Trung đoàn rađa 295 quản lý tốt bầu trời phía Đông Bắc tổ quốc

22:29 20/01/2014

Chúng tôi đến thăm Trung đoàn rađa 295, thuộc Sư đoàn phòng không 363, đúng vào dịp CBCS trong đơn vị đang tổ chức những hoạt động thi đua sôi nổi mừng Đảng, mừng xuân Giáp Ngọ. Ôn lại những trang lịch sử hào hùng và chiến công vẻ vang của trung đoàn năm xưa, lòng mỗi người lính phòng không của Trung đoàn hôm nay lại dâng lên niềm bồi hồi xúc động, phấn khởi và tự hào.

CBCS Trung đoàn rađa 295 huấn luyện SSCĐ
CBCS Trung đoàn rađa 295 huấn luyện SSCĐ

Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động của trung đoàn, thượng tá Cao Trung Tuyến, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 295 giới thiệu: “Trung đoàn có đội hình chiến đấu trải dài trên 8 tỉnh thành phố, được giao nhiệm vụ quản lý vùng trời Đông Bắc của tổ quốc. Hầu hết các đơn vị đóng quân cách trung đoàn từ 70-300km, có 2 đơn vị đóng quân trên hải đảo. Với đặc thù nhiệm vụ được phân công, CBCS trong trung đoàn luôn an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn đảm bảo canh trực sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù được thành lập sau hòa bình (năm 1979) nhưng các đơn vị của Trung đoàn đã có bề dày thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt từ năm 1965-1975, trạm rađa 45 đã phát hiện, thông báo chính xác hơn 36.000 tốp máy bay địch, là đơn vị đàu tiên phát hiện, thông báo máy bay B52 của Mỹ đánh phá Hà Nội - Hải Phòng trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972. Mặc dù địch sử dụng những trang thiết bị hiện đại, tối tân gây nhiễu hệ thống rađa, song với tinh thần mưu trí dũng cảm, CBCS trong đơn vị đã phát hiện, thông báo đầy đủ và chính xác các tốp máy bay địch cho lực lượng chiến đấu, tiêu diệt máy bay địch trên bầu trời các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Việt Trì… vào năm 1972, góp phần làm nên chiến thắng.

Thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, trung đoàn đã có sự phát triển lớn mạnh, được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ quản lý vùng trời; công tác huấn luyện đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Năm 2013, trung đoàn đã mở máy 6.540 phiên, có 178 phiên tăng cường, phát hiện thông báo 10.461 tốp mục tiêu, không để sai sót, lọt, chậm, hoang báo mục tiêu, nâng hệ số chiến đấu đạt 99,8%. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho huấn luyện, làm mới mô hình và củng cố hệ thống mô hình, học cụ, sơ đồ hóa bài giảng, phục vụ cho công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, trung đoàn đã tập trung huấn luyện, xử trí các tình huống tác chiến phòng không theo chỉ lệnh của Bộ tổng tham mưu; tổ chức huấn luyện và tham gia hội thao kíp chiến đấu SCH Trạm ra đa do quân chủng phòng không - không quân tổ chức đạt giải 3. Các cuộc diễn tập chuyên ngành, hội thao kíp chiến đấu và hội thi cán bộ phân đội đều đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Năm qua, trung đoàn và 7/8 phân đội đạt đơn vị huấn luyện giỏi. Nhiều năm liền đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; 2 năm liền (2012-2013) trung đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, trung đoàn đã quan tâm công tác xây dựng Đảng; năng lực, sức chiến đấu của các câp ủy, chi bộ ngày càng được khẳng định. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, trung đoàn hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trong sạch, nhận thức đúng đắn về chức trách, nhiệm vụ được giao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhiều năm liền, đảng bộ trung đoàn đạt trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các trung đoàn rađa 

Trải qua gần 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trung đoàn vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước trao tặng. Trong đó, có 3 trạm rađa 19, 25 và 45 được tuyên dương “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân” và được tặng thưởng 13 huân chương chiến công… Với tinh thần nỗ lực vượt khó, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, các thế hệ CBCS đã viết lên trang sử truyền thống vẻ vang của Trung đoàn ra đa 295, góp phần quản lý tốt vùng trời phía Đông Bắc của tổ quốc thân yêu.



Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông