Sức sống mới ở đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ

14:15 27/04/2023

Trong chuyến thăm và làm việc; dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyên đảo Bạch Long Vĩ vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy cho biết: đồng chí rất xúc động, tự hào khi được thực hiện nghi thức chào cờ thiêng liêng, lắng nghe giai điệu hùng tráng của Quốc ca nước CHXHCN Việt Nam vang lên giữa biển trời nơi đảo xa. Đây cũng là cảm xúc chung của tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố Hải Phòng và cả nước, dù đến với Bạch Long Vĩ chỉ một lần hay hàng chục, hàng trăm lần. Bởi ở nơi đảo xa tiền tiêu ấy,, máu, nước mắt, mồ hôi của biết bao lớp người đã đổ xuống, để giữ vững chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Và hơn tất cả, Bạch Long Vĩ hôm nay đã có bước phát triển vượt bậc, đang đổi mới từng ngày với sức sống mới vô cùng mãnh liệt, luôn xứng đáng là niềm tự hào của thành phố Hải Phòng và cả nước.

                                                   Đảo vẫn hiên ngang giữa muôn trùng sóng gió

              Nói chuyện với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện  Bạch Long Vĩ, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, vất vả, gian lao của đảo trong suốt hơn 30 năm qua. Là hòn đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong vịnh Bắc bộ, điều kiện đi lại khó khăn, thời tiết biển luôn khắc nghiệt, thiếu thốn đủ mọi bề, có thời điểm tới 9 tháng liền không có mưa… nên có thể thấy, đến thăm đảo đã là kỳ tích; ở lại công tác sinh sống, lập nghiệp, gắn bó với đảo mấy chục năm liền thì thật sự là “câu chuyện cổ tích” viết giữa biển khơi.

      Đã từng có những người khóc hết nước mắt vì nhớ nhà, vì sự gian khổ trên đảo; nhiều người từng nản chí, muốn tìm mọi cách để quay lại đất liền nhưng lại có nhiều hơn gấp hàng trăm lần số ấy là những người xung phong, sẵn sàng chịu đựng vất vả hy sinh, tình nguyện ở lại gắn bó với đảo, bằng tâm huyết, trách nhiệm và lòng quả cảm, những giọt mồ hôi để từng bước xây dựng đảo Bạch Long Vĩ phát triển vững mạnh, để đảo vẫn hiên ngang giữa muôn trùng sóng gió.

          7 năm liền giữ chức vụ Bí thư, Chủ tịch huyện Bạch Long Vĩ là một khoảng thời gian khá dài đối với đồng chí Trần Quang Tường nên đồng chí nắm rất rõ từng “lá cây, ngọn cỏ” trên đảo. Nhưng quan trọng hơn cả, theo đồng chí Trần Quang Tường, thực tế khắc nghiệt nơi đảo xa cũng rèn luyện bản lĩnh, ý chí vượt khó, tự lực tự cường của lớp lớp cán bộ, quân và dân trên đảo. Thật tự hào xiết bao khi có nhiều người vẫn tiếp tục nguyện ở lại gắn bó với đảo, dù đã có thâm niên 10-15 năm, thậm chí 20-30 năm.

                         

                                                                 Đảo Bạch Long Vĩ hôm nay (ảnh: Đàm Thanh)

         Theo đồng chí Trần Quang Tường, điều mà quân và dân huyện đảo phấn khởi nhất, cũng yên tâm, tin tưởng nhất là Bạch Long Vĩ luôn nhận được sự quan tâm, động viên thiết thực của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; của lãnh đạo và nhân dân thành phố Hải Phòng. Tất cả đều mong muốn và bằng những hành động cụ thể để tiếp sức cho đảo xa.

        Bởi thế, điều vui mừng nhất của đồng chí Bí thư, Chủ tịch Bạch Long Vĩ Trần Quang Tường cũng như toàn thể cán bộ, quân và dân huyện đảo là những khó khăn đặc biệt của huyện đảo từ ngày thành lập đến nay đã từng bước được tháo gỡ. Đảo đã gần hơn với đất liền khi đã được đóng mới tàu Hoa Phượng Đỏ,thời gian ra đảo rút ngắn chỉ còn 6 giờ so với 35 giờ những ngày đầu thành lập và 10- 12 giờ những năm trước đây.Sắp tới đây, khi Khu hậu cần và bến neo đậu tàu, đón trả khách tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vĩ tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên được hoàn thành, việc đi lại ra đảo sẽ thuận tiện hơn nữa.

       Từ chỗ kết cấu hạ tầng gần như chưa có gì, chủ yếu là các công trình quân sự, đến nay đảo đã có trên 60 công trình, dự án được xây dựng, đa số các công trình, dự án đầu tư đều mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội, gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Đó là đã xây mới hơn 20km đường giao thông cấp 5 miền núi bằng nhựa và bê tông; Cảng và khu neo đậu tàu Tây Nam diện tích 28,8ha; triền đà sửa chữa tàu thuyền;xây dựng sân vận động kết hợp làm bãi đỗ trực thăng; trụ sở các cơ quan, đơn vị; 3 khu dân cư và khu Thanh niên xung phong; trường học, bệnh viện, nhà tránh trú bão cho ngư dân; các công trình tâm linh: Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Chùa Bạch Long, Đền Bạch Long, Lầu phật, Lăng cá ông; công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng được đầu tư xây dựng khá khang trang…

                             

                            Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm và tặng quà đơn vị Điện lực trên đảo Bạch Long Vĩ

        Vui nhất là đảo xa có điện năng lượng gió, năng lượng mặt trời, ở đảo có thể dùng điều hòa; tủ lạnh,   hệ thống bảo quản lạnh hải sản… thay cho việc dùng điện máy phát diesel trước đây chỉ le lói chút ánh sáng vào ban đêm. Việc cấp nước ngọt cũng tốt hơn nhờ hồ chứa nước ngọt và hệ thống thủy lợi hoàn thành xây dựng đưa vào trữ nước với dung tích 45.000m3; hệ thống thông tin liên lạc cũng thuận lợi hơn.

      Tháng 6- 2021, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ (lúc đó là Bí thư Thành ủy Hải Phòng) ra thăm đảo đã chỉ đạo UBND thành phố ban hành cơ chế để UBND huyện ký hợp đồng với Công ty trực thăng miền Bắc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu từ đảo Bạch Long Vĩ về đất liền, kinh phí do thành phố chi trả. Sự quan tâm thiết thực, đầy tình cảm và trách nhiệm này của lãnh đạo thành phố đã giúp quân và dân huyện đảo vơi đi nỗi lo về bảo vệ sức khỏe khi công tác và sinh sống trên đảo.

              Hàng năm, có hàng chục đoàn của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội… tới thăm đảo, để động viên, để đóng góp những hành động, việc làm đầy ý nghĩa, để chứng kiến mỗi bước đi lên, mỗi sự phát triển của huyện đảo. Từ đây, cán bộ, quân và dân đảo Bạch Long Vĩ càng thêm yên tâm, tràn đầy nhiệt huyết và với tình yêu đảo xa vô bờ bến mang lại sức sống mãnh liệt cho đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

                                                Hiện thực hóa giấc mơ về Bạch Long Vĩ giàu, đẹp; vững về QP-AN

        Đồng chí Trần Quang Tường, Bí thư, Chủ tịch huyện Bạch Long Vĩ  nhấn mạnh, những khó khăn căn bản  được tháo gỡ và hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được xây dựng hoàn thiện sẽ tạo thế và lực mới trong thời gian tới cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Bạch Long Vĩ thực hiện thành công mục tiêu “xây dựng đảo Bạch Long Vĩ thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc” và từng bước phát triển du lịch biển đảo, xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển giàu đẹp, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc.

                                 

                                       Thường trực Thành ủy chỉ đạo tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển huyện đảo Bạch Long Vĩ

       Thế nhưng, giấc mơ đối với Bạch Long Vĩ không chỉ có vậy. Tại cuộc làm việc mới đây của Thường trực Thành ủy tại đảo, tất cả các ý kiến đều khẳng định, Bạch Long Vĩ đang có những dư địa phát triển vô cùng rộng mở. Nổi bật nhất chính là tiềm năng phát triển các trang trại điện gió được xác định tại vùng biển Bạch Long Vĩ. Nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đã tới nghiên cứu, tìm hiểu và đều mong muốn sớm được đầu tư phát triển năng lượng điện gió tại Bạch Long Vĩ. Và khi các dự án được thực hiện, chắc chắn xây dựng Bạch Long Vĩ giàu đẹp, hiện đại không còn là giấc mơ nữa mà hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

          Trên thực tế, Bạch Long Vĩ còn rất nhiều tiềm năng nữa mà nếu được đầu tư  xứng đáng, được nhanh chóng phát huy sẽ mang lại những nguồn lực to lớn để phát triển. Đó chính là ngư trường đánh bắt; sản xuất giống thủy sản; là tiềm năng phát triển du lịch…

       Chính bởi thế nên đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo: tập trung vào mục tiêu phát triển huyện trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc. Trong đó, khẩn trương triển khai xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng quan trọng đã được Trung ương và thành phố bố trí kinh phí; xây dựng âu Cảng Bạch Long Vĩ trở thành khu vực tránh trú bão an toàn cho tàu cá cấp vùng; phát huy hiệu quả hoạt động của Trạm tìm kiếm cứu nạn Bạch Long Vĩ, kịp thời cứu hộ, cứu nạn các tàu thuyền, người dân bị nạn trên vùng biển, để đảo Bạch Long Vĩ là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm lao động sản xuất trên vùng biển. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển các lĩnh vực du lịch trải nghiệm; thu hút đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo, ít tác động đến môi trường.

                             

Hồ chứa nước ngọt trên đảo Bạch Long Vĩ

          Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố; các ngành chủ động và tăng cường phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ trong quá trình xây dựng và phát triển huyện đảo; có cơ chế ưu tiên trong phân bổ ngân sách; đặc biệt cần nghiên cứu đầu tư hoặc thu hút đầu tư các phương tiện vận tải hiện đại để rút ngắn thời gian, tăng tần suất các chuyến tàu từ đất liền ra đảo và ngược lại, để Bạch Long Vĩ trở nên gần hơn với đất liền, không còn là huyện đảo xa xôi.

        Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, bảo đảm QPAN trên đảo là nhiệm vụ  đặc biệt quan trọng, cần có các giải pháp hiệu quả thực hiện. Nhiệm vụ dân sự hóa đảo cũng cần có các giải pháp căn cơ hơn, tạo điều kiện để người dân gắn bó lâu dài với đảo.  Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, đầu tư phát triển Bạch Long Vĩ không chỉ là việc riêng của Hải Phòng mà là của cả nước. Đây cũng là mảnh đất để rèn luyện bản lĩnh và trí tuệ;  hành trang 30 năm xây dựng và phát triển là vốn quý để đảo tiếp tục vươn lên.

                               

Bạch Long Vĩ đẹp và nên thơ (ảnh: Đàm Thanh)

          Bạch Long Vĩ hôm nay đã sôi động, nhộn nhịp hơn nhưng khó khăn, thách thức còn nhiều. Tuy nhiên, với những tiềm năng, lợi thế đã được xác định, với sự quan tâm của Trung ương và thành phố; với bản lĩnh, ý chí, tâm huyết, trách nhiệm của quân, dân huyện đảo và nếu được ban hành những cơ chế, chính sách thỏa đáng về công tác cán bộ; về dân sự hóa đảo, tạo điều kiện để người dân yên tâm bám đảo; về xây dựng kết cấu hạ tầng; về giáo dục, y tế, bảo đảm QPAN…, chắc chắn Bạch Long Vĩ sẽ là huyện đảo giàu, đẹp, vững mạnh về QPAN của thành phố Hải Phòng và cả nước.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông