Thượng tá Nguyễn Bình Khánh - Trưởng Công an huyện Kiến Thụy: Bốn lần vinh dự được phong quân hàm trước niên hạn

17:38 13/08/2018

Ngay từ khi còn rèn luyện tại trường Học viện An ninh nhân dân (1996 -2001), đồng chí Nguyễn Bình Khánh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ học tập, là B phó nổi danh về thành tích học tập đạt kết quả cao và tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể của Khóa D28 (chuyên ngành An ninh điều tra). Với thành tích cao trong học tập, đồng chí đã được nhà trường tặng thưởng nhiều giấy khen, vinh dự được xét kết nạp Đảng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tốt nghiệp loạt xuất sắc.

Thượng tá Nguyễn BÌnh Khánh – Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Kiến Thụy

Thượng tá Nguyễn Bình Khánh nhớ lại: “Đúng thời điểm chúng tôi chuẩn bị ra trường năm 2001 thì tình hình ANTT ở Tây Nguyên diễn biến hết sức phức tạp…”. Lúc đó, đồng chí Khánh đã cùng đồng đội, không quản ngại khó khăn gian khổ, xung phong tình nguyện tham gia tăng cường vào công tác tại Tây Nguyên. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần cống hiến hết mình của người chiến sĩ Công an cách mạng, đồng chí Nguyễn Bình Khánh góp phần tích cực để trả lại bình yên cho mảnh đất Tây Nguyên yêu dấu của Tổ quốc. Đây cũng là đợt thử thách đầu tiên, giúp người sỹ quan trẻ Nguyễn Bình Khánh được tiếp thêm sức mạnh, nhiệt huyết phấn đấu.

Ra trường, đồng chí Nguyễn Bình Khánh về công tác tại Phòng An ninh điều tra Công an thành phố Hải Phòng (CATP), đúng với chuyên ngành học của mình. Tại đây, đồng chí đã được cấp trên tin tưởng, giao phụ trách nhiều vụ án phức tạp, trong đó phải kể đến vụ tiền giả xuyên quốc gia năm 2002, đồng chí đã tham mưu cho lãnh đạo phòng, lãnh đạo CATP thực hiện bắt 11 bị can, thu nhiều tang vật, xử lý nghiêm các đối tượng trong vụ án. Nhắc lại vụ này, đồng chí Khánh kể: “Quá trình điều tra, xét hỏi và thu thập chứng cứ của vụ án rất khó khăn, các đối tượng vô cùng ngoan cố, không chịu nhận tội. Tôi và anh em trong đơn vị kiên trì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ròng rã 7 tháng mới khuất phục được đối tượng nhận tội, khai báo hết số đồng bọn bên ngoài…”. Với những thành tích đó, đồng chí lại một lần nữa, tiếp tục được tặng Bằng khen và danh hiệu Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2002.

Năm 2011, sau 10 năm miệt mài công tác, học tập và rèn luyện phấn đấu tại CATP, đồng chí Nguyễn Bình Khánh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng CATP. Trong những năm làm nhiệm vụ tham mưu, đồng chí đã trực tiếp tham gia bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm Hải Phòng, bảo vệ thành công các sự kiện lớn của thành phố như Lễ hội Hoa phượng đỏ, các dịp Lễ, Tết của cả nước và năm du lịch của thành phố... 

Đến tháng 4/2015, đồng chí Nguyễn Bình Khánh được điều động về giữ cương vị Trưởng Công an huyện Kiến Thụy, được bầu là Bí thư Đảng ủy Công an huyện, Huyện ủy viên và Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy với số phiếu tín nhiệm rất cao. Nói về đặc điểm tại địa phương, đồng chí chia sẻ, Kiến Thụy là một địa phương thuộc vùng đệm của thành phố, một mặt giáp với nội đô, mặt khác lại giáp khu du lịch Đồ Sơn nên địa bàn huyện trở thành mảnh đất “hứa” của các đối tượng phạm tội tìm cách dạt về làm nơi ẩn ngụ. Xác định rõ tình hình phức tạp đó, ngay từ khi tiếp nhận địa bàn, đồng chí đã cùng tập thể cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện bàn bạc, củng cố khối đoàn kết nội bộ, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình để xây dựng các kế hoạch, chương trình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác bảo đảm ANTT, lấy xây dựng, phòng ngừa là chính... Nhận xét về Thượng tá Nguyễn Bình Khánh, đồng chí Bùi Đức Thảo - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết: “Đồng chí ấy là cán bộ trẻ nhưng thể hiện rõ là con người được bồi dưỡng, rèn luyện, tu dưỡng kỹ càng, nên các vấn đề tham mưu đều rất sâu, rất trúng, giúp các cấp ủy - chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc, kể cả các vụ việc phức tạp và nhạy cảm”.

Thị trấn Núi Đối (Kiến Thụy)

Thực tế cho thấy, Kiến Thụy có không ít vấn đề nổi cộm về quản lý đất đai, quản lý vùng nước, mâu thuẫn kinh tế, tệ nạn xã hội... cho đến các vấn đền phức tạp liên quan đến chính trị và ANTT khác. Những tiêu cực phát sinh đều liên quan đến chức năng của lực lượng Công an, nhưng dù trước vấn đề nào Thượng tá Nguyễn Bình Khánh cùng đồng đội cũng không hề nao núng, luôn tập trung tiếp cận, phân tích, thống nhất các biện pháp xử lý hiệu quả. Chính vì vậy mấy năm gần đây, tỷ lệ phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện giảm theo từng năm, tỉ lệ điều tra khám phá án đạt trên 90%, không để xảy ra oan, sai, sót lọt tội phạm. Từ năm 2015 đến nay, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh đã chỉ đạo, tham gia trực tiếp xác lập và triệt phá thành công 44 chuyên án hình sự, ma tuý các loại, bắt 139 đối tượng. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, đồng chí đã chỉ đạo điều tra làm rõ 18/19 vụ việc hình sự, khởi tố 17 vụ với 25 bị can, nổi bật là xác lập và triệt phá thành công 2 chuyên án, phá 3 ổ nhóm tội phạm, bắt giữ, xử lý 17 đối tượng.

          Nhằm đảm bảo tốt tình hình ANTT tại địa phương, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh và tập thể Công an huyện đặc biệt chú trọng vào công tác phòng ngừa, trên nền tảng phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đång chÝ đã chỉ đạo các lực lượng chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương, ban hành các Nghị quyết, kế hoạch tập trung công tác đảm bảo ANTT, cũng như xây dựng lực lượng Công an cơ sở, bảo vệ thôn xóm, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp… Thời gian qua, hàng chục mô hình quần chúng tự quản đã được xây dựng, củng cố và nhân rộng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Không chỉ dừng ở việc xây dựng nền tảng thế trận an ninh nhân dân, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh cũng rất quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, đặc biệt là cải thiện hình ảnh CAND trong mắt người dân. Những công việc hành chính trực tiếp liên quan đến người dân do Công an đảm nhiệm, hay nhiệm vụ của Công an phụ trách xã, đều được đồng chí theo sát chỉ đạo. Trong 6 tháng đầu năm 2018,  đồng chí đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ trong đơn vị kết hợp với các đơn vị chức năng tổ chức làm căn cước công dân cho hơn 800 người dân thuộc địa bàn huyện; tổ chức 8 buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở về Luật Giao thông đường bộ cho gần 3.000 người là lái xe, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện. Ngoài việc chú trọng tới công tác chuyên môn nghiệp vụ, trong những năm qua, đồng chí đã thường xuyên chỉ đạo và trực tiếp tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo tới đời sống các gia đình chính sách, hộ nghèo. Theo đồng chí quan niệm, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và lá lành đùm lá rách là truyền thống lâu đời, tốt đẹp của dân tộc ta.  Đây là một trong những hoạt động quan trọng, có ý nghĩa trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, qua đó để cho “dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ Công an nhiều hơn”.

Bao nhiêu năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, từ con người Thượng tá Nguyễn Bình Khánh luôn toát lên sự mẫn cán, học hỏi, bồi dưỡng, rèn luyện để tận tâm phục vụ và cống hiến, không ngừng phấn đấu. Ghi nhận những kết quả đó, hàng chục lần anh được Bộ Công an và các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng, được Nhà nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba, được công nhận 02 lần là Chiến sỹ thi đua toàn ngành; được phong quân hàm trước niên hạn 04 lần… Đạt được những thành quả công tác đó không chỉ nhờ tố chất nhạy bén của bản thân anh mà còn nhờ vào công học hỏi, tìm tòi, không ngừng cập nhật kiến thức mới.

Đặc biệt tháng 6-2018 vừa qua, anh đã vinh dự được Hội đồng khoa học Học viện an ninh nhân dân công nhận hoàn thành luận án tiến sĩ đạt kết quả cao với chuyên ngành Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm. Đó chính là quả ngọt về quá trình học tập mà anh đã “vun trồng” suốt hơn 20 năm công tác trong lực lượng, giúp anh sẽ trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất của CATP Hải Phòng khi tuổi đời vừa tròn 39. Tin tưởng rằng, trên lộ trình tiếp theo của sự nghiệp cách mạng, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh sẽ phát huy kinh nghiệm và năng lực của mình, cống hiến trí tuệ, công sức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh là tấm gương sáng trên vùng đất Cảng.

Lê Hải Nhân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông