Trao Giải báo chí quốc gia - tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc

07:35 22/06/2013

Tối 21-6, vào đúng dịp kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012. Lễ trao giải đã diễn ra trang trọng nhằm biểu dương, tôn vinh 78 tác giả, nhóm tác giả với các tác phẩm đoạt các giải A, B và C.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các tác giải đoạt giải A. (nguồn ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các tác giải đoạt giải A. (nguồn ảnh: chinhphu.vn

Dự Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương.

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam khẳng định, theo 6 mùa giải, Giải báo chí quốc gia lần thứ VII năm nay đã thành công tốt đẹp.

 

Để tôn vinh các tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất của năm 2012, Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo làm việc với tinh thần khách quan, nghiêm túc, đã tuyển chọn để Hội đồng Giải báo chí quốc gia xem xét, quyết định trao Giải cho 117 tác phẩm, bao gồm 5 giải A (1. Tác phẩm “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh” - Nhóm tác giả báo Quân đội nhân dân. 2. Tác phẩm “Tập đoàn kinh tế nhà nước, những lát cắt thời sự” – Nhóm tác giả báo Công an nhân dân. 3. Tác phẩm “Bước ngoặt thần kỳ của lịch sử- bản anh hùng ca Hà Nội tháng 12-1972”- nhóm tác giả của Hệ thời sự chính trị tổng hợp - VOV1. 4. Tác phẩm “Động đất ở thủy điện sông tranh 2: dư chấn lòng dân” – nhóm tác giả thuộc cơ quan thường trú VOV tại miền Trung. 5. Tác phẩm “Làm giàu ở Trường Sa” - nhóm tác giả thuộc Đài PT-TH Bình Thuận), 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích thuộc 11 loại giải. 43 tác phẩm khác lọt vào vòng chung khảo, nhưng không đoạt giải đã được Hội đồng Giải báo chí quốc gia quyết định trao Giấy chứng nhận.

Năm nay, Giải có số lượng tác phẩm - tác giả và số đơn vị báo chí tham dự cao nhất từ trước đến nay, từ 59 trong 63 Hội Nhà báo tỉnh, TP cùng nhiều Liên chi hội, Chi hội trực thuộc và nhiều cơ quan báo chi TƯ tham dự.

 

Nét mới của Giải năm nay là có thêm Giải báo điện tử cho phù hợp với tình hình phát triển công nghệ báo chí hiện nay. Số tác phẩm của cộng tác viên, tác phẩm ảnh báo chí cũng cao nhất so với các năm trước.

Có thể khẳng định rằng Giải báo chí đã thu hút được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh khách quan, bao quát các sự kiện, sinh hoạt chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước năm 2012. Nhiều tác giả đã đi sâu giới thiệu những cách làm hay, nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên mọi mặt đời sống xã hội, vừa mang tính thời sự vừa có ý nghĩa nhân văn cao cả.

Với trách nhiệm xã hội của báo chí, nhiều tác phẩm đã đi đầu trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá đất nước, đấu tranh mạnh mẽ bằng ngôn luận trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, an ninh biên giới và quốc phòng. Các tác giả cũng đã đi sâu phân tích các vấn đề về xây dựng nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc…

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đoạt Giải quốc gia cũng là những tác phẩm có chất lượng cao, được trao giải trong việc thể hiện chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, có ảnh hưởng xã hội, thể hiện sự đầu tư công phu về nghiệp vụ của cơ quan báo chí và của tác giả, nhóm tác giả. Cách thể hiện ngày càng chuyên nghiệp, hấp dẫn, đưa được thành tựu công nghệ mới vào hoạt động báo chí. Các tác phẩm đoạt giải cao đều là những tác phẩm báo chí xuất sắc cả về nội dung và hình thức thể hiện.
 

Phát biểu bế mạc Lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Chính phủ gửi tới các nhà báo có mặt tại buổi lễ cũng như toàn thể những người làm báo cả nước lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí nước ta ngày càng khẳng định là một kênh thông tin quan trọng, góp phần thiết thực vào công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và vươn lên lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao với đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại.

“Hôm nay, chúng ta tự hào với đội ngũ những người làm báo hùng hậu với gần 20.000 hội viên trong cả nước. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao và tạo hiệu quả xã hội tốt, thể hiện bước trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo. Báo chí cách mạng nước ta đã thực sự trở thành vũ khí sác bén trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của đảng, nhà nước và nhân dân ta” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt chính phủ, Thủ tướng đã biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng của đội ngũ những người làm báo trong cả nước cũng như chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải báo chí quốc gia.

Thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhiệm vụ của người làm báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu một số nội dung định hướng để đội ngũ những người làm báo cùng suy nghĩ và cùng nhau thực hiện thật tốt nghiệm vụ báo chí cách mạng trong thời gian tới.
 



(Theo Hà Nội mới)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông