Thị trường hàng gia dụng chuyển mùa

11:32 26/04/2022

Đã bước sang cuối của tháng 3 âm lịch, giai đoạn chuyển mùa hiển hiện khá rõ. Trên thị trường thành phố, các khu vực trung tâm thương mại và cửa hàng truyền thống đều cơ bản dọn dẹp các mặt hàng mùa lạnh, chuyển sang bày bán hàng hóa mùa nóng.

Chiếu tre dùng cho mùa hè báy bán trên đường Quang Trung

Linh hoạt thị trường truyền thống

Theo chị Đỗ thị Minh - chủ một quầy hàng quần áo ở chợ Tam Bạc thì thời điểm này dù bày nhiều nhưng quần áo có ít mẫu mã mới, phần lớn vẫn là hàng cũ năm trước được mang ra. Về giá, nhìn chung đầu mùa bao giờ cũng tăng, năm nay tăng hơn cùng kỳ năm ngoái từ 10 đến 25%, nhưng ở chợ truyền thống thì linh hoạt hơn nhờ mặc cả, thỏa thuận thoải mái.

Chị Minh cho biết thêm, hiện mới có áo phông và quần “jean” bán được, loại tiêu thụ mạnh nhất nằm trong khoảng giá 120 nghìn đồng trở lên/chiếc đối với áo và 250 nghìn đồng trở lên/chiếc  đối với quần. Ngoài thời trang thông dụng, bán chạy còn có mặt hàng chỉ dành riêng cho phái nữ là các loại áo chống nắng, với nhiều kiểu cách điệu tích hợp cả mũ, khẩu trang và găng tay, loại rẻ chỉ khoảng 60 nghìn đồng/chiếc, loại đắt trên 200 nghìn đồng/chiếc.

          Đối với giày dép thì đường Nguyễn Đức Cảnh vẫn chiếm phần nổi trội, sau thời gian tuyến hè phố này được chỉnh trang. Tại đây, loại giầy nữ bán chạy làm từ chất liệu giả da phổ biến với khung giá từ 120 nghìn đồng đến 260 nghìn đồng/đôi, rất ít sản phẩm hè dành cho nữ được làm từ da thật. Ngược lại giày da cho nam giới lại phong phú, như xăng-đan quai da đế kếp từ 150 nghìn đồng đến 330 nghìn đồng/đôi, giày da thoáng kiểu “rọ” từ 350 đồng đến 600 nghìn đồng/đôi.

Trong đó đa phần là sản phẩm được sản xuất tại Hải Phòng, một số khiêm tốn là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi đó ở đường Quang Trung, “thời trang phòng hộ” chiếm đa số, như giày dép chống nước từ nhựa siêu nhẹ, thiết kế theo kiểu đồ da từ 45 nghìn đồng đến 70 nghìn đồng/đôi, ủng nhựa mềm 45 nghìn đồng đến 90 nghìn đồng/đôi, áo mưa loại đẹp từ 200 nghìn đồng/bộ…

          Cũng trên tuyến đường Quang Trung, nơi buôn lớn nhất của thành phố đối với các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung như chăn, chiếu, võng, xích đu… Các loại chiếu chiếm đa số là hàng rung Quốc, loại chiếu tre phổ biến ba khổ rộng 1,2m-1,5m và 1,6m có giá từ 380 nghìn đồng đến 750 nghìn đồng/chiếc; chiếu tăm có nhiều khổ từ 1,2m đến 1,9 m trong khung giá từ 110 nghìn đồng đến 220 nghìn đồng/chiếc; chiếu cỏ từ 120 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/chiếc, một số loại được kết cấu với vải mền có giá tới 480 nghìn đồng/chiếc; rẻ nhất là các loại chiếu tăm nhựa chỉ từ 60 nghìn đồng trở lên/chiếc...

Trong khi đó các loại võng và xích-đu lại chủ yếu là hàng Việt Nam, võng xếp có ba thương hiệu chính là Duy Lợi, Duy Phương và Trường Thọ, giá trọn bộ từ 300 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng/bộ, tùy theo chát liệu khung hoặc thiết kế dành cho trẻ em hay người lớn; giường gấp khung nhôm 250 nghìn đồng/chiếc, còn xích-đu thì đa dạng, loại rẻ chỉ khoảng 400 nghìn đồng, loại đắt đến 1 triệu đồng trở lên.

Thời trang mùa đông bán thanh lý tại siêu thị

          Nhạt nhòa dấu ấn siêu thị

          So với khu vực thị trường truyền thống, dấu ấn thời trang mùa vụ trong các trung tâm thương mại kém phong phú và sự linh hoạt hơn, nhưng các nhà phân phối cũng có nhiều nỗ lực cải thiện để kích cầu.

Tại các siêu thị bách hóa trên địa bàn thành phố, hiện có nhiều chương trình khuyến mại dành riêng cho thời trang, khá nhiều sản phẩm giảm giá mạnh từ 20 đến 40 %, nhưung chủ yếu tập trung vào nhóm hàng bình dân và tồn kho.

Trong đó hàng trăm sản phẩm là các loại quần lửng, áo phông nam nữ, váy cho bé gái và đồng phục cho bé trai được niêm yết giá từ 50 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/chiếc (bộ). Bên cạnh đó một số quần âu hoặc Jean nam giảm giá chỉ còn từ 170 nghìn đồng/chiếc, dành cho nữ đắt hơn khoảng 10%.

Đáng chú ý là sau thời gian phải thu hẹp bởi tác động của dịch bệnh Covid-19, hiện phần diện tích các siêu thị dành riêng cho thời trang được mở rộng trở lại, sản phẩm phong phú và khá rõ nét về thương hiệu.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thu Lan – một khách hàng đến mua sắm tại siêu thị MM Mega Market, thời gian qua siêu thị này khai thác khá phong phú các sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm cả thời trang, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng, đã đem đến nhiều hơn sự lựa chọn cho khách hàng.

Còn tại siêu thị Go Hải Phòng (BigC cũ0, hầu hết khu vực kinh doanh thời trang tại tầng một đã haotj động, nhưng do kinh doanh hàng thương hiệu bên giá khá cao, nên lượng khách mua sắm chưa nhiều.

          Cùng với mặt hàng thời trang, sản phẩm điện máy dành cho mùa hè cũng được quảng bá mạnh mẽ, trong đó nổi trội là hệ thống siêu thị CPN, MediaMart, HC, Samnec, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim… Mới đây, siêu thị Go Hải Phòng cũng đã giải tỏa khu vực bán hàng đồng giá, dành mặt bằng kinh doanh trở lại những mặt hàng gia dụng, gồm cả điện máy.

Nhưng khảo sát cho thấy, những vật dụng đắt tiền vẫn ít người quan tâm, chủ yếu hàng tiêu thụ tốt là nhóm hàng giá rẻ, tiêu thụ ít điện năng. Trong đó, mặt hàng quạt bán chạy nhất, như các loại quạt để bàn nội có khung giá từ 285 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng/chiếc; loại cây lửng từ 365 nghìn đồng đến 450 nghìn đồng/chiếc; loại cây đại từ 460 nghìn đồng đến 750 nghìn đồng/chiếc…

Nhìn chung, mặc dù được dự báo là năm nay thời tiết sẽ nóng hơn và tiềm ẩn nhiều diễn biến bất lợi, nhưng đến thời điểm này mọi điều chưa rõ nét, nên thị trường dành cho mùa hè mới chỉ mang tính khởi động. Ngoài một số mặt hàng tiêu thụ tốt như đã kể trên, về cơ bản mức độ sôi động của thị trường năm nay khiêm tốn hơn so với cùng kỳ những năm trước.

Thậm chí nhiều nhóm hàng không mấy được quan tâm, đơn cử là nhóm các loại máy phát điện, quạt và đèn sạc… do nguồn điện mấy năm trở lại đây khá ổn định, ít nhu cầu phát sinh.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích