Tổng thống Mỹ tức giận về vụ máy bay làm náo loạn New York

16:24 04/05/2009

Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs chobiết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu cần phải làm rõ trách nhiệmvì sao một trong các chuyên cơ chở lãnh đạo quốc gia lại lượn sát cáccao ốc ở New York khiến dân chúng “hồn xiêu, phách lạc”.  
Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs chobiết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu cần phải làm rõ trách nhiệmvì sao một trong các chuyên cơ chở lãnh đạo quốc gia lại lượn sát cáccao ốc ở New York khiến dân chúng “hồn xiêu, phách lạc”.  

Chiếc Boeing 747 khiến New York
Chiếc Boeing 747 khiến New York "hồn xiêu, phách lạc"

Hôm 27-4, một trong những chiếc Boeing 747 dành riêng cho Tổng thống Obama và một phi cơ chiến đấu F-16 bay ở tầm thấp tại New York vào đầu giờ làm việc buổi sáng. Trong suốt nửa giờ, chiếc Boeing 747 và chiếc F-16 lượn vòng phía trên tượng Nữ thần Tự do và khu tài chính, gần nơi trước kia từng tọa lạc hai tòa tháp đôi bị sụp đổ vì khủng bố. Những người làm việc trong khu vực đã náo loạn khi thấy máy bay, vì họ lo sợ lại có một cuộc tấn công khủng bố.

Hoá ra chiếc Boing 747 đó có chức năng như một chiếc Air Force One để chở Tổng thống đi công du nước ngoài. Chiếc máy bay quân sự F16 bay cùng có nhiệm vụ chụp ảnh chiếc may bay của tổng thống. Theo kịch bản thì máy bay Boing 747 hạ thấp tầm bay để nhiếp ảnh gia trên chiếc F16 chụp được hậu cảnh là những công trình nổi tiếng của quốc gia.

Tuy nhiên việc “tạo dáng chụp ảnh cho đẹp này” không được thông báo rộng rãi. Ngay cả thị trưởng New York cũng không biết gì. Vụ việc đã dẫn tới sự chỉ trích gay gắt từ phía người dân New York và các chính trị gia. Giám đốc Quân sự Nhà Trắng đã đứng ra nhận trách nhiệm và lên tiếng xin lỗi. Theo kế hoạch sẽ công bố những bức ảnh Air Force tuần tới, nhưng giờ đây đã bị hủy.

Nhà Trắng đang tập trung làm rõ "tại sao quyết định cho máy bay lượn sát cao ốc New York được đưa ra" và "ai sẽ đảm bảo rằng điều đó không bao giờ xảy ra nữa". Được biết Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Jim Messina sẽ đứng đầu nhóm điều tra.  Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng cho biết khi nghe tin vụ máy bay gây náo loạn New York, Tổng thống Obama đã rất "tức giận". Đêm 28-4, nhà lãnh đạo này cho biết: "Đó là một sai lầm. Và điều này sẽ không xảy ra thêm một lần nữa".

THÁI VÂN (theo AP, CNN)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích