Thu hồi đất vi phạm - Không ít gian nan

11:53 26/07/2017

Một khu đất vi phạmcần thu hồiNhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, sử dụng nguồn tài nguyên này tiết kiệm, hiệu quả, thời gian qua, HĐND TP đã ban hành nghị quyết về thu hồi đất vi phạm, chậm không đưa vào khai thác. Tuy nhiên, từ khâu kiểm tra, chỉ rõ sai phạm của các chủ dự án, rồi đi đến quyết định thu hồi đất vi phạm là cả quá trình không ít khó khăn, gian nan.Vi phạm tràn lan

Một khu đất vi phạmcần thu hồi

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, sử dụng nguồn tài nguyên này tiết kiệm, hiệu quả, thời gian qua, HĐND TP đã ban hành nghị quyết về thu hồi đất vi phạm, chậm không đưa vào khai thác. Tuy nhiên, từ khâu kiểm tra, chỉ rõ sai phạm của các chủ dự án, rồi đi đến quyết định thu hồi đất vi phạm là cả quá trình không ít khó khăn, gian nan.

Vi phạm tràn lan

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương, hiện toàn thành phố đã tiến hành rà soát được 155 địa điểm là đất vi phạm và chậm triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra 76 địa điểm với diện tích 817,41ha; UBND các quận, huyện rà soát 79 dự án, diện tích 834,1ha.

Đối với 76 địa điểm vi phạm pháp luật về đất đai đã kiểm tra, có 19 dự án chậm triển khai thủ tục thuê đất. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND TP dừng thực hiện dự án với 19 tổ chức trên, thu hồi 350,71 ha đất.

Đối với 57 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, với diện tích hơn 466 ha, ngành cũng đã tiến hành kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật, tham mưu UBND TP ban hành Quyết định thu hồi đất tại 10 điểm, diện tích 242,54 ha; trình UBND TP thu hồi 17 địa điểm, diện tích 98,61ha; đồng thời tiến hành kiểm tra thực địa 30 địa điểm, diện tích 125,55 ha, đang tổng hợp hồ sơ liên quan đến quy hoạch, đầu tư, đất đai của dự án để trình UBND TP thu hồi đất theo quy định.

Đối với 36 dự án chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) theo báo cáo của UBND các quận, huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát được 36 trường hợp với diện tích 375,26ha, đã báo cáo UBND TP xem xét, dừng thực hiện 5 dự án, diện tích 87,7ha. Hiện UBND các quận, huyện đang phối hợp với các sở ngành liên quan đang tổng hợp hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo UBND TP chấm dứt thực hiện dự án đối với 31 dự án còn lại.

Đối với 10 dự án đã có quyết định thu hồi đất, bên cạnh những chủ đầu tư chấp hành thì cũng có không ít trường hợp làm khó các cơ quan chức năng. Đơn cử dự án xây dựng Nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng bằng nhôm do Công ty TNHH Hiến Thành làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Hiến Thành đã ký biên bản bàn giao đất, tuy nhiên không phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất để xác định giá trị đầu tư hợp pháp cần hoàn trả cho Công ty và vẫn tiến hành thi công các hạng mục công trình. Hay như trường hợp Công ty cổ phần ACS Việt Nam không đồng ý bàn giao đất và đề nghị xác định, hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp của công ty trước khi tiến hành bàn giao đất trên thực địa.

Cần quyết tâm, quyết liệt

Có thể thấy, kể từ khi HĐND TP ban hành Nghị quyết số 06/2016/NQ-HĐND ngày 29-3-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát được 155 địa điểm (tăng 115 địa điểm theo danh sách tại Nghị quyết 06/2016/NQ-HĐND) với tổng diện tích 1.222,16ha. Tuy vậy, việc thu hồi đất cũng còn không ít gian nan.

Chậm làm thủ tục để đưa đất vào sử dụng, thậm chí vi phạm pháp luật đất đai, song khi cơ quan chức năng thực hiện thu hồi thì các chủ đầu tư có muôn vàn “chiêu” trì hoãn. Không ít tổ chức, doanh nghiệp bị thu hồi đất không phối hợp trong việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, cung cấp hồ sơ, hơn thế là không phối hợp làm việc với đoàn kiểm tra. Chủ đầu tư của một số dự án vẫn còn nhu cầu sử dụng đất thực sự, nhưng năng lực thực hiện dự án còn hạn chế, đang kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ các doanh nghiệp khác. Cũng có nhiều trường hợp chủ sử dụng đất không còn sinh sống, làm việc tại địa phương; doanh nghiệp đã đổi tên, giải thể nhưng không báo cáo với cơ quan chức năng để theo dõi, quản lý, dẫn đến tình trạng không liên lạc được với doanh nghiệp. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố nói chung, sớm thu hồi đất các dự án vi phạm pháp luật theo Nghị quyết 06/2016/NQ-HĐND ngày 29-3-2016 của Hội đồng nhân dân thành phố nói riêng, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý thuộc lĩnh vực chuyên môn đối với các dự án có sử dụng đất; giao UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các dự án trên địa bàn do mình quản lý; kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; trường hợp vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo UBND TP. 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông