Trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết?

16:24 04/05/2009

Kể từ sau vụ tấn công 11-9 nhằm vào nước Mỹ, trùm khủng bố al-QaedaOsama Bin Laden chỉ xuất hiện qua các đoạn băng ghi âm, ghi hình đượctung lên mạng Internet.
Kể từ sau vụ tấn công 11-9 nhằm vào nước Mỹ, trùm khủng bố al-QaedaOsama Bin Laden chỉ xuất hiện qua các đoạn băng ghi âm, ghi hình đượctung lên mạng Internet.

Trùm khủng bố al-Qaeda trong một lần xuất hiện gần đây
Trùm khủng bố al-Qaeda trong một lần xuất hiện gần đây

Và những thắc mắc xung quanh sự tồn tại của nhân vật này lại rộ lên khi Tổng thống Pakistan cho rằng có thể hắn ta đã chết. Tuy nhiên, giới chức chống khủng bố của Mỹ tin rằng Osama bin Laden vẫn đang lẩn trốn tại vùng núi dọc biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hôm 27-4, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cho biết một số quan chức Mỹ đã nói với ông rằng họ không có bất kì dấu vết nào của ông trùm al-Qaeda. Bên cạnh đó, cơ quan tình báo Pakistan đã báo cáo với ông rằng họ cảm nhận một cách rõ ràng Osama bin Laden không còn tồn tại trên cõi đời này nữa, nhưng không có bằng chứng nào rõ ràng. Vì thế Tổng thống Pakistan phát biểu “có thể lãnh đạo số 1 của al-Qaeda đã chết”.

Thế nhưng, một quan chức Mỹ giấu tên nói: “Chúng tôi vẫn tiếp tục tin rằng Osama bin Laden vẫn còn sống”. Gần đây nhất, hồi tháng 3 vừa qua, đoạn băng ghi âm giọng nói được cho là của nhân vật này đã được phát trên kênh truyền hình Al-Jazeera. Trong đoạn băng này, trùm khủng bố đã gọi cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza là “nạn tàn sát khủng khiếp”. Đồng thời, Osama bin Laden cũng đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống ở Somalia được LHQ ủng hộ và kêu gọi lật đổ tổng thống Somalia.

Mahmood Shah, một cựu trưởng cơ quan an ninh tại các khu vực bộ tộc của Pakistan nói rằng Obama bin Laden vẫn còn sống, nhưng không biết nhân vật này đang ở đâu. Ông biện hộ nếu quả thật Osama bin Laden đã chết thì sẽ gây ra nhiều tin đồn trong đội ngũ của hắn. Đươc biết gần đây đã xuất hiện các báo cáo về sức khỏe suy giảm của bin Laden, đặc biệt là những tin tồn liên quan tới việc thủ lĩnh al-Qaeda mắc bệnh thận. 

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Rebert Wood khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục truy lùng Osama bin Laden cho đến khi nào bắt được hắn và đưa ra xét xử. 

ĐỨC DUY (theo AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông