Tết này tôi có nhà mới

16:35 18/01/2012

Chúng tôi đi qua những con đường nhỏ, len giữa những ngõ ngách chật hẹp và thấy hiện ra giữa xóm phố bình yên những ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, nhỏ thôi nhưng thật xinh đẹp và ấm áp. Ở đó, có những người dânnghèo mà nụ cười thắm trên môi, đón chúng tôi bằng câu chào cửa miệng: “Tết này tôi có nhà mới!”.
Chúng tôi đi qua những con đường nhỏ, len giữa những ngõ ngách chật hẹp và thấy hiện ra giữa xóm phố bình yên những ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, nhỏ thôi nhưng thật xinh đẹp và ấm áp. Ở đó, có những người dânnghèo mà nụ cười thắm trên môi, đón chúng tôi bằng câu chào cửa miệng: “Tết này tôi có nhà mới!”.

Đến những ngôi nhà mới
Đến những ngôi nhà mới

Những ngôi nhà mới

Đó là 100 ngôi nhà tình nghĩa mà Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hồng Bàng vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí xây dựng trong suốt một năm qua dành tặng hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở các phường thuộc quận. Nếu không có sự giúp đỡ ấy thì như họ nói, phải 10 năm, 20 năm sau, có khi là cả cuộc đời họ cũng không xây lên được.

Kết quả của sự chung tay ấy là 100 ngôi nhà, trong đó, xây mới 24 nhà và sửa chữa, nâng cấp 76 nhà với số tiền gần 1,5 tỷ đồng do UBMTTQ quận vận động quyên góp. Trong đó, 24 ngôi nhà xây mới đều thuộc địa bàn phường Thượng Lý, riêng MTTQ quận vận động được gần 300 triệu đồng xây 6 ngôi, còn lại là cấp uỷ, chính quyền phường vận động. Cũng bởi, Thượng Lý quật khởi anh hùng, hứng chịu nhiều đạn bom cùng khó khăn mà chiến tranh để lại, nên phường ven đô đông dân, có nhiều gia đình chính sách, hộ khó khăn. Sự quan tâm ấy càng vì thế càng ý nghĩa. Như khi chúng tôi ngồi giữa ngôi nhà 34m2 khang trang, xây rất chắc chắn, gọn gàng của gia đình anh Vũ Văn Phòng, ở tổ dân phố Xi măng 5, phường Thượng Lý, nhìn sự nghẹn ngào của anh mà ai cũng rưng rưng xúc động. Cả 2 vợ chồng đều tàn tật, không có việc làm, vợ đi bán bánh mỳ rong, anh Phòng ở nhà nuôi lợn.



Niềm vui của anh Phòng


Ngôi nhà được xây bằng gạch papanh từ năm 1978, khi anh lấy vợ, bố mẹ anh chia đôi căn nhà cho vợ chồng anh một nửa. Theo thời gian, căn nhà đã xuống cấp, dột nát, ẩm thấp và lúc nào cũng eng éc tiếng lợn kêu cộng với mùi hôi xông ra nồng nặc. Nếu không được MTTQ quận và Cty CP thương mại xuất khẩu Hải Nam tài trợ 50 triệu đồng để xây thì chẳng biết đến bao giờ mới làm được nhà. Anh Phòng cười, có khi cũng xây được nhưng phải xuất hàng trăm lứa lợn trong 30 năm nữa.

Bà Đỗ Thị Lý ở 20C126 phường Trại Chuối cũng một niềm xúc động như vậy khi được Cty TNHH Lê Quốc tài trợ 53 triệu, Cty TNHH Sơn Thuyền Việt 8 triệu, phường Trại Chuối ủng hộ 5 triệu để xây mới ngôi nhà 30m2. Chồng mất sớm, bản thân làm tạp vụ tại một trường học với đồng lương rất thấp, lại phải nuôi con gái đang đi học và đứa cháu ngoại chịu cảnh bố mất, mẹ bỏ đi, bà Lý biết mình sẽ phải sống mãi trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng.

Chúng tôi đi quanh co, rẽ phải, rẽ trái nhiều lần qua những ngách nhỏ để đến được nhà bà Trần Thị Nga, ở số 10 ngõ 2 Phạm Phú Thứ, phường Hạ Lý. Tiếp chúng tôi, bà Nga cũng một nụ cười tươi rói khi chỉ cho chúng tôi ngôi nhà khang trang mà Cty TNHH Hương Giang đã tài trợ 53 triệu, Cty TNHH Sơn Thuyền Việt 5 triệu để xây mới với màu sơn tươi sáng. Cũng chẳng biết cả cuộc đời có bao giờ xây được khi 3 thế hệ nhà bà ở chung một ngôi nhà 30m2 được xây từ cách đây 60 năm, tường lở, mái mục nát, nhà lúc nào cũng ẩm vì thiếu ánh nắng mặt trời và tối om om vì quá thấp.

Trong khi đó, 2 ông bà già yếu, con trai, con dâu không có việc làm, 2 cháu nội trứng gà trứng vịt gày yếu. Xây nhà cho bà Nga ngoài tiền được 2 doanh nghiệp tài trợ, chính Bí thư chi bộ tổ dân phố Tạ Xuân Hoà đứng ra thiết kế, đem đội thợ của mình ra xây với công sá thấp. Bác Tùng - Phó chủ tịch MTTQ phường, bác Khiết - Tổ trưởng dân phố thì thường xuyên qua lại, trông nom. Ngôi nhà mới mọc lên giữa xóm nhỏ khiến cả xóm vui mừng cùng với họ.

Từ tấm lòng rộng mở

Có những  ngôi nhà tình nghĩa ấy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng Đỗ Xuân Trường nói chính là nhờ tấm lòng rộng mở của các tổ chức, cá nhân mà MTTQ quận vận động, thực hiện chủ trương của MTTQ Việt Nam phát động từ hơn 10 năm qua. Các đoàn thể thuộc mặt trận quận với cái tâm, miệt mài xuống tận các phường khảo sát, xem xét hoàn cảnh thực tế, rồi về tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp. Việc làm được nhân rộng, xuyên suốt các hoạt động của các đoàn thể, biến thành hành động thường xuyên, liên tục như Cựu chiến binh có phong trào “Ấm tình đồng đội”, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ có phong trào “Vay vốn phát triển sản xuất cho phụ nữ nghèo và tiết kiệm mỗi ngày”. Công đoàn có phong trào “Mái ấm công đoàn”…

Cấp uỷ, chính quyền, ban ngành các phường cũng vào cuộc, nhân rộng phong trào làm nên những đổi thay. Thay đổi một ngôi nhà, chính là thay đổi nhiều cuộc đời, nhiều số phận trong ngôi nhà ấy. Có mái nhà, an cư lạc nghiệp như nếp nghĩ bao đời, người dân yên tâm sống, yên tâm làm ăn, cho dù còn khó khăn, vất vả bởi gánh nặng được đỡ rồi, đôi vai nhẹ, nhẹ lòng mà sống. Bà Nga tâm sự, có nhà rồi, bà động viên con trai, con dâu gửi con nhà trẻ rồi xin đi làm để cải thiện cuộc sống, chứ bao năm qua, gánh nặng về cái nhà dột cứ ám ảnh, trói buộc cả gia đình, luẩn quẩn mà nghèo. Anh Phòng thì tính, anh sẽ không nuôi lợn nữa, ai lại nuôi lợn trong ngôi nhà đẹp thế này, anh sẽ mở một quán hàng xén hay hàng  nước nhỏ phục vụ bà con trong ngõ. Như thế, cũng là để mọi người có dịp sang nhà anh chơi chứ bao năm qua nuôi lợn, nhiều khi muốn mà không ai dám ngồi chơi lâu?!

Những sự giúp đỡ lớn lao và ý nghĩa dường ấy nhưng như ông Trần Thế Cương - Phó giám đốc Cty CP thương mại xuất khẩu Hải Nam - nói thì lại thật đơn giản, dù nhiều hay ít không quan trọng, mong sao hạt cát làm nên sa mạc để thêm nhiều ngôi nhà mới, bớt đi những cảnh nghèo. Rất nhiều những doanh nghiệp, những tổ chức, cá nhân như thế đã và đang đồng hành cùng MTTQ quận, các ban ngành, các phường, tài trợ kinh phí, đóng góp công sức, làm nên những ngôi nhà mới, mà họ không nói gì nhiều, chỉ lặng lẽ đóng góp mà thôi.

Như ông Đồng Xuân Hiển - Chủ tịch hội Cựu chiến binh quận - kể rằng, hội đã tìm được một cách làm rất ý nghĩa, lôi cuốn là tổ chức một ngày kêu gọi toàn quận chung tay vì người nghèo, vì các cựu chiến binh nghèo. Trong không khí xúc động của ngày đặc biệt đó, từ các đồng chí Bí thư, Chủ tịch quận, các đồng chí trong Thường vụ, trưởng các ban, ngành, đoàn thể đều đóng góp kinh phí ủng hộ. Chẳng vì một vòng nguyệt quế tôn vinh nào, tất cả chỉ là tấm lòng của những người vì người nghèo và từ đó, thêm nhiều  ngôi nhà của những cựu chiến binh, hội viên phụ nữ, người nghèo được xây mới, sửa chữa khang trang, sạch, đẹp…

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận, nói với chúng tôi: Toàn quận qua rà soát có 1.000 ngôi nhà cần xây, sửa, qua rà soát đã loại ra 800 nhà nằm trong quy hoạch hoặc không thuộc diện hỗ trợ, còn 200 ngôi. Thì đó, qua 1 năm đã xong 100 ngôi. Tiếp nối con số 100 ngôi nhà, năm 2012, quận Hồng Bàng lại tiếp tục vận động kinh phí để xây mới, sửa chữa 100 ngôi nhà. Chủ trương lớn vì người nghèo của trung ương đã biến thành cuộc vận động lớn từ những tấm lòng rộng mở.

Tôi cứ ấn tượng mãi, khi tạm biệt anh Phòng, bà Nga, những người có ngôi nhà mới, chúng tôi cùng với bà Đồng Thị Bích Thủy - Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Hồng Bàng, nguyên là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Thượng Lý - đi qua những con đường, qua những xóm nhỏ của khu dân cư Thượng Lý, thấy những ngôi nhà đang xây, ở đâu, những người dân cũng vui mừng, phấn khởi nói với chúng tôi: “Tết này tôi có nhà mới”. Và, chúng tôi cảm nhận, mùa xuân dường như đang về, sớm hơn mọi năm…

THU HỒNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông