Thái Lan: Phe thân chính phủ xuống đường

19:17 01/12/2008

Hôm nay 1-12, phe thân chính phủ (DADD) ở Bangkok sẽ mặc áo đỏ xuốngđường tuần hành thể hiện quan điểm bảo vệ chính phủ của ông Somchai.
Hôm nay 1-12, phe thân chính phủ (DADD) ở Bangkok sẽ mặc áo đỏ xuốngđường tuần hành thể hiện quan điểm bảo vệ chính phủ của ông Somchai.

Người ủng hộ chính phủ xuống đường cùng chân dung cựu TTg Thaksin
Người ủng hộ chính phủ xuống đường cùng chân dung cựu TTg Thaksin

Ban lãnh đạo DADD khẳng định họ sẽ cố gắng tránh xung đột với người mặc áo vàng của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD). 11 trường học gần khu vực tập trung của DADD đã quyết định cho học sinh nghỉ học trong ngày hôm nay.

Sáng qua (30-11), ít nhất 3 vụ nổ liên tiếp ở thủ đô Bangkok đã làm 51 người biểu tình Thái Lan bị thương. Vụ nổ lớn nhất xảy ra bên trong khu văn phòng của Thủ tướng Somchai làm 49 người bị thương, trong đó 4 người trong tình trạng nguy kịch. Hiện chưa rõ ai đứng sau các vụ tấn công này.

Phe PAD nói họ sẽ không lùi bước cho tới khi thủ tướng Somchai từ chức và gợi ý ông nên xin tị nạn tại Myanmar. Tuy nhiên ông Somchai khẳng định sẽ không từ chức. Ông tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe PAD, nhưng không chấp nhận bất cứ yêu sách nào của ban lãnh đạo PAD.

Trong khi đó, ước tính hai sân bay của Bangkok bị PAD vây hãm đã gây thiệt hại khoảng 57 đến 85 triệu USD mỗi ngày. Hiện còn khoảng 100.000 du khách bị kẹt tại Bangkok. Mọi chuyến bay đã được chuyển sang sân bay quân sự U-Tapao (cách thủ đô 190 km). Hôm qua, sân bay trong tình trạng hỗn loạn này đã phải tiếp nhận 31 lượt máy bay cất/hạ cánh để đưa du khách nước ngoài chạy khỏi Thái Lan.

Ngân hàng trung ương Thái Lan dự tính số du khách đến nước này trong năm 2010 sẽ giảm tới 40%, ngành du lịch nước này thất thu 4,28 tỷ USD, tương đương với 1,5% GDP. Ước tính 1 triệu công nhân ngành du lịch đứng trước nguy cơ bị mất việc trong năm 2009. Vì thế, phe PAD ngày càng bị cô lập và mất dần sự ủng hộ của các doanh nhân lớn. Các "đại gia" cho rằng hành động biểu tình thái quá của PAD đã khiến công việc kinh doanh của họ bị sụt giảm mạnh.

Một số hình ảnh của phe thân chính phủ ở Thái Lan xuống đường biểu tình sáng nay:









THÁI VÂN (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông