Thẻ CCCD và 3 mẫu CMND sẽ song song tồn tại

23:34 14/12/2015

 

Sẽ có 4 loại giấy tờ có giá trị như nhau là thẻ CCCD và 3 loại CMND
Sẽ có 4 loại giấy tờ có giá trị như nhau là thẻ CCCD và 3 loại CMND

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an, cho biết: Theo quy định của Luật căn cước công dân (CCCD), công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi, được cấp thẻ CCCD để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Thẻ này được sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau. Khi công dân xuất trình thẻ căn cước theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên thẻ.

Như vậy, từ ngày 1-1-2016, Luật CCCD chính thức có hiệu lực, CMND sẽ được thay thế bằng thẻ CCCD, trong giao dịch của công dân sẽ có 4 loại giấy tờ có giá trị như nhau song song tồn tại là: thẻ căn cước công dân, CMND 9 số, CMND 12 số (có ghi họ tên cha mẹ) và CMND 12 số (không ghi họ tên cha mẹ).

Thẻ CCCD có 3 điểm mới so với giấy CMND hiện nay, đó là: thay đổi tên gọi từ CMND sang CCCD; thay trường thông tin dân tộc thành quốc tịch và bỏ hẳn trường thông tin họ và tên gọi khác như trên CMND hiện hành. Khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND 9 số và 12 số sang thẻ CCCD thì phải nộp lại CMND 9 số và 12 số; cán bộ làm thủ tục cấp thẻ CCCD có trách nhiệm thu lại các CMND đó.

Theo đó, đối với CMND 9 số: trường hợp còn rõ nét thì cán bộ làm thủ tục cấp thẻ sẽ cắt góc phía bên phải mặt trước, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục; trường hợp CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì cắt góc phía bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2 cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục và cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân.

Đối với CMND 12 số: sau khi thu lại từ công dân, cán bộ làm thủ tục cắt góc phía bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã cắt góc cho người đến làm thủ tục. Sau khi công dân nhận CMND đã được cắt góc theo quy định, nếu có yêu cầu thì cơ quan tiến hành cắt góc CMND có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân.

Đối với trường hợp công dân mất CMND 9 số, đã làm thủ tục cấp thẻ CCCD, khi công dân có yêu cầu xác nhận số CMND 9 số thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác minh qua tàng thư, căn cước công dân để xác định chính xác và cấp giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất cho công dân.

Hiện nay, Bộ Công an đang tiến hành cấp CMND 12 số ở 5 địa phương là: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên và Hải Dương và sẽ mở rộng ở một số địa phương khác như: TP HCM, Cần Thơ, Tây Ninh… Công nghệ cấp CMND 12 số cũng tương tự như cấp thẻ CCCD, vì vậy việc chuyển đổi sẽ vô cùng thuận lợi và những người được cấp CMND 12 số coi như đã có số định danh cá nhân. Để đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của công dân, các địa phương trong cả nước vẫn thực hiện cấp CMND theo quy định đến hết ngày 31-12-2015.

Cũng theo thiếu tướng Trần Văn Vệ, các loại CMND và thẻ CCCD có giá trị sử dụng trong 15 năm, do vậy, đến hết năm 2031, CMND sẽ không còn giá trị sử dụng và thay vào đó, 100% công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ giao dịch bằng thẻ CCCD.

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông