Triều Tiên muốn đàm phán vô điều kiện

20:45 07/01/2011

Trong một động thái bất ngờ, CHDCND Triều Tiên đã đề nghị đối thoại vô điều kiện với Hàn Quốc trong thời gian "sớm nhất có thể".
Trong một động thái bất ngờ, CHDCND Triều Tiên đã đề nghị đối thoại vô điều kiện với Hàn Quốc trong thời gian "sớm nhất có thể".

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) và Đài truyền hình trung ương Triều Tiên ngày 5-1 đã phát bản tin về việc Bình Nhưỡng đề nghị đối thoại với chính quyền Seoul nhằm loại bỏ sự hiểu lầm, thiếu tin tưởng cũng như thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Thông cáo trên nêu rõ sự đối đầu không thể giải quyết vấn đề giữa hai miền mà chỉ có thể dẫn tới xung đột quân sự và chiến tranh. Triều Tiên cho rằng chỉ có đối thoại và đàm phán mới có thể phá vỡ tình thế khó khăn này.
Cũng theo thông cáo trên, Bình Nhưỡng mong muốn tiến hành đối thoại, đàm phán với phía Seoul. Bất kể Hàn Quốc đã làm gì trong quá khứ, phía Triều Tiên vẫn sẵn sàng gặp đối tác Hàn Quốc tại bất cứ đâu và bất cứ khi nào, thảo luận tất cả các vấn đề, bao gồm cả tình hình căng thẳng hiện nay, hòa bình, hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc trên bàn đàm phán.

Trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông của Triều Tiên nhiều lần kêu gọi hai miền sớm chấm dứt tình trạng đối đầu. Báo đảng Rodong Sinmun ngày 5-1 đã kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt chính sách đối đầu và chiến tranh chống Triều Tiên, mở ra một giai đoạn mới cho sự tái thống nhất độc lập. Trước đó, trong số ra ngày 4-1, báo trên cũng cho biết Bình Nhưỡng sẵn lòng cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các nước thù địch nếu các nước này từ bỏ chính sách thù địch và tôn trọng chủ quyền, phẩm giá của Bình Nhưỡng.

Đáp lại tuyên bố của Triều Tiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, tuyên bố của miền Bắc không có sự khác biệt với tuyên bố thường kỳ hằng năm và không phải là đề xuất đối thoại có tính trách nhiệm của chính quyền Bình Nhưỡng. Hàn Quốc còn coi đây là một đề nghị "thiếu nghiêm túc", vì không kèm theo bất cứ lời xin lỗi nào về vụ đấu pháo tại đảo Yeonpyeong cũng như vụ đắm tàu Cheonan như Hàn Quốc yêu cầu.

Ngày 6-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley ngày 5-1 tuyên bố Triều Tiên phải thể hiện sự nghiêm túc đối với đề xuất của nước này về đàm phán vô điều kiện với Hàn Quốc, đồng thời thúc giục Triều Tiên phải có thêm những động thái mới. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, ông Crowley nhấn mạnh Triều Tiên cần thể hiện sự chân thành với đề xuất đó. Ông nói: "CHDCND Triều Tiên cần phải đưa ra những tín hiệu nghiêm túc trước khi đàm phán có thể tiếp tục", chẳng hạn như tuân thủ thỏa thuận từ bỏ chương trình hạt nhân đã ký năm 2005.

Hiện vẫn chưa thấy CHDCND Triều Tiên đáp lại những yêu cầu của Hàn Quốc và Mỹ.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông