Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam kiểm tra, khảo sát công tác giám sát, phản biện xã hội tại Hải Phòng

18:30 23/05/2022

Sáng 23-5, đoàn công tác của Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam do đồng chí Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi kiểm tra, khảo sát công tác giám sát, phản biện xã hội tại Hải Phòng. Cùng đi có đại diện các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội TW. Phía Hải Phòng, tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Cao Xuân Liên – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, Bùi Đức Quang – Phó Chủ tịch HĐND TP, cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội thành phố, thanh tra thành phố, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam một số quận/huyện.
Quang cảnh hội nghị

Giai đoạn 2013-2021, công tác giám sát, phản biện xã hội của Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội thành phố đã được Thành uỷ, cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, hiệu quả.

Kết quả giám sát, tổng hợp kết quả phản biện khá sâu sát, mang tính xây dựng, được các cơ quan, tổ chức tiếp thu tương đối nghiêm túc. Số cuộc giám sát hàng năm tăng dần.

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội thành phố đã lựa chọn những nội dung khó, nhạy cảm để giám sát như công tác cán bộ, đảng viên, giám sát người đứng đầu…

Quang cảnh hội nghị

Trong giai đoạn 2013-2021, Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam đã chủ trì giám sát 135 cuộc; tham gia giám sát với Đoàn ĐBQH thành phố, HĐND, các ban HĐND TP trên 300 cuộc. Các tổ chức chính trị, xã hội thành phố chủ trì giám sát 178 cuộc, nội dung tập trung vào các vấn đề iên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, hội viên.

Ở cấp huyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các quận/huyện thực hiên 723 cuộc giám sát, tập trung vào các nội dung như: quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo, người có công, người cao tuổi; việc kiểm kê, đền bù GPMB… Các tổ chức chính trị, xã hội cấp huyện đã chủ trì giám sát 338 cuộc.

Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam – Ngô Sách Thực phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ở cấp xã, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các xã/phường/thị trấn chủ trì giám sát 1.561 cuộc; các Ban Thanh tra nhân dân giám sát 5.445 cuộc, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 4.072 công trình.

Hầu hết các đoàn giám sát đều được lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị bố trí làm việc, trao đổi, trực tiếp tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế đoàn giám sát chỉ ra.

Phó Chủ tịch HĐND TP - Bùi Đức Quang phát biểu tại hội nghị

Công tác phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp dần đi vào nề nếp, nội dung phản biện được lựa chọn phù hợp, phát huy được vai trò của các chuyên gia, Hội đồng tư vấn. Các ý kiến phản biện của Mặt trận tương đối chất lượng, được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu khá nghiêm túc.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố - Cao Xuân Liên kiến nghị tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp thành phố còn bộc lộ một số hạn chế nhất định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm bật những mặt được cũng như những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cần khắc phục trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp thành phố.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam – Ngô Sách Thực ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp thành phố đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp thành phố cần tập trung tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ làm công tác này; tham gia xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, có kênh để người dân tham gia góp ý trực tiếp; tăng cường chỉ đạo, phát huy vai trò chủ thể trong công tác giám sát, phản biện xã hội…

 KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông