Tra cứu văn bằng tốt nghiệp trực tuyến: Giải pháp tăng cường quản lý trong giáo dục nghề nghiệp

    15:53 04/03/2020

    Nhằm tăng cường công tác quản lý văn bằng tốt nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, công bố công khai, minh bạch thông tin về việc cấp bằng tốt nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã xây dựng và đưa vào hoạt động “Trang thông tin tra cứu văn bằng”. Chỉ với một cú nhấp chuột là có thể tra cứu bất kỳ văn bằng (Trung cấp, Cao đẳng) nào trên toàn quốc.

    Khởi động Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: TTXVN

    Hạn chế tình trạng gian lận sử dụng bằng tốt nghiệp giả

    Cuối tháng 12-2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đã chính thức đưa vào sử dụng “Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp”.

    Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp đi vào hoạt động, đã góp phần quan trọng tăng cường công tác quản lý văn bằng tốt nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, công bố công khai, minh bạch thông tin về việc cấp bằng tốt nghiệp. Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân phát biểu tại Lễ công bố Trang thông tin, trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp sẽ giúp cho các trường bảo đảm công khai minh bạch đầu ra; thông qua đó có chính sách quản lý, gắn với chính sách về đầu tư; bảo đảm cấp đúng, đủ và được cập nhật, tránh các trường hợp cấp bằng không đúng quy định và bằng giả. Trang cũng giúp các đơn vị sử dụng lao động có thể tra cứu và xác nhận văn bằng nhanh chóng, mà không nhất thiết phải gửi hồ sơ, công văn về cơ sở đào tạo để đề nghị xác minh như trước đây. Mặt khác, trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp giúp số hóa, người lao động khi ứng tuyển sẽ không cần sử dụng văn bằng trong hồ sơ xin việc chỉ cần gửi đường link để người sử dụng lao động tra cứu. Ban đầu trang này chỉ có thể tra cứu những thông tin cơ bản, nhưng sẽ được bổ sung các thông tin dữ liệu có thể kết nối nhanh với thị trường lao động.

    Với phương thức quản lý này, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể nắm bắt được trong thời gian tới sẽ có bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp các ngành nghề cụ thể, có được con số thống kê chính xác để kết nối hiệu quả với thị trường lao động.

    Giao diện trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp

    Liên tục cập nhật thông tin cấp văn bằng mới

    Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn số 385/LĐTBXH-TCGDNN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cập nhật dữ liệu văn bằng giáo dục nghề nghiệp trên trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, để sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu của Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo sở, ngành, các cơ quan báo, đài tuyên truyền, quảng bá về Trang thông tin tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và người dân trên địa bàn.

    Tài liệu tuyên truyền về Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp tại địa chỉ: www. gdnn.gov.vn/Tài nguyên/Văn phòng hoặc http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/AIDocs/View/tabid/90/DocID/3189/Default.aspx.

    Chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH yêu cầu các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn khẩn trương cập nhật dữ liệu văn bằng Trung cấp, Cao đẳng từ ngày 1-1-2017 đến nay vào hệ thống (và liên lục cập nhật thông tin khi cấp văn bằng mới). Khuyến khích các trường Trung cấp, Cao đẳng nhập đầy đủ, toàn bộ dữ liệu văn bằng đã cấp cho người học của mình từ trước đến nay. Thời gian hoàn thành việc nhập dữ liệu trước ngày 30-6-2020.

    Trang thông tin tra cứu văn bằng là một trong những nội dung trong quá trình thực hiện đổi mới, minh bạch thông tin văn bằng giáo dục nghề nghiệp, đồng thời chính là hoạt động tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hướng tới mục tiêu kiểm soát công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp.

    Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 841/UBND-VX về việc cập nhật văn bằng giáo dục nghề nghiệp trên trang tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp.

    Để tra cứu thông tin về văn bằng giáo dục nghề nghiệp, người dùng truy cập địa chỉ http://vanbang.gdnn.gov.vn (hoặc vanbang.gov.vn), sau đó nhập chính xác đồng thời  “Họ và tên” và “Số hiệu bằng”, hệ thống sẽ cho ra kết quả tra cứu bao gồm các thông tin: Họ và tên, Số hiệu bằng, Ngành/nghề đào tạo, trình độ đào tạo, cơ sở đào tạo (tên khi cấp bằng và tên hiện tại), tình trạng bằng (thu hồi hay chưa). Trường hợp nhập không đúng, không đầy đủ 2 thông tin bắt buộc, hệ thống sẽ báo và yêu cầu nhập lại. Trường hợp người dùng nhập đúng thông tin mà không hiện ra kết quả tìm kiếm thông tin như văn bằng thì hệ thống sẽ báo văn bằng không tồn tại trên hệ thống.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông