Tháng Giêng không có… lỗi

16:24 20/02/2017

 “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, quan niệm tưởng chỉ tồn tại trong nền sản xuất nông nghiệp trước kia giờ lại  trở thành nếp suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ công chức, viên chức nhà nước ngày nay. Còn chưa xa lắm, vào thời điểm sau tết, người dân thường ngần ngại đến các cơ quan công quyền do không hiếm cảnh các phòng ban cửa đóng, then cài vì cán bộ… bận đi lễ. Ngay trong giới làm công ăn lương, khi có việc cũng ngại đến các sở ngành liên hệ vì là “tháng ăn chơi”, đành tặc lưỡi… chờ qua Giêng hãy tính.

Rồi nữa, vào những ngày đầu năm, tại các điểm tâm linh, có thể dễ dàng bắt gặp những đoàn cán bộ, CNVC trên những chiếc xe biển xanh đi lễ trong giờ làm việc. Gần thì lễ quanh thành phố, xa thì ở quanh vùng Bắc bộ, thậm chí tận Trung bộ cũng không hiếm.

Tuy nhiên, đó là chuyện của một vài năm trước. Còn năm nay, có một chuyển biến lớn rất đáng ghi nhận là hiện tượng công chức viên chức đi lễ trong ngày làm việc hầu như không còn. Sự thay đổi mạnh mẽ ấy bắt nguồn từ sự chỉ đạo ráo riết của Thủ tướng Chính phủ, của UBND TP trong quán triệt việc giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật làm việc đến người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết (mùng 6 tháng Giêng), Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg.

Theo đó, toàn bộ hệ thống bộ máy công quyền từ trung ương đến các địa phương phải “khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc”…

Những trường hợp cố tình vi phạm đều đã bị xử lý nghiêm và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm gương. Đó là chuyện tập thể Phòng Quản lý hồ sơ thuộc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đi lễ tại đền Mẫu trong giờ hành chính ngày 7-2 (11 tháng Giêng) đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạ thi đua xuống mức thấp nhất (loại C) trong quý I-2017.

Hay đoàn cán bộ, công nhân viên tại Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, trực thuộc Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đi lễ tại khu vực đền Mẫu ngày 7-2. Chiều 8-2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét, quyết định hình thức kỷ luật Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu cũng như các viên chức và người lao động khác đi lễ trong giờ làm việc; đồng thời yêu cầu liên tịch Đảng ủy và lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Cục này trong việc quản lý công chức, viên chức và người lao động...

Kỷ cương phép nước được đề cao và những chế tài xử lý mang tính răn đe được áp dụng kiên quyết, kịp thời đã đem lại hiệu quả lớn về kinh tế, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, góp phần làm chuyển biến căn bản nhận thức các cán bộ công chức, xây dựng một nếp sống văn minh công sở mới, hiện đại. Tháng Giêng đang bước đi những ngày cuối cùng, và văn minh công sở mới đang dần được định hình khiến cho tháng Giêng sẽ không còn mang tiếng oan nữa!

Bùi Hạnh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông