Tổng thống Mỹ xếp lại đội hình Nhà Trắng

14:40 06/01/2011

Để chuẩn bị cho cuộc chạy đua tái tranh cử và đối mặt với những thayđổi khi đảng Cộng hoà kiểm soát Hạ viện, Tổng thống Mỹ đang chuẩn bịthay đổi một loạt nhân sự cao cấp trong Nhà Trắng. Mục đích của NhàTrắng là trở nên hiệu quả hơn, cởi mở hơn, tự tái tổ chức cho một chínhphủ đang bị chia rẽ, tìm kiếm những tiếng nói mới và đưa Obama tái đắccử.
Để chuẩn bị cho cuộc chạy đua tái tranh cử và đối mặt với những thayđổi khi đảng Cộng hoà kiểm soát Hạ viện, Tổng thống Mỹ đang chuẩn bịthay đổi một loạt nhân sự cao cấp trong Nhà Trắng. Mục đích của NhàTrắng là trở nên hiệu quả hơn, cởi mở hơn, tự tái tổ chức cho một chínhphủ đang bị chia rẽ, tìm kiếm những tiếng nói mới và đưa Obama tái đắccử.

Thư ký báo chí kiêm người phát ngôn của ông Obama, Robert Gibbs, chắc chắn sẽ là một trong những người đầu tiên ra đi và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Pete Rouse có thể cũng vậy. Ông Gibbs được cho là có ý định rời Nhà Trắng để lập ra một công ty tư vấn riêng. Văn phòng Phó tổng thống cũng trải qua một cuộc thay máu, với chánh văn phòng Ron Klain chuẩn bị rời đi để điều hành một công ty đầu tư.

Jim Messina, phó chánh văn phòng Nhà Trắng đảm nhiệm mảng chính trị, luật pháp và hoạt động của Nhà Trắng, dự kiến cũng ra đi để chuẩn bị cho nỗ lực tái tranh cử của Obama ở bên ngoài Chicago. Alyssa Mastromonaco sẽ lên thay thế ông, giám sát hoạt động của Nhà Trắng, gồm có đội ngũ nhân viên và ngân sách. Mona Sutphen, phó chánh văn phòng phụ trách chính sách, dự kiến cũng rời chức vụ của mình.

David Axelrod, một trong những cố vấn, chiến lược gia được tin cậy nhất của Obama, cũng sắp rời Nhà Trắng sau Thông điệp liên bang vào tháng 1. Ông dự kiến sẽ trở lại quê nhà ở Chicago và đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tái tranh cử của Obama.  David Plouffe, giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống của Obama và là một cố vấn bên ngoài Nhà Trắng của Obama trong suốt 2 năm qua, dự kiến sẽ tới tòa Bạch Ốc vào đầu tuần tới với tư cách cố vấn cấp cao.

Trong những ngày và tuần tới đây, dự kiến Obama cũng sẽ có cố vấn kinh tế trưởng mới, một cố vấn chính trị cấp cao mới và hai phó chánh văn phòng mới. Những động thái trên cho thấy sự thay đổi đang đến với Nhà Trắng, theo cách biến nơi đây thành một nơi năng động hơn và đổi lại sẽ ảnh hưởng đến chương trình nghị sự, ảnh hưởng đến cả nước Mỹ.

Có nhiều lý do để ông Obama tính chuyện sắp xếp lại “đội hình” trong Nhà Trắng, trong đó nhân tố chính là việc đảng Cộng hoà đã giành quyền kiểm soát Hạ viện và thu hẹp thế đa số của phe Dân chủ tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua. Sự kiện này đã dẫn đến những thay đổi cơ bản trong chương trình nghị sự của Nhà Trắng.

Theo đó chánh văn phòng mới của Obama sẽ phải định hướng lại các vấn đề liên quan đến tư pháp, nhằm giải quyết thách thức khi phe Cộng hoà kiểm soát Hạ viện thay cho phe Dân chủ. Từ nay Nhà Trắng sẽ phải vật lộn để bảo vệ và đảm bảo có hiệu lực cho những đạo luật cải cách y tế và phố Wall, cũng như cách thức làm việc cùng phe Cộng hoà trong một loạt vấn đề gai góc.
Một vấn đề khác nữa là sự mệt mỏi, quá tải. Những người như Axelrod và Gibbs, những người đã ở bên Obama ngay từ đầu, cần được nghỉ ngơi. Những người khác ở Nhà Trắng cũng vậy, họ cũng đã bị vắt kiệt trong guồng quay làm việc dày đặc. Một số nhân viên cấp cao đã đến lúc mong mỏi được làm ít giờ hơn, có thời gian với gia đình nhiều hơn và một đồng lương cao hơn ở những công ty tư nhân.

Cuộc cải tổ lần này cũng phản ánh cơ hội lớn đầu tiên cho Nhà Trắng của Obama nhìn nhận chặng đường họ đã đi qua. Dự kiến cuộc “thay máu” được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu Obama đề ra: kết nối tốt hơn với người dân Mỹ.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông