Trường Mầm non Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy) : Chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú

    17:35 14/12/2022

    Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, thời gian qua, trường Mầm non Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy) đã tập trung triển khai, phối hợp với đơn vị cung ứng thực phẩm và các bậc phụ huynh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn từng bữa ăn của các em học sinh.
    Các loại thực phẩm được đặt trong từng khay đựng riêng biệt

    Cô giáo Nguyễn Thị Mến – Hiệu trưởng trường Mầm non Ngũ Đoan cho biết, bên cạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giáo viên trực tiếp dạy, chăm sóc trẻ thì bếp ăn với số lượng trẻ ăn bán trú đông, đối tượng là trẻ nhỏ, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do vậy được nhà trường hết sức chú trọng và đặt lên hàng đầu.

    Nhà trường có 1 bếp ăn phục vụ công tác nấu ăn cho trẻ với diện tích 187m2. Bếp ăn được bố trí sắp xếp và thực hiện theo quy tắc chế biến một chiều từ khâu sơ chế cho đến khi chia thức ăn nhằm tránh nhiễm chéo trong chế biến thực phẩm. Nơi chế biến và dụng cụ chế biến thực phẩm được nhà trường quán triệt thực hiện nghiêm việc giữ vệ sinh sạch sẽ cả trước, trong và sau khi chế biến; đảm bảo đủ nguồn nước sạch trong chế biến.

    Thực phẩm đã được sơ chế trước khi nấu

    Ngoài ra, bếp ăn của nhà trường cũng được trang bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ chế biến, ăn uống cho trẻ đảm bảo vệ sinh, trong đó có một số đồ dùng trang thiết bị hiện đại như tủ hấp cơm, tủ sấy bát, máy thái rau củ quả, máy xay thịt. Dao, thớt được dùng riêng cho thực phẩm sống, chín. Các dụng cụ nấu ăn, chế biến, sử dụng, bảo quản, chứa đựng đảm bảo theo quy định (tất cả bát thìa, ca cốc, nồi … bằng inox, nhôm) và có tủ lạnh để bảo quản và lưu mẫu thức ăn riêng trong 24 giờ.

    Song song với đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến các phòng học; theo dõi sức khỏe của trẻ, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh của trẻ để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

    Công tác giám sát trong quá trình chế biến thực phẩm luôn được nhà trường  quan tâm

    Để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhà trường đã ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng. Hàng ngày, quá trình giao nhận thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ với sự chứng kiến, phối hợp 3 bên giữa nhà trường, đơn vị cung ứng thực phẩm và phụ huynh học sinh.

    Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng tại trường của các em học sinh

    Cô giáo Nguyễn Thị Mến – Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết thêm, hiện nhà trường có 8 nhân viên nấu ăn, đảm bảo đủ theo số lượng quy định. Các nhân viên nấu ăn có bằng Trung cấp kỹ thuật chế biến món ăn; được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm do Trung tâm y tế huyện bồi dưỡng. Ngoài ra, các nhân viên nấu ăn có trang phục (bảo hộ lao động) luôn gọn gàng sạch sẽ trong quá trình chế biến thức ăn. 100% nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm.

    Trường Mầm non Ngũ Đoan hiện có 385 học sinh, 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Nhằm bảo đảm bữa ăn phong phú và đủ dinh dưỡng cho trẻ, thực đơn được nhà trường lên lịch theo ngày, tuần và theo mùa, có sự thay đổi thường xuyên để trẻ luôn hứng thú với bữa ăn bán trú.

     LIÊM ĐOÀN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông