Ưu tiên giải quyết những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách

15:11 04/07/2016

 

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại phiên họp
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại phiên họp

Ngày 1-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày làm việc trực tuyến thứ hai của Chính phủ với các địa phương trên cả nước. Chủ trì tham dự tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP.

Chính phủ dành nhiều thời gian nghe lãnh đạo các địa phương phát biểu ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Báo cáo về tình hình Hải Phòng, đồng chí Lê Văn Thành nêu bật một số kết quả của thành phố trong 6 tháng qua: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,68%, công nghiệp tăng trưởng 16,6%, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng 12,8%, lượng khách qua Sân bay Cát Bi tăng 48%, thu hút FDI đạt 1,83 tỷ USD, bằng 93% kế hoạch năm; đặc biệt thu ngân sách 6 tháng tăng 14,7%, trong đó thu nội địa tăng 51,5%...

Cùng thời gian này Hải Phòng đã khởi công và khánh thành nhiều dự án trọng điểm, tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư.

Đồng chí Lê Văn Thành khẳng định, thành phố thống nhất cao với báo cáo của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương và đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hải Phòng triển khai một số dự án tác động tới sự phát triển của Hải Phòng và cả vùng duyên hải Bắc bộ như đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường cao tốc ven biển…, đồng thời đề nghị trung ương tiếp tục nghiên cứu, phân cấp cho các địa phương, tạo tính chủ động và tinh thần năng động, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian phân tích nhiều vấn đề liên quan tới việc công bố nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Về số tiền 500 triệu USD mà Formosa cam kết bồi thường, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, xây dựng cơ chế hỗ trợ, kịp thời trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất để quyết định. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo cần quan tâm đến hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, khôi phục môi trường, hỗ trợ trực tiếp ngư dân…

Việc hỗ trợ và sử dụng số tiền trên phải hiệu quả và được công bố cụ thể, minh bạch. Đồng thời yêu cầu Formosa xử lý nghiêm sự cố này, cam kết không để tái diễn, và sẽ giám sát chặt chẽ để Formosa thực hiện đúng các cam kết. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phát triển kinh tế phải đi liền với bảo vệ môi trường, không vì kinh tế mà bỏ qua môi trường, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để tái diễn. 

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, vướng mắc tồn tại, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tập trung khắc phục ngay trong thời gian tới, quán triệt tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh, doanh nghiệp và người dân là yếu tố tạo nên sự tăng trưởng, việc tạo môi trường đầu tư tốt hơn, tạo tiền đề để doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế là yêu cầu tất yếu.

Vì vậy các thành viên Chính phủ cùng chính quyền các địa phương chú trọng cải cách thể chế, tạo hành lang pháp lý tốt hơn cho doanh nghiệp, người dân kinh doanh; ưu tiên giải quyết những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, tạo đà phát triển; đồng thời, phân cấp, phân quyền cho địa phương nhiều hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các địa phương, thẩm quyền cấp nào cấp đó phải chịu trách nhiệm, phải có giải pháp đồng bộ, quyết tâm chính trị cao, vượt qua khó khăn, tránh sự đùn đẩy trách nhiệm, góp phần đạt mục tiêu đề ra.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông