13:30 25/06/2016
Theo báo cáo của Phòng CSGT sắt-bộ (PC67) Công an thành phố, từ đầu năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn Hải Phòng cơ bản được kiểm soát (chỉ xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người), không để số người chết gia tăng. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn chết người và làm gián đoạn thời gian chạy tàu còn cao, bởi nhân dân tự ý mở đường ngang trái phép nhiều. Tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố dài 24km, từ km 82+500 đến km 106+890 (từ xã Lê Thiện, An Dương đến Cảng Đoạn Xá, phường Đông Hải 1, Hải An), đi qua địa bàn 5 xã thuộc huyện An Dương và 19 phường thuộc 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân. Trong đó có 19km đường chính tuyến (từ điểm đầu Km82+500 đến ga Hải Phòng km 101+754); còn lại là các đường nhánh như: đoạn từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách với chiều dài 1km, đoạn đường nhánh từ ga Thượng Lý vào kho xăng dầu II dài 500km, đoạn từ ga Hải Phòng đến cảng Hải Phòng - cảng Đoạn Xá dài hơn 7km. Trên tuyến có 4 ga (ga Dụ Nghĩa, ga Vật Cách, ga Thượng Lý và ga chính Hải Phòng), đồng thời tồn tại 12 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có cảnh báo tàu chạy, 17 đường ngang có biển báo và trên 170 đường ngang dân sinh do người dân tự mở trái phép không đảm bảo an toàn chạy tàu, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của cơ quan quản lý tuyến, cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7km hiện tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh cắt qua. Cung đường từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km đang tồn tại gần 50 đường ngang dân sinh; Cung đường sắt từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng dài 4km có gần 70 đường ngang dân sinh trái phép mở ra. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt hiện có. Cũng vì thế, quy trình kỹ thuật chạy tàu yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục đối với các cung đường cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang thường xảy ra TNGT như đoạn nguy hiểm nhất hiện nay từ km 82+900 - km 90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương). Thực tế, TNGT thường xảy ra khi người tham gia giao thông đi qua những khu vực có đường ngang chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần. Có thể nói, phần lớn các vụ TNGT đường sắt trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội thời gian gần đây đều xuất từ ý thức bất cẩn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, thậm chí là người đi bộ khi đi qua đường sắt theo đường ngang dân sinh không có gác chăn. Hoặc TNGT đường sắt phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang dân sinh hoặc của các hộ dân sống ở ven đường sắt khu vực các xã ngoại thành. Để đảm bảo TTATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Phòng PC67 đã đề xuất một sô vấn đề có tính kỹ thuật và quản lý nhà nước. Đó là việc cần thiết nghiên cứu đầu tư làm đường gom, xóa bỏ trên 20 đường ngang băng qua đường tàu hiện tại trên đoạn từ km 82+900 đến km 84+700 thuộc xã Lê Thiện (An Dương). Đơn vị quản lý tuyến triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động trên các đường ngang các vị trí km 83+080 đi vào thôn Kim Sơn (Lê Thiện), vị trí km 89+550 đi vào UBND xã Tân Tiến (An Dương). Trong quy trình vận hành tàu chạy, yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục trên cung đường từ km 82+900 đến km 90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương) vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang và thường xảy ra TNGT. Ở khu vực nội thị, thành phố, thống nhất kiến nghị ngành đường sắt sớm khảo sát, triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động, bổ sung biển báo hiệu và cải tạo các chắn tàu Ngã 6 (km 102+440); xây dựng chắn tàu có người gác tại vị trí km 103+140 (khu vực cổng Cảng 3), nơi giao cắt giữa đường Lê Thánh Tông - Trần Khánh Dư. Về lâu dài, ngành đường sắt và UBND thành phố nhanh chóng tiến hành cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, tiến hành giải tỏa theo QĐ 1856/QĐ-CP và triển khai các hạng mục hàng rào hai bên (khu vực nội thị), làm đường gom khu vực ngoại thành để chống lấn chiếm, xâm hại hành lang ATGT đường sắt. Đoàn Lanh |