Trưởng Văn phòng Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam Vibeke Ensen, đã gửi thư tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân xin lỗi vì tổ chức này đã công bố thông tin sai rằng "Việt Nam có khoảng 1 triệu học sinh nghỉ học".
| Tỉ lệ trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường ở Việt Nam là hơn 97%. |
Theo nguồn tin từ Bộ Giáo dục Đào tạo, trong bức thư, Trưởng Văn phòng UNESCO Vibeke Ensen viết: "Tôi rất lấy làm tiếc phải thông báo tới ngài là trong lễ công bố Báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục cho Mọi người được tổ chức tại khách sạn Plaza ngày 3-1-/2008, do sơ suất, UNESCO đã có nhầm lẫn trong việc đưa tin về tỷ lệ bỏ học tại Việt Nam. Trong thông cáo báo chí của UNESCO có đoạn viết: "Ở Việt Nam có khoảng một triệu học sinh bỏ học', thông tin này được đính chính như sau: 'Ở Việt Nam có khoảng một triệu học sinh không đến trường'."
Thay mặt Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, ông Vibeke Ensen xin lỗi Bộ Giáo dục Đào tạo và cam kết rằng "sẽ đính chính lại thông tin trong thông cáo báo chí và gửi lại tới toàn thể cơ quan thông tấn, báo chí tại Việt Nam để các cơ quan này có thông tin chính xác."
Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc UNESCO đánh giá là tỉ lệ đi học tiểu học giảm sút (từ 96% xuống 88%), số trẻ không được đến trường tiểu học tăng từ 393.000 năm 1999 lên 1.007.000 năm 2005 cũng là hoàn toàn phi lý.
Hàng năm Tổng cục Thống kê Việt Nam đều gửi tới UNESCO về số liệu học sinh đi học tiểu học, tỉ lệ đi học ở độ tuổi tiểu học và dân số Việt Nam. Tuy nhiên UNESCO không dùng số liệu do Việt Nam cung cấp mà sử dụng cách tính riêng. Tổ chức này tự tính ra dân số của Việt Nam và số trẻ trong độ tuổi tiểu học, sau đó trừ đi số trẻ đi học mà Việt Nam cung cấp để đưa ra số trẻ không được đi học. Vì vậy theo UNESCO, tỷ lệ trẻ đi học tiểu học ở Việt Nam năm 1991 là 90%, năm 1999 là 96% nhưng đến năm 2005 lại giảm xuống 88%.
Cách tính trên không có cơ sở khoa học và trái với thực tế của Việt Nam. Bộ Giáo dục Đào tạo nhận định rằng "chỉ vì đánh giá sai về tỉ lệ đi học tiểu học của Việt Nam mà báo cáo của UNESCO đánh giá chỉ số giáo dục cho mọi người của Việt Nam bị suy giảm". Vì vậy Bộ đã đề nghị UNESCO cung cấp các số liệu cụ thể, sự tin cậy, nguồn gốc các số liệu đã được sử dụng trong báo cáo của họ.
Trên thực tế, giáo dục tiểu học của Việt Nam là miễn phí, số trẻ độ tuổi tiểu học giảm và tỉ lệ trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường là hơn 97%.
Dự kiến, sau khi UNESCO cung cấp số liệu, Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ có ý kiến về việc này.
TTXVN |