Tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo ngõ, ngách tại quận Ngô Quyền

14:57 03/10/2017

Ảnh hưởng từ những dự án triển khai chậm tiến độ

Những năm gần đây, cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cả nước, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn quận Ngô Quyền diễn ra nhanh chóng cùng với nhiều dự án lớn được triển khai. Điều này đã hình thành nên những con đường, tuyến phố lớn, góp phần thay đổi diện mạo đô thị quận Ngô Quyền ngày càng khang trang hiện đại.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thực hiện một số dự án chưa đảm bảo, còn kéo dài nhiều năm như Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông,…dẫn đến hệ thống các ngõ, ngách trong khu vực quy hoạch thực hiện Dự án từ lâu không được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo quy định.

Dự án tuyến đường trục chính có mặt cắt 100m Lạch Tray-Hồ Đông đang tạm dừng triển khai, là nơi nhiều hộ dân đổ rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Cụ thể, qua kiểm tra, khảo sát thì địa bàn quận Ngô Quyền hiện có khoảng trên 50 ngõ, ngách trong khu vực dự án. Trong đó, có trên 25 ngõ, ngách thuộc 2 dự án chậm triển khai nhiều năm là Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông, chiếm khoảng 50% tổng số ngõ, ngách thuộc các dự án.

Đối với Dự án Khu đô thị mới Ngã 5- sân bay Cát Bi hình thành từ năm 2000, là một trong những dự án lớn đầu tiên được thực hiện trên địa bàn quận để đáp ứng chủ trương phát triển, mở rộng đô thị ra cùng ven đô, đặc biệt là ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị mới. Đến nay tại quận còn gần 78 ha thuộc phạm vi dự án chưa thu đất liên quan đến các phường Lạc Viên, Đông Khê, trong đó, gần 68 ha chưa kiểm kê.

Hạ tầng kỹ thuật thi công dở dang, không kết nối đồng bộ trong khu dân cư, kéo theo tình trạng thi công dở dang kéo dài tại các tuyến đường nhánh đô thị cấp 2, các lô phát triển đô thị.

Tương tự, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính có mặt cắt 100m Lạch Tray-Hồ Đông có tổng diện tích sử dụng đất hơn 107 ha đi qua các phường Đông Khê, Đằng Giang, Vạn Mỹ. Do vướng mắc về vốn đầu tư nên hơn 10 năm qua, dự án mới thi công được khoảng 1,1 km thuộc khu cánh đồng Bờ ram, phường Đông Khê. Đến nay dự án đang tạm dừng, là nơi nhiều hộ dân đổ rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Cùng với đó, đa số các ngõ, ngách này đều được đổ bê tông nhưng do trước đây đầu tư chưa đồng bộ nên một số chỗ đã hư hỏng, lồi lõm, hệ thống thoát nước mưa không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên không sử dụng được. Điều này cung ttiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Trước thực trạng trên, việc cải tạo, sửa chữa các ngõ, ngách đã xuống cấp trong khu vực dự án triển khai chậm tiến độ được Quận ủy, HĐND, UBND quận Ngô Quyền coi là việc làm cấp bách, cấp thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt sống cho nhân dân. Nhằm từng bước khắc phục những tác động của các dự án triển khai chậm tiến độ, quận Ngô Quyền tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

Đặc biệt là vừa qua, HĐND quận Ngô Quyền đã tổ chức kỳ họp chuyên đề thông qua tờ trình Đề án “Một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong cải tạo ngõ, ngách thuộc khu vực có dự án triển khai chậm tiến độ trên địa bàn quận Ngô Quyền, giai đoạn 2017-2021” mang ý nghĩa thiết thực.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và các hộ dân trong thực hiện Đề án, quận Ngô Quyền dự kiến mục tiêu hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa 25 ngõ, ngách trong vùng thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn trong giai đoạn 2017-2021.

HĐND quận Ngô Quyền vừa họp thông qua tờ trình Đề án “Một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong cải tạo ngõ, ngách thuộc khu vực có dự án triển khai chậm tiến độ trên địa bàn quận Ngô Quyền, giai đoạn 2017-2021”

Trong số những giải pháp đề ra, quận tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được phê duyệt, khẩn trương bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ Dự án đề ra.

Trong thời gian tới, quận Ngô Quyền sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành của thành phố, Ban quản lý Dự án, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng để có giải pháp khả thi trong việc giải quyết hiệu quả tình trạng ngập úng.

Trước mắt, đối với các ngõ, ngách có kế hoạch giải phóng mặt bằng trong năm 2017-2018, UBND quận yêu cầu chủ đầu tư tiến hành khơi thông dòng chảy các ga, cống, mương thoát nước để tránh ngập cục bộ. Đối với những khu vực chưa thể cải tạo, nhưng bị ảnh hưởng nặng nề của dự án, quận yêu cầu chủ đầu tư làm hệ thống thoát nước, mở đường tránh để thuận lợi cho sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, với những địa điểm bắt buộc phải cải tạo ngõ, ngách: các ngành chức năng sẽ tập trung cải tạo hệ thống thoát nước, thay thế hệ thống ga cống đã gãy, sập, đảm bảo thoát nước trong mùa mưa bão và hoàn trả lại kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng hoặc bê tông đúc sẵn.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích