Tổng thống Mỹ công bố nội các mới

18:51 08/12/2008

Đêm 1-12 theo giờ Hà Nội, tổng thống mới đắc cử Barack Obama côngbố các vị trí trong Chính phủ mới của Mỹ. Những nhân vật này đã đượcnói tới nhiều trong thời gian qua, nhưng đây là lần đầu tiên và chínhthức công bố bởi chính ông Obama.
Đêm 1-12 theo giờ Hà Nội, tổng thống mới đắc cử Barack Obama côngbố các vị trí trong Chính phủ mới của Mỹ. Những nhân vật này đã đượcnói tới nhiều trong thời gian qua, nhưng đây là lần đầu tiên và chínhthức công bố bởi chính ông Obama.

Tổng thống đắc cử Barack Obama và TNS Hillary Clinton
Tổng thống đắc cử Barack Obama và TNS Hillary Clinton

Các Bộ trưởng được công bố là bà Hillary Clinton trong vai trò Ngoại trưởng Mỹ; ông Robert Gates tiếp tục lãnh đạo Bộ Quốc Phòng; ông Eric Holder giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp; bà Janet Napolitano trong vai trò Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa. Ông Obama cũng sẽ tuyên bố 2 vị trí không nằm trong nội các là bà Susan Rice, người sẽ trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, và Tướng thủy quân Lục chiến về hưu James L. Jones trở thành Cố vấn an ninh quốc gia.

Ngoài ra, tân Tổng thống Mỹ còn công bố: ông Tom Daschle, cựu lãnh đạo Dân chủ tại Thượng biện, là Bộ trưởng Bộ Y tế; Thống đốc Bill Richardson của tiểu bang New Mexico là Bộ trưởng Bộ Thương mại, và cuối cùng là ông Timothy Geithner, Giám đốc Quỹ dự trữ Liên bang ở New York, trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính…. Theo đánh giá của giới quan sát chính trị ở Washington thì những vị Bộ trưởng trên đều là những người có kinh nghiệm với khả năng giải quyết công việc tốt.

Như vậy, ông Obama đã có một nửa thành viên Nội các trong vòng chưa đầy một tháng sau bầu cử, gồm các nhân vật chủ chốt trong Bộ Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính và Quốc phòng. Giới phân tích cho rằng, tân Tổng thống Mỹ đã đạt tốc độ kỷ lục trong việc bổ nhiệm các vị trí Nội các nhằm giúp Tổng thống đưa đất nước vượt qua giai đoạn suy thoái.

Đáng chú ý nhất trong số những tân Bộ trưởng của nước Mỹ là bà Hillary Clinton - người nắm giữ chức vụ lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Giống như ông Bush từng chọn đối thủ cũ Colin Powell làm Ngoại trưởng, ông Obama cũng đã sắp xếp "cựu thù" Hillary Clinton vào chức vụ này. Mối quan hệ giữa hai ông bà đã từ trạng thái lạnh lẽo hồi đầu năm trở nên ấm nồng hơn. Ông Obama khẳng định với bà Hillary rằng, với tư cách Ngoại trưởng bà có thể liên lạc trực tiếp với ông và có thể tự tay chọn các nhân viên dưới quyền.

Ghế ngoại trưởng Mỹ sẽ biến Clinton thành một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, và cũng sẽ tác động rất nhiều đến một trong những gia đình nổi tiếng nhất thế giới, bởi như vậy cựu tổng thống Clinton dường như cũng trở thành một thành viên chính phủ của Obama.

Đến nay, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã nhất trí sẽ từ bỏ vị trí trong Thượng viện để đảm nhận chức vụ mới. Các cố vấn thân cận của Obama nhận xét rằng những kỹ năng chính trị của Clinton sẽ giúp bà thực hiện tốt sứ mệnh ngoại trưởng.

Trong số danh tính được người ta đồn đại đã đóng góp cho quỹ của ông Clinton có gia đình hoàng gia Arập Xêút, vua Morocco, một quỹ có liên quan tới Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, chính quyền của Kwait, Qatar và con rể của cựu tổng thống Ukraina.



VIỆT Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông