Thành phố giao mặt bằng đến đâu, phải thi công ngay đến đó!

17:17 10/11/2014

 

Thứ trưởng BGTVT nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Thứ trưởng BGTVT nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Ngày 7-11, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Đồng chí Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng dự.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của 3 dự án trên là công tác giải pháp mặt bằng (GPMB) và thiếu vốn. Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với tổng mức đầu tư 18.628 tỷ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp chính, đến nay đã bàn giao đúng tiến độ mặt bằng thi công 2 gói số 6 và số 10. Vướng mắc nhất hiện nay là các hộ dân di dời đến khu tái định cư kiến nghị mức hỗ trợ tạm trú tạm lánh 800.000 đồng/tháng quá thấp, ảnh hưởng đến dân sinh.

Trên công trường thi công đang vướng 34 ngôi hung táng chưa di chuyển và diện tích đất chồng lấn của Đồn Biên phòng 50. UBND huyện Cát Hải đang tiến hành giải quyết đối với diện tích đất chồng lấn theo chỉ đạo của UBND thành phố và tổ chức tuyên truyền vận động, ký cam kết với các gia đình có mộ người thân thực hiện việc cải táng trong tháng 10 âm lịch để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Về dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, nhà thầu đã bắt tay vào thực hiện được 5 tháng chủ yếu với các hạng mục cho công tác chuẩn bị thi công cầu như: làm đường công vụ, bãi thi công, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, bên phía đầu Hải An có 4 hộ dân làm nghề nuôi trồng thủy sản đã rào lưới cản trở thi công với lý do chưa được đền bù thỏa đáng. UBND quận Hải An đã lên kế hoạch cưỡng chế, bảo vệ thi công trong tháng 11-2014, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, mặt bằng thi công tiểu dự án mở rộng Khu bay - sân đỗ do UBND thành phố làm chủ đầu tư hiện đang bị vướng 5 hộ dân cố tình lấn chiếm đất, cản trở thi công. Các tiểu dự án xây dựng Nhà ga hành khách và xây dựng Đài kiểm soát không lưu, chủ đầu tư dự kiến sẽ khởi công vào quý IV-2014 song hoàn toàn phụ thuộc vào công tác GPMB. Theo UBND quận Hải An báo cáo, mặt bằng xây dựng Đài kiểm soát không lưu có thể sẽ bàn giao trong tháng 11-2014 này. Công tác GPMB xây dựng Nhà ga hành khách khó khăn hơn do 34 hộ dân thuê lại của Sư đoàn 371 và 5 đơn vị Binh chủng Hải quân không hợp tác.

Đồng chí Đan Đức Hiệp khẳng định quan điểm của thành phố chỉ đạo UBND quận Hải An và đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế 5 hộ dân cố tình chiếm đất trong mặt bằng khu bay vào tháng 11-2014; chỉ đạo quyết liệt việc GPMB cho các tiểu dự án còn lại theo yêu cầu thời gian khởi công của các chủ đầu tư, đảm bảo các tiểu dự án phải cùng song song thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị tập trung một số công việc như: UBND thành phố chỉ đạo việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB cho dự án. Vì các dự án này đang được nhà thầu triển khai nghiêm túc, việc phải dừng thi công do vướng mắc trong khâu GPMB sẽ gây khó khăn, tốn kém cho nhà nhà thầu, nhà thầu nước ngoài sẽ khởi kiện nếu như việc thi công bị ảnh hưởng. Bộ GTVT yêu cầu BQL các dự án, nhà thầu thi công chia sẻ với thành phố, chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện công việc theo hướng bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Về vấn đề tài chính, quan điểm Bộ GTVT ủng hộ tối đa cho các dự án, trong đó có việc đề xuất mức hỗ trợ 80% tổng mức đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương cho Dự án mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. 

ĐL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông