các nước EU khác, tuy nhiên Nga chưa áp dụng chế độ kiểm soát nghiêm ngặt đối với các mặt hàng này.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) khẳng định không cần thiết phải ra lệnh cấm Đức xuất khẩu thịt và các sản phẩm chăn nuôi khác, vì các trang trại đã được đóng cửa và sản phẩm đã bị niêm phong. Đức cũng ra sức trấn an các nước về an toàn thực phẩm khi đưa ra kết quả xét nghiệm cho thấy, mức dioxin chấp nhận được trong thịt gia cầm và thịt lợn. Các quan chức y tế Đức trấn an người tiêu dùng trứng nhiễm dioxin chỉ nguy hiểm khi được tiêu thụ 80 quả mỗi tuần đối với một người cân nặng 75kg.


Ông Hoàng Kim Giao, cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), khẳng định VN không nhập thức ăn chăn nuôi và thịt từ Đức, mà chủ yếu nhập từ Mỹ, Canada, Brazil, Úc..., do đó không có chuyện trứng và thịt từ Đức bị nhiễm dioxin (nếu có) đang được bán tại thị trường VN.
Nguồn: Tuổi Trẻ



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích